09:08, 13/08/2019

Thế nào là chưa có điều kiện thi hành án?

Nhiều lần tôi liên hệ cơ quan thi hành án để yêu cầu thi hành cho tôi khoản tiền 150 triệu đồng bà M. nợ tôi theo bản án của tòa nhưng không được giải quyết và cơ quan này báo là bà M. chưa có điều kiện thi hành án. Xin cho biết trường hợp nào thì được coi là chưa có điều kiện thi hành án?

Hỏi: Nhiều lần tôi liên hệ cơ quan thi hành án để yêu cầu thi hành cho tôi khoản tiền 150 triệu đồng bà M. nợ tôi theo bản án của tòa nhưng không được giải quyết và cơ quan này báo là bà M. chưa có điều kiện thi hành án. Xin cho biết trường hợp nào thì được coi là chưa có điều kiện thi hành án?


Lê Văn Liên (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa)


Trả lời: Theo Luật Thi hành án dân sự, trường hợp có điều kiện thi hành án là khi người phải thi hành án có tài sản, thu nhập để thi hành nghĩa vụ về tài sản; tự mình hoặc thông qua người khác thực hiện nghĩa vụ thi hành án.


Việc xác minh điều kiện thi hành án được chấp hành viên tiến hành trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày hết thời hạn tự nguyện thi hành án mà người phải thi hành án không tự nguyện thi hành.


Căn cứ kết quả xác minh điều kiện thi hành án, thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:


a) Người phải thi hành án không có thu nhập hoặc có thu nhập chỉ bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người phải thi hành án, người mà họ có trách nhiệm nuôi dưỡng và không có tài sản để thi hành án hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản chỉ đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế thi hành án hoặc tài sản theo quy định của pháp luật không được kê biên, xử lý để thi hành án;


b) Người phải thi hành án phải thi hành nghĩa vụ về trả vật đặc định nhưng vật phải trả không còn hoặc hư hỏng đến mức không thể sử dụng được; phải trả giấy tờ nhưng giấy tờ không thể thu hồi và cũng không thể cấp lại được mà đương sự không có thỏa thuận khác;


c) Chưa xác định được địa chỉ, nơi cư trú của người phải thi hành án, người chưa thành niên được giao cho người khác nuôi dưỡng.


Luật sư Nguyễn Thiện Hùng