06:12, 23/12/2017

Hám lợi

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm đó, cả 5 bị cáo đều tỏ ra hối hận vì đã cùng nhau thực hiện vụ trộm sơn.

 

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm đó, cả 5 bị cáo (BC) đều tỏ ra hối hận vì đã cùng nhau thực hiện vụ trộm sơn.


BC N.T.N (sinh năm - SN 1982, trú Ninh Diêm, Ninh Hòa, Khánh Hòa) thừa nhận, bản thân đã gợi ý và trả công cho các BC khác cùng tham gia phi vụ này. Là người kinh doanh vật liệu xây dựng, N. tính ra số lợi lớn hơn những khoản tiền hứa hẹn trả nếu vụ việc trót lọt.  

 
2 BC C. và T. lý giải nguyên do tham gia vụ trộm trong khi đang có công việc đàng hoàng tại công ty. BC T. cho biết, bản thân đã làm ở công ty gần 2 năm, thu nhập ổn định hơn 4 triệu đồng/tháng. Theo quy định, những thùng sơn đã chiết ra không còn đảm bảo chất lượng nên không thể trả lại phòng sản xuất. Nghĩ sơn vẫn tốt mà phải bỏ thì uổng quá nên BC mới tìm cách trộm bán. C. cũng cho rằng lý do trộm đơn giản vì… thấy có sơn dư. Nhưng đằng sau lý do “thấy dư, thấy uổng”, hẳn các BC cũng hiểu họ đang ham hưởng phần tài sản không thuộc về mình.  


Vốn là ngư dân, BC H. có vẻ rất khó nói gãy gọn lý do xin được hưởng án treo. H. cho biết, ban đầu nghe N. nói mua sơn trong công ty và thuê chở, H. hơi nghi nghi, nhưng sau đó lại tự gạt đi, nghĩ chuyện làm ăn buôn bán của N., căn vặn nhiều chỉ khiến N. bực bội, thuê người khác. Nhưng đến khi N. bảo H. mang thuyền thúng tới tập kết chuyển hàng giữa đêm thì BC đã biết đó là hàng trộm cắp. Nhưng đã trót nhận lời, lại nghĩ hoàn cảnh gia đình đang khó khăn nên BC tặc lưỡi đánh liều và gọi C. tới giúp vận chuyển. Nhà BC đang rất bấn: mẹ già bị bệnh tim, cha bị bệnh gan, mình BC là lao động chính. Không chịu nổi cảnh khổ nên vợ BC cũng bỏ đi, để lại đứa con 5 tuổi. Vừa qua, cơn bão lại làm bay mái nhà, mẹ BC bị thương ở chân, phương tiện làm biển duy nhất là chiếc ghe cũng đã bể mất…


BC C. tham gia vụ án sau cùng, do được H. báo đi xách sơn cùng, mỗi thùng được trả công 200.000 đồng. Đang thất nghiệp trong khi phải lo cho cha mẹ già mất sức lao động, C. nhiệt tình nhận lời ngay không chút đắn đo. Thậm chí, BC không hề băn khoăn vì sao xách mỗi thùng sơn được trả công 200.000 đồng, trong khi tiền công nhật trung bình chỉ 300.000 đồng. “Lúc đó, BC chỉ nghĩ chắc làm ban đêm nên được trả công cao”, C. khai. Chỉ tới khi được báo có mặt lúc nửa đêm, lại đến địa điểm thuộc quyền kiểm soát của công ty, BC mới biết có chuyện không ngay thẳng. Nhưng C. cũng tặc lưỡi như H. Khi C. biết hối hận thì đã phải lãnh án…


Dù có viện hoàn cảnh đưa đẩy, nhưng rõ ràng, H. và C. đã tự nguyện tham gia, chung quy cũng vì muốn có chút thu nhập cho gia đình. Nhưng có lẽ BC H. không để ý, ngồi ở phía sau, bà mẹ già của H. khóc rấm rứt khi nghe con khai phạm tội vì hoàn cảnh gia đình.  


5 BC trộm cắp tài sản đều có động cơ phạm tội riêng, nhưng xét cho cùng, tất cả cũng vì hám lợi.


TAM THUẬT