09:05, 09/05/2017

Ly hôn người biệt tích nhiều năm

Chồng tôi đã mất tung tích từ năm 2000 đến nay  đã 17 năm. Tôi phải làm thế nào để được giải quyết yêu cầu ly hôn?


 

Hỏi: Chồng tôi đã mất tung tích từ năm 2000 đến nay  đã 17 năm . Tôi phải làm thế nào để được giải quyết yêu cầu ly hôn?


Lê Thị Ng. (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa)


Trả lời: Theo những gì bà trình bày thì người chồng biệt tích từ năm 2000 đến nay đã 17 năm, nhưng đây chỉ là thông tin, lời trình bày gia cảnh của bà, chưa có căn cứ pháp lý để xác định chồng của bà là người mất tích.


-  Khi một người biệt tích 2 năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án có thể tuyên bố người đó mất tích. Thời hạn 2 năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng (Khoản 1, 2 Điều 68 Bộ luật Dân sự năm 2015).


Khoản 2 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về ly hôn theo yêu cầu một bên: trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì tòa án giải quyết cho ly hôn. Do đó, để được giải quyết ly hôn, trước tiên bà phải yêu cầu tòa án tuyên bố người chồng mất tích (đây là việc dân sự). Sau khi có quyết định của tòa án tuyên bố người chồng mất tích hiệu lực pháp luật, tòa án mới có căn cứ giải quyết cho bà ly hôn.


Luật sư Nguyễn Hồng Hà