12:05, 20/05/2019

Sử dụng tiếng Việt không dấu trên hóa đơn

Công ty có sử dụng phần mềm kế toán của nước ngoài. Vậy, công ty có được sử dụng chữ viết trên hóa đơn tại các tiêu thức "tên, địa chỉ người mua" bằng tiếng Việt không dấu để xuất cho khách hàng không?

Hỏi: Công ty có sử dụng phần mềm kế toán của nước ngoài. Vậy, công ty có được sử dụng chữ viết trên hóa đơn tại các tiêu thức “tên, địa chỉ người mua” bằng tiếng Việt không dấu để xuất cho khách hàng không?


Trả lời: Theo Điểm k Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 39 ngày 31-3-2014 của Bộ Tài chính (đã được sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 26 ngày 27-2-2015) hướng dẫn thi hành về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định nội dung trên hóa đơn đã lập như sau:


“k) Hóa đơn được thể hiện bằng tiếng Việt. Trường hợp cần ghi thêm chữ nước ngoài thì chữ nước ngoài được đặt bên phải trong ngoặc đơn ( ) hoặc đặt ngay dưới dòng tiếng Việt và có cỡ nhỏ hơn chữ tiếng Việt.


… Dòng tổng tiền thanh toán trên hóa đơn phải được ghi bằng chữ. Trường hợp chữ trên hóa đơn là chữ tiếng Việt không dấu thì các chữ viết không dấu trên hóa đơn phải đảm bảo không dẫn tới cách hiểu sai lệch nội dung của hóa đơn.


Mỗi mẫu hóa đơn sử dụng của một tổ chức, cá nhân phải có cùng kích thước (trừ trường hợp hóa đơn tự in trên máy tính tiền được in từ giấy cuộn không nhất thiết cố định độ dài, độ dài của hóa đơn phụ thuộc vào độ dài của danh mục hàng hóa bán ra)”.


Căn cứ quy định trên, trường hợp công ty có sử dụng phần mềm kế toán của nước ngoài, khi lập hóa đơn xuất giao cho khách hàng, công ty được sử dụng chữ viết trên hóa đơn tại các tiêu thức “tên, địa chỉ người mua” là chữ tiếng Việt không dấu. Tuy nhiên, công ty phải đảm bảo việc sử dụng chữ tiếng Việt không dấu trên hóa đơn không dẫn tới cách hiểu sai lệch nội dung của hóa đơn, sai lệch thông tin người mua hàng theo Điểm k Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 39 nêu trên.

 

Thùy Trang
(Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa)