11:03, 18/03/2022

Trái ngược

Ra tòa với 2 tội danh giết người và cướp tài sản, bị cáo L.V.T (sinh năm 1986, trú xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) còn khiến người dự phiên tòa phẫn nộ hơn bởi những lời khai quanh co, trái ngược hẳn với lời trình bày chừng mực của bị hại.

Ra tòa với 2 tội danh giết người và cướp tài sản, bị cáo L.V.T (sinh năm 1986, trú xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) còn khiến người dự phiên tòa phẫn nộ hơn bởi những lời khai quanh co, trái ngược hẳn với lời trình bày chừng mực của bị hại.


Chỉ với lý do không có tiền tiêu xài, trả nợ, T. đã chọn ngay tài xế xe mô tô Grab quen biết, từng vài lần chở T. đi để thực hiện mục tiêu chiếm đoạt tài sản. Tầm chiếu tối, thủ sẵn con dao, T. tiến tới, tỏ vẻ tự nhiên nói tài xế chở đến một địa điểm. Khi tài xế chở qua cầu được vài trăm mét, T. kêu dừng lại, rồi rút dao... Nếu tài xế không vùng chạy và tri hô thì T. đã lấy được chiếc xe máy hơn 20 triệu đồng.


Nhưng trước tòa, bị cáo T. liên tục kêu oan, vì T. chỉ định trộm mà giờ bị truy tố đến 2 tội! Tòa hỏi, sao định trộm lại mang dao và cứa cổ tài xế, T. thanh minh: Bị cáo cầm dao đi chỉ để “phòng thân”! Sau một hồi nghe tòa phân tích, T. mới thừa nhận có cướp của, nhưng không giết người! T. còn thanh minh, khi gặp bị hại, T. chỉ nghĩ sẽ hù dọa nhằm chiếm đoạt tài sản. T. cũng đã hô bị hại dừng lại, sau đó mới rút dao, kề vào cổ anh này. Do lúc đó bị cáo… hoảng loạn, bị hại vùng chạy, xe đổ, vô tình gây ra thương tích. Bị cáo nghe bị hại tri hô là bỏ chạy luôn vì… hoảng loạn!


Trong khi đó, tài xế Grab chỉ ôn tồn chỉnh lại: “Bị cáo nói không đúng. Lúc đó, bị cáo kề dao vào cổ tôi, không nói tiếng nào và cứa cổ ngay. Tôi hoảng loạn, theo phản xạ tìm cách vùng vẫy thoát ra rồi kêu cứu…”.


Lãnh án 7 năm tù về tội giết người, 5 năm tù tội cướp tài sản, có lẽ bị cáo T. bị ngợp khi nghĩ đến 12 năm tù dài đằng đẵng nên chưa nhận ra sự bao dung của bị hại. Ở tội giết người, với tình tiết “để thực hiện tội phạm khác”, mức khởi điểm của khung hình phạt là 12 năm tù. Còn với tình tiết “sử dụng hung khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác” ở tội cướp tài sản, mức khởi điểm là 7 năm tù. Trong số các tình tiết giảm nhẹ được tòa xem xét áp dụng, có tình tiết bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị hại thấy T. khai không đúng nhưng vẫn xin giảm nhẹ bởi thấy cha mẹ bị cáo đã lớn tuổi. Anh cũng chỉ nhận 10 triệu đồng đã bồi thường trước đó, không yêu cầu thêm, dù gia cảnh không khá giả, công việc rất vất vả, thu nhập bấp bênh.


TAM THUẬT