11:11, 16/11/2021

Điều kiện để được nuôi con nuôi

Do không thể sinh con, vợ chồng tôi muốn nhận con nuôi. Xin cho biết nhận con nuôi cần những điều kiện gì và chúng tôi có thể liên hệ đến cơ quan, tổ chức nào để được giúp đỡ?

Hỏi: Do không thể sinh con, vợ chồng tôi muốn nhận con nuôi. Xin cho biết nhận con nuôi cần những điều kiện gì và chúng tôi có thể liên hệ đến cơ quan, tổ chức nào để được giúp đỡ?


Lê Thị H. (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa)


Trả lời: Để nhận con nuôi phải đáp ứng các điều kiện cả với bên nhận và bên được nhận làm con nuôi, các điều kiện này quy định tại Luật Nuôi con nuôi. Theo đó, người được nhận làm con nuôi phải là trẻ em dưới 16 tuổi. Với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phải thuộc trường hợp được cha dượng, mẹ kế hoặc cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi. Đối với người nhận con nuôi phải có đủ các điều kiện: Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên; có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi; có tư cách đạo đức tốt. Trường hợp cha dượng nhận con riêng của vợ, mẹ kế nhận con riêng của chồng làm con nuôi hoặc cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận cháu làm con nuôi thì không đòi hỏi điều kiện về kinh tế, sức khỏe, chỗ ở và hơn con nuôi từ 20 tuổi.


Luật cũng quy định trường hợp không được nhận con nuôi, gồm:


- Người đang bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên;


- Đang chấp hành quyết định xử lý hành chính tại cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh;


- Đang chấp hành hình phạt tù;


- Chưa được xóa án tích về một trong các tội cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của người khác; ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu, người có công nuôi dưỡng mình; dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người chưa thanh niên vi phạm pháp luật; mua bán, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em.


Vợ chồng bạn đang có nguyện vọng và đủ điều kiện nhận con nuôi, bạn có thể đăng ký nhu cầu với Sở Tư pháp nơi thường trú. Khi có trẻ em để giới thiệu làm con nuôi thì Sở Tư pháp sẽ giới thiệu đến UBND cấp xã nơi trẻ em đó thường trú để xem xét, giải quyết.


Luật sư NGUYỄN THIỆN HÙNG