10:06, 13/06/2022

Trường hợp bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc

Trong vụ đánh nhau gây thương tích, cháu tôi bị xử lý đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, mấy người khác cùng tham gia nhưng lại không sao. Xin cho biết  biện pháp này được áp dụng trong trường hợp nào?

Hỏi: Trong vụ đánh nhau gây thương tích, cháu tôi bị xử lý đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, mấy người khác cùng tham gia nhưng lại không sao. Xin cho biết  biện pháp này được áp dụng trong trường hợp nào?


Bùi Thị Minh (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa)


Trả lời: Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc được áp dụng đối với người có hành vi vi phạm pháp luật để lao động, học văn hóa, học nghề, sinh hoạt dưới sự quản lý của cơ sở giáo dục bắt buộc, với thời hạn từ 6 tháng đến 24 tháng. Hành vi vi phạm pháp luật được kể đến là hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự của người khác; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; chiếm giữ trái phép tài sản, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác; gây rối trật tự công cộng; trộm cắp tài sản, đánh bạc, lừa đảo, đua xe trái phép; ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình nhưng không phải là tội phạm.


Đối tượng bị áp dụng gồm:


a) Người từ đủ 18 tuổi trở lên đã 2 lần bị xử phạt vi phạm hành chính và bị lập biên bản vi phạm hành chính tại lần vi phạm thứ ba trong thời hạn 6 tháng về một trong các hành vi kể trên nhưng không phải là tội phạm và không có nơi cư trú ổn định;


b) Người từ đủ 18 tuổi trở lên thực hiện một trong các hành vi kể trên nhưng không phải là tội phạm và trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.


Đối với người không có năng lực trách nhiệm hành chính; chưa đủ 18 tuổi; nữ trên 55 tuổi, nam trên 60 tuổi; người đang mang thai; phụ nữ hoặc người duy nhất đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi thì không áp dụng biện pháp này.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng