04:05, 18/05/2022

Khoản tạm ứng án phí phải nộp khi khởi kiện

Tôi thấy trong cùng một vụ kiện nhưng có người phải nộp tạm ứng án phí cao, có người nộp thấp. Xin cho biết việc nộp tiền tạm ứng này được quy định như thế nào?

 

Hỏi: Tôi thấy trong cùng một vụ kiện nhưng có người phải nộp tạm ứng án phí cao, có người nộp thấp. Xin cho biết việc nộp tiền tạm ứng này được quy định như thế nào?


Phạm Hoài (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa)



Trả lời: Theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mức tạm ứng án phí phải nộp quy định như sau:


Mức tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án dân sự không có giá ngạch bằng mức án phí dân sự sơ thẩm không có giá ngạch (về dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động là 300.000 đồng; về kinh doanh, thương mại là 3 triệu đồng). Với vụ án dân sự có giá ngạch thì mức tạm ứng án phí bằng 50% mức án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch mà tòa án dự tính theo giá trị tài sản có tranh chấp do đương sự yêu cầu giải quyết nhưng tối thiểu không thấp hơn mức án phí dân sự sơ thẩm trong vụ án dân sự không có giá ngạch.


Mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm trong vụ án dân sự bằng mức án phí dân sự phúc thẩm (dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động là 300.000 đồng; kinh doanh, thương mại là 2 triệu đồng); trong vụ án hình sự bằng mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm.


Mức tạm ứng án phí hành chính sơ thẩm bằng mức án phí hành chính sơ thẩm (300.000 đồng). Mức tạm ứng án phí hành chính phúc thẩm bằng mức án phí hành chính phúc thẩm (300.000 đồng). Mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm trong vụ án hành chính bằng mức tạm ứng án phí dân sự phúc thẩm.


Đối với vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, vụ án hành chính được giải quyết theo thủ tục rút gọn thì mức tạm ứng án phí bằng 50% mức tạm ứng án phí vụ án tương ứng.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG