05:10, 25/10/2016

Diên Khánh: Hướng công tác Mặt trận về cơ sở

Thực hiện chủ trương hướng các hoạt động của Mặt trận về cơ sở, cộng đồng dân cư và từng gia đình, ban công tác Mặt trận ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) luôn phát huy vai trò là cầu nối quan trọng, gắn bó mật thiết với nhân dân.

Thực hiện chủ trương hướng các hoạt động của Mặt trận về cơ sở, cộng đồng dân cư và từng gia đình, ban công tác Mặt trận ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) luôn phát huy vai trò là cầu nối quan trọng, gắn bó mật thiết với nhân dân.


Những cách làm hiệu quả


Bà Võ Thị Ngọc Hà - Phó Ban công tác Mặt trận tổ dân phố Dinh Thành 1 (thị trấn Diên Khánh) cho biết, ban và tổ dân phố đã ký kết quy chế phối hợp trong việc chung tay thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cũng như xây dựng khu dân cư văn minh và phát triển. Tiêu biểu là việc triển khai “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Nhờ đó, năm nào tổ dân phố cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ và có nhiều hoạt động mới như: thành lập mô hình “Chung tay giúp sức”, “3 sạch”, “Câu lạc bộ cựu quân nhân”… 5 năm qua, các mô hình này đã giúp cho hơn 200 hộ dân được hưởng lợi, với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng.

 

Huyện Diên Khánh khen thưởng các ban công tác Mặt trận tiêu biểu
Huyện Diên Khánh khen thưởng các ban công tác Mặt trận tiêu biểu


Ông Nguyễn Đức - Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Phú Ân Nam 4 (xã Diên An) cho biết, ban rất quan tâm đến việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thiết thực, cụ thể như: vận động nhân dân xây dựng gia đình văn hóa, không lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán, thực hiện giao trả mặt bằng cho Nhà nước để thi công các dự án lớn trên địa bàn... Trên cơ sở đó, các di tích văn hóa được bảo tồn, tôn tạo; các tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi. Ngoài ra, đây cũng là đơn vị thực hiện tốt công tác hòa giải, phối hợp hòa giải thành công 83% số vụ mâu thuẫn, tranh chấp trên địa bàn, góp phần gìn giữ trật tự an toàn xã hội.


Là đơn vị phối hợp thực hiện tốt công tác hòa giải, bồi thường, hỗ trợ tái định cư của 2 dự án lớn (gồm tuyến tránh Quốc lộ 1 và tuyến Cao Bá Quát - Cầu Lùng) đi qua địa bàn xã Diên Toàn, trong đó có khu dân cư thôn Trung Nam, Ban công tác Mặt trận thôn đã có những cách làm hiệu quả. Bà Đặng Thị Hoa - Trưởng ban cho biết: “Ban đã phân tích cho người dân hiểu rõ ý nghĩa của dự án, chính sách ưu tiên cho những hộ nhận tiền và giao trả mặt bằng đúng thời gian. Bên cạnh đó, các thành viên trong ban tích cực phát huy vai trò của cán bộ hội phụ nữ, nông dân, người cao tuổi… đến vận động từng gia đình, đồng thời thường xuyên tuyên truyền qua các buổi họp thôn, qua đài phát thanh. Trong quá trình vận động, ban cũng thường xuyên xin ý kiến chỉ đạo của các cấp để công tác vận động được thuận lợi…”.


Kiện toàn hoạt động các ban công tác


Ông Nguyễn Quang Dũng - Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Diên Khánh cho biết, toàn huyện hiện có 95 ban công tác Mặt trận với tổng số gần 1.100 thành viên. 5 năm qua, các ban đã tập hợp được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc tham gia các cuộc vận động. Trong đó, nhiều chương trình đã ghi dấu ấn như: cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo” (nay gọi chung là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”). Kết quả, có 371 lượt khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hóa. Hàng năm, có từ 92-99% hộ được công nhận gia đình văn hóa. Ngoài ra, Mặt trận xã, thị trấn và các ban công tác Mặt trận còn vận động được hơn 2 tỷ đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”; tiếp nhận từ các nguồn ủng hộ để xây dựng và sữa chữa 197 căn nhà cho hộ nghèo, với tổng số tiền gần 5,7 tỷ đồng. Các ban công tác Mặt trận cũng phối hợp phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, qua đó phát hiện và cung cấp 191 nguồn tin cho lực lượng chức năng, bắt và vận động 23 đối tượng truy nã ra đầu thú; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ 270 đối tượng trở thành người có ích và tạo việc làm cho hàng trăm lượt người…


Tuy vậy, MTTQ huyện cũng đánh giá, có một số chi bộ thôn, tổ dân phố, đảng ủy ở cơ sở chưa coi trọng vai trò, vị trí của ban công tác Mặt trận. Hoạt động ở một số đơn vị còn đơn điệu, chồng chéo; chưa có sự phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng; các công việc còn mang tính tự phát… Theo ông Nguyễn Quang Dũng, nhằm tiếp tục xây dựng khu dân cư vững mạnh toàn diện, thời gian tới, MTTQ huyện sẽ tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng công tác Mặt trận về cơ sở, khu dân cư và đến từng gia đình. Bên cạnh đó, củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức, bộ máy của ban công tác Mặt trận; tăng cường vai trò chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra của cấp trên nhằm thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chính trị của địa phương và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc…


T.V