04:10, 25/10/2013

Tính phí bảo trì sao cho đúng?

Tôi có mua căn hộ chung cư, trong hợp đồng có ghi: Đơn giá: 7 triệu đồng/m2, diện tích căn hộ: 80,09m2. Tổng giá trị hợp đồng: 560.630.000 đồng, trong đó ghi rõ giá trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (GTGT), nhưng chưa bao gồm: Kinh phí đóng góp cho việc bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà “bằng 2% giá trị hợp đồng”....


(Một bạn đọc ở Nha Trang)

- Hỏi: Tôi có mua căn hộ chung cư, trong hợp đồng có ghi: Đơn giá: 7 triệu đồng/m2, diện tích căn hộ: 80,09m2. Tổng giá trị hợp đồng: 560.630.000 đồng, trong đó ghi rõ giá trên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng (GTGT), nhưng chưa bao gồm: Kinh phí đóng góp cho việc bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà “bằng 2% giá trị hợp đồng” và các chi phí khác có liên quan đến thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Tôi và chủ đầu tư có 2 cách tính về khoản 2% đó. Theo tôi thì cần phải lấy giá trị gốc chưa bao gồm thuế GTGT để tính nhưng phía chủ đầu tư lại lấy số tiền đã có thuế GTGT để tính. Vậy xin hỏi cách tính như thế nào mới đúng?


(Một bạn đọc ở Nha Trang)


- Trả lời: Kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được quy định tại Điều 51 Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23-6-2010 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở như sau:


Trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng bán căn hộ kể từ ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành (1-7-2006) thì chủ đầu tư có trách nhiệm nộp các khoản kinh phí sau đây:


- Đối với diện tích nhà bán phải nộp 2% tiền bán, khoản tiền này được tính vào tiền bán căn hộ hoặc diện tích khác mà người mua phải trả và được quy định rõ trong hợp đồng mua bán;


- Đối với phần diện tích nhà mà chủ đầu tư giữ lại, không bán (không tính phần diện tích thuộc sử dụng chung) thì chủ đầu tư phải nộp 2% giá trị của phần diện tích đó; phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của nhà chung cư đó.


Khoản kinh phí này được trích trước thuế để nộp (Nhà nước không thu thuế đối với khoản kinh phí này) và được gửi vào ngân hàng thương mại do Ban quản trị nhà chung cư quản lý để phục vụ cho công tác bảo trì phần sở hữu chung theo quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư.


Như vậy, theo quy định, khoản tiền này được trích trước thuế và được giải thích rõ là Nhà nước không thu thuế với khoản kinh phí này. Do đó, khi tính 2% kinh phí bảo trì, cần căn cứ vào giá trị của hợp đồng chưa tính thuế GTGT.


Luật gia MINH HƯƠNG