06:08, 06/08/2018

Kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân

Công ty có thành lập chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh và người lao động tại chi nhánh do công ty ký hợp đồng lao động trực tiếp. 

Hỏi: Công ty có thành lập chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh và người lao động (NLĐ) tại chi nhánh do công ty ký hợp đồng lao động trực tiếp. Vậy, công ty có thực hiện kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tại Cục Thuế Khánh Hòa đối với cả NLĐ làm việc tại chi nhánh không? Đối với cá nhân vãng lai (không có hợp đồng lao động) thực hiện dịch vụ tại chi nhánh, công ty chi trả tiền thù lao thông qua chi nhánh chi hộ thì có thực hiện khấu trừ 10% nộp thuế TNCN tại Cục Thuế Khánh Hòa không?


Trả lời: Theo Điểm 2.1.4 Khoản II phần D Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 và Điểm 1.2 Mục VI Phần B Thông tư số 60 ngày 14-6-2007 của Bộ Tài chính, vấn đề công ty hỏi được thực hiện như sau:


Trường hợp công ty trực tiếp ký hợp đồng với NLĐ và có quyết định phân công, điều động NLĐ đến làm việc tại chi nhánh, đồng thời toàn bộ các khoản thu nhập của NLĐ làm việc tại chi nhánh đều do công ty là người sử dụng lao động trực tiếp chi trả (thông qua việc ủy quyền cho chi nhánh chi hộ) thì thực hiện việc đăng ký giảm trừ, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế TNCN đối với toàn bộ NLĐ của chi nhánh tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp của công ty là Cục Thuế Khánh Hòa.


Đối với các khoản chi tiền công, tiền thù lao cho cá nhân không ký hợp đồng lao động nếu công ty là người trực tiếp chi trả thu nhập (thông qua việc ủy quyền cho chi nhánh chi hộ) thì cũng có nghĩa vụ thực hiện khấu trừ, kê khai nộp thuế TNCN cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của công ty.


Trường hợp chi nhánh là tổ chức trực tiếp ký hợp đồng lao động, đồng thời trực tiếp chi trả thu nhập cho NLĐ làm việc tại chi nhánh thì công ty không có nghĩa vụ kê khai nộp thuế TNCN cho NLĐ làm việc tại chi nhánh. Trong trường hợp này, chi nhánh có nghĩa vụ đăng ký giảm trừ, kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế TNCN cho NLĐ của chi nhánh tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp của chi nhánh tại  TP. Hồ Chí Minh.


Thùy Trang
(Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa)