05:06, 04/06/2019

Người mẹ dũng cảm

Phiên tòa xét xử bị cáo H.M.T (sinh năm 1997, trú phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) về tội tàng trữ trái phép chất ma túy rất vắng vẻ...

Phiên tòa xét xử bị cáo H.M.T (sinh năm 1997, trú phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) về tội tàng trữ trái phép chất ma túy rất vắng vẻ. Toàn bộ hàng ghế đều trống, không người nào đến dự. Có lẽ điều này tác động đến thái độ của bị cáo. Trong khi khai nhận về việc tàng trữ bịch ma túy MDMA và Ketamine trong phòng khách sạn, thi thoảng, T. quay đầu lại, liếc nhìn về phía sau như có ý tìm kiếm ai đó, rồi lại chậm chạp quay lên.
 
Bị cáo thừa nhận, bản thân vốn là thợ lặn, thu nhập mỗi ngày cũng được 150.000 đồng. Nhưng 3 năm trước, từ khi nghiện ma túy, số tiền kiếm được hàng ngày dần dà không đủ đáp ứng cơn thèm thuốc. Bị cáo cũng mất dần sức khỏe, không đi lặn được. Riêng lần bị phát hiện này, bị cáo đã bỏ ra 9 triệu đồng mua ma túy, một số tiền mà bị cáo phải đi lặn cỡ 2 tháng mới có được. Số ma túy này, bị cáo định đãi bạn bè trong tiệc sinh nhật mình. “Nhưng chưa kịp mở tiệc đã bị phát hiện...”, bị cáo lí nhí trả lời hội đồng xét xử như có chút tiếc rẻ. 
 
Và T. chỉ cúi gằm khi một vị hội thẩm hỏi về người mẹ vắng mặt trong phiên tòa xét xử con trai. Vị này nhắc lại, 3 năm trước, chính mẹ bị cáo là người phát hiện ra con mình nghiện ma túy. Vận động con không được, nhìn con phờ phạc sau mỗi cơn phê thuốc, bà đã trực tiếp dẫn con tới công an báo án tàng trữ ma túy. Gặp hội thẩm, bà khóc và cho biết, dẫn con đi mà bà đau như đứt ruột. Chỉ vì muốn con cai nghiện, trở về làm người lương thiện, bà buộc phải cứng rắn, không bao che, không giấu diếm. Thật tiếc, trong thời gian tại ngoại điều tra vụ án đó, bị cáo lại tiếp tục bị phát hiện trong vụ án này. Vừa chấp hành xong án trước, giờ bị cáo lại đối mặt với bản án này…
 
Nhắc lại những sự kiện đã qua, vị hội thẩm già nói tiếp: Bị cáo đừng bao giờ trách mẹ. Đó là một bà mẹ dũng cảm! Không phải ai cũng làm được điều đó, càng không phải bà mẹ nào cũng làm được như vậy. Nhưng đáp lại, bị cáo lại liên tiếp phạm tội: trong 6 tháng, 2 lần bị phát hiện tàng trữ ma túy. Thật tiếc cho tâm ý của người mẹ! Có khi nào bị cáo để ý đến tình cảm của mẹ không? Bị cáo có nhận ra mẹ đã đặt biết bao hy vọng, để rồi thất vọng, buồn nản khi bị cáo không chuyển biến? Phiên tòa hôm nay không hề có mẹ bị cáo hay một người thân nào tới dự, trong khi từ nhà bị cáo tới tòa không phải xa xôi gì. Vì sao? 
 
Nghe vị hội thẩm hỏi, T. lại một lần nữa quay về phía sau, ánh mắt như mong muốn kiếm tìm được giữa những hàng ghế trống trơn dù chỉ một người. Rồi T. bần thần quay lên, lí nhí: Bị cáo biết sai rồi, bị cáo hứa sẽ cai được!
 
TAM THUẬT