12:05, 19/05/2016

Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn...

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đạt được nhiều kết quả tích cực; xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét.

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã đạt được nhiều kết quả tích cực; xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét.


Chuyển biến tích cực


Theo ông Hồ Văn Mừng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, 5 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát việc quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện chỉ thị này bằng các kế hoạch, chương trình, hướng dẫn cụ thể, qua đó tổ chức các đợt kiểm tra và sơ kết, tổng kết việc thực hiện đối với các tổ chức cơ sở đảng; đồng thời ban hành quy định về chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh để các tổ chức đảng và đảng viên, quần chúng phấn đấu thực hiện làm theo. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉ thị một cách thường xuyên, sâu sát. Hệ thống văn bản chỉ đạo được ban hành khá đầy đủ, bao quát, xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở, phù hợp với từng địa phương, đơn vị.  

 

Lãnh đạo PC45 và lãnh đạo Công an phường Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm
Lãnh đạo PC45 và lãnh đạo Công an phường Vạn Thạnh (TP. Nha Trang) giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm


Qua 5 năm triển khai thực hiện chỉ thị, toàn tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực cả về nhận thức và hành động, góp phần vào ổn định tư tưởng, chính trị và đời sống xã hội; ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Nhiều mô hình hay trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được phát hiện và nhân rộng; đã có hàng ngàn tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng ở các cấp.


Ông Lê Văn Hoa - Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: “Với đặc thù của một đơn vị quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, chúng tôi đã chủ động tuyên truyền và cho đảng viên, quần chúng đăng ký phấn đấu rèn luyện dựa trên chính công việc của mỗi người. Vì thế, trong đảng ủy sở đã xuất hiện những gương điển hình về việc học tập và làm theo tấm đạo đức Hồ Chí Minh”. Điển hình như: Bà Hoàng Thị Huyền Nga (Chi bộ Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao) - huấn luyện viên đội tuyển điền kinh của tỉnh. Tuy phải đối diện với nhiều khó khăn nhưng với tình yêu nghề, bà luôn nỗ lực để hoàn thành tốt trách nhiệm tìm kiếm, đào tạo những thế hệ vận động viên điền kinh cho tỉnh nhà. Hay như Nghệ sĩ ưu tú Võ Thị Ái Ly (Chi bộ Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh). Chị đã không ngừng trau dồi lời ca, tiếng hát để phục vụ nhân dân; không nề hà gian khó tham gia những chuyến lưu diễn phục vụ đồng bào, chiến sĩ ở những vùng miền núi, hải đảo xa xôi. Nghệ sĩ Ái Ly tâm sự: “Tôi luôn khắc ghi lời dặn dò của Bác rằng, người nghệ sĩ cũng là người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Đó là động lực thôi thúc tôi không ngừng hoàn thiện kỹ năng, trình độ biểu diễn cũng như đạo đức nghề nghiệp để phục vụ công chúng ngày một tốt hơn”.

 

Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của ngành giáo dục tỉnh
Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của ngành giáo dục tỉnh


Với tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, giữ vững lễ tiết tác phong, đạo đức người chiến sĩ công an, vượt qua mọi khó khăn thử thách để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hàng năm, PC45 đã phối hợp công an các địa phương và các đơn vị nghiệp vụ liên quan điều tra làm rõ nhiều vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng thuộc thẩm quyền của đơn vị (đạt tỷ lệ 98,6%), trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng chưa rõ thủ phạm được điều tra làm rõ chỉ trong thời gian ngắn. Việc đưa vào hoạt động facebook Cảnh sát hình sự cũng như đường dây nóng để đấu tranh, chống tội phạm trong tháng 4 vừa qua là một trong những việc làm cụ thể, thiết thực.


Theo Đại tá Nguyễn Khắc Cường - Phó Giám đốc Công an tỉnh, trong thời gian tới, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của lực lượng Công an tỉnh sẽ đạt được nhiều kết quả to lớn hơn, tạo sự lan tỏa sâu rộng hơn trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ, góp phần thúc đẩy toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, ngành và nhân dân giao phó.


Nhiều mô hình, cách làm hay


Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị đã tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia. Qua đó, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, nhiều mô hình hiệu quả tạo chuyển biến rõ nét từ học tập sang làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, gần gũi, đời thường.

 

Một tiết mục kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Một tiết mục kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh


Những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo luôn xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của ngành. Ngoài các đợt học tập chuyên đề do sở tổ chức, các trường học, đơn vị trực thuộc còn lồng ghép trong sinh hoạt chuyên môn, công tác chủ nhiệm và hoạt động ngoài giờ lên lớp; tổ chức tọa đàm, thảo luận về những hình ảnh, tư liệu, mẩu chuyện về Bác. Năm học 2012-2013 và 2013-2014, hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh, giáo viên toàn ngành với những câu chuyện xúc động, ý nghĩa về Bác đã để lại ấn tượng sâu sắc và có sức lan tỏa lớn. Qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nhiều đơn vị có những mô hình mới, cách làm sáng tạo và đem lại hiệu quả thiết thực như: ứng dụng công nghệ thông tin trong chuyên môn để giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính; xây dựng các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người trên trang thông tin điện tử của đơn vị mình; lồng ghép việc học tập qua các cuộc họp giao ban, sinh hoạt cơ quan, chào cờ đầu tuần, lồng ghép trong giảng dạy một số môn học...


Bên cạnh đó, có thể kể đến ngành Công an đã thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần “mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”, ứng dụng “Tin học hóa công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh”; thực hiện giải quyết công việc vào thứ Bảy hàng tuần...; Ngành Y tế đẩy mạnh thực hiện 12 điều y đức của người thầy thuốc. Mặt trận các cấp với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị theo nội dung và tiêu chí mới, với nhiều mô hình tự quản ở khu dân cư. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã huy động được hơn 70 tỷ đồng; xây dựng mới 2.205 nhà đại đoàn kết với tổng trị giá hơn 70,5 tỷ đồng, hỗ trợ sửa chữa 2.716 nhà cho các hộ nghèo với tổng trị giá gần 13,5 tỷ đồng.


Hội Phụ nữ các cấp đã thành lập và duy trì nhiều mô hình tiết kiệm đậm tính nhân văn, mang lại hiệu quả thiết thực. Đoàn Thanh niên với ngày hội “Thanh niên hành động vì Trường Sa” và Chương trình tuổi trẻ Khánh Hòa đồng hành cùng tuổi trẻ cả nước chung tay xây dựng và bảo vệ Trường Sa thân yêu; hoạt động hiến máu tình nguyện với chủ đề “Giọt máu hồng tình nguyện”. Các đơn vị trong Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đóng góp có hiệu quả cho ngân sách tỉnh, đã từng bước khẳng định thương hiệu trong và ngoài nước. Các tổ chức tôn giáo cũng đã tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động xã hội, nhân đạo, thiện nguyện, tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần vào việc ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh...


Nhóm phóng viên