10:12, 15/12/2021

Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Khi ra tòa yêu cầu giải quyết ly hôn, tôi đã có nguyện vọng được trực tiếp nuôi đứa con 6 tuổi, nhưng không được chấp thuận do lúc đó tôi đang khó khăn về chỗ ở. Sau hơn 1 năm ly hôn, chồng cũ đã kết hôn với người khác. Do mối quan hệ giữa mẹ kế và con chồng không có sự hòa thuận, chồng cũ ít quan tâm đến con nên tôi muốn lấy lại quyền nuôi con có được không?

 

. Hỏi: Khi ra tòa yêu cầu giải quyết ly hôn, tôi đã có nguyện vọng được trực tiếp nuôi đứa con 6 tuổi, nhưng không được chấp thuận do lúc đó tôi đang khó khăn về chỗ ở. Sau hơn 1 năm ly hôn, chồng cũ đã kết hôn với người khác. Do mối quan hệ giữa mẹ kế và con chồng không có sự hòa thuận, chồng cũ ít quan tâm đến con nên tôi muốn lấy lại quyền nuôi con có được không?


Hoàng Thị Liên (TP. Cam Ranh)


. Trả lời: Luật Hôn nhân và Gia đình có quy định về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn. Khi cha, mẹ có yêu cầu thì Tòa án có thể quyết định việc thay đổi này.


Các căn cứ để Tòa án giải quyết việc thay đổi người trực tiếp nuôi con là: Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con; người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Với con từ đủ 7 tuổi trở lên thì khi quyết định việc thay đổi, Tòa án có xem xét đến nguyện vọng của con.

 
Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn trong những trường hợp nhất định là cần thiết để đảm bảo người con được chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo, phát triển toàn diện thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Bởi vậy, luật còn quy định trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì các cá nhân, tổ chức như người thân thích, cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em, hội liên hiệp phụ nữ cũng có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG