05:02, 03/02/2018

Không đáng tin

Suốt phiên tòa, bị cáo V.T.T.L (sinh năm 1973, trú xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) luôn thanh minh không có ý định lừa đảo, chẳng qua do không gặp được bị hại nên không có cơ hội giải thích.

Suốt phiên tòa, bị cáo (BC) V.T.T.L (sinh năm 1973, trú xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) luôn thanh minh không có ý định lừa đảo, chẳng qua do không gặp được bị hại nên không có cơ hội giải thích.


Bị hại lại cho biết, thời gian đó, L. nhiều lần gặp gỡ, nói công ty do BC làm tổng giám đốc được cấp phép đầu tư dự án nền biệt thự. Cấp có thẩm quyền đã đồng ý cho công ty đầu tư vào dự án, sau khi hoàn thành thủ tục pháp lý thì có khách hàng mua lại với giá cao hơn, tiền chênh lệch tới vài chục tỷ đồng. Sau đó, L. lại nói đã bỏ ra mấy chục tỷ đồng đầu tư vào dự án, bị hại muốn tham gia thì chuyển tiền. Vì vậy, anh mới chuyển tiền cho L. Nhưng đến nay, dự án không thấy đâu, tiền của anh bị L. dùng mua nhà, đất và trả nợ cá nhân.


Nhưng L. vẫn khăng khăng: Mọi chuyện BC nói với bị hại đều là sự thật. Bị hại cũng đã đi ra đi vào thành phố để tự tìm hiểu dự án; nếu không có thật, liệu bị hại có chịu tham gia? Bản thân BC cũng nghiên cứu rất kỹ quy hoạch, tuy nhiên, bản quy hoạch này… chưa được phê duyệt! BC từng làm nhiều dự án, rất có kinh nghiệm. Tại thời điểm đó, BC cũng đang cùng một người làm dự án du lịch sinh thái ở Hội An, làm dịch vụ bất động sản tại nhiều tỉnh… Vậy nhưng BC lại ấp úng, không trả lời được câu hỏi đơn giản của chủ tọa về các thủ tục, hồ sơ pháp lý xin triển khai dự án. Nghe tòa dồn hỏi, BC đổ tại lo lắng quá, nhất thời không nhớ ra!


L. giải thích thêm, BC chỉ làm dịch vụ, làm qua tay, còn thủ tục do công ty BC làm. Nghĩa là BC không trực tiếp đầu tư, chỉ đứng ra xin đầu tư dự án, sau khi được chấp nhận thì chuyển nhượng cho đơn vị khác. Có điều, BC chưa kịp làm gì! Về khoản chi phí đầu tư vào dự án, thực tế BC có bỏ ra, nhưng khoản này để ngoài sổ sách, không có giấy tờ. Đối tác hứa mua lại dự án của BC là người tỉnh khác, nhưng ngoài tên gọi, BC cũng không biết ở đâu, năng lực thế nào. Về việc  tại sao bỏ ra mấy chục tỷ đồng mà không có giấy tờ gì, L. nói đây là vấn đề nhạy cảm, không thể khai rõ. Đối tác có khả năng tài chính nhưng không có quan hệ nên phải qua BC, bởi BC có quan hệ với “các bác”, BC đã nhận được thông tin “các bác” đồng ý!


Tuy nhiên, L. lại cúi đầu khi tòa vặn hỏi: người có kinh nghiệm làm dự án có thể dễ dàng bỏ ra mấy chục tỷ đồng mà chưa hề nộp đơn, chưa lập hồ sơ pháp lý,  trông vào lời hứa mua của một người không rõ ở đâu, làm gì? Trong khi đó, sao kê tài khoản của BC sau khi bị hại chuyển tiền lại cho thấy, BC liên tục rút tiền, mở nhiều thẻ tiết kiệm, rồi tất toán trong thời gian rất ngắn. Các lô đất mà BC mua đều theo cách đặt cọc, thế chấp giấy tờ nhà đất để vay tiền trả và nợ lại một phần. Hiện tại, các ngân hàng đang phải xử lý những tài sản đó để thu hồi nợ.


Bản án 17 năm tù đối với BC có lẽ không khiến  người dự quan tâm nhiều bằng bài học về sự tỉnh táo trong đầu tư kinh doanh. Nhiều người lắc đầu: không nên tin khi gửi gắm tiền của mình cho người không đáng tin.


TAM THUẬT