05:06, 19/06/2017

Cái kết của đồng tiền phi pháp

Đó là phiên tòa xét xử vụ án trộm cắp khá đơn giản. Tuy nhiên, nó vẫn khiến người dự gợn trong lòng khi nghe bị cáo N.V.T (sinh năm 1991, trú xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) và bà mẹ trình bày về cách tiêu xài. Sau khi đột nhập vào nhà dân, cạy tủ, lấy trộm nữ trang, vàng miếng với tổng trị giá gần 51 triệu đồng, ....

Đó là phiên tòa xét xử vụ án trộm cắp khá đơn giản. Tuy nhiên, nó vẫn khiến người dự gợn trong lòng khi nghe bị cáo N.V.T (sinh năm 1991, trú xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang) và bà mẹ trình bày về cách tiêu xài. Sau khi đột nhập vào nhà dân, cạy tủ, lấy trộm nữ trang, vàng miếng với tổng trị giá gần 51 triệu đồng, T. nhờ bạn mang đi bán giùm, phần để trả nợ, phần gửi mẹ cất giữ, còn lại... cho vay! Khi gửi mẹ, T. còn cẩn thận giải thích “nguồn gốc thu nhập” do thắng cá độ đá banh! Không biết T. thắng cá độ được bao nhiêu lần, nhưng có thể chắc chắn, đã dính vào trò đỏ đen, có thắng tất có thua. Thực tế thì mẹ T. cũng quá quen với “đam mê” này của T. Nhưng cách dạy con của mẹ T. cũng lạ. Bà lý giải: “Nó bảo cất giùm thì tôi cất, nếu không cất tiền cho nó thì nó cũng cá độ đá banh hết”!


Còn bị cáo T.V.D.Q (sinh năm 1992, trú phường Phước Long, Nha Trang) cũng có “lý do” đi cướp giật: cần tiền mua ma túy! Giật được chiếc giỏ xách (tổng trị giá 10 triệu đồng), việc đầu tiên là Q. lục giỏ lấy ra 500.000 đồng mua 10 tép heroin và 1 gói ma túy. Đứng trước vành móng ngựa, Q. vẫn cảm thấy… may mắn vì chỉ bị xét xử về tội cướp giật tài sản, do định lượng ma túy thu giữ được chưa đến mức xử lý hình sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Đặc biệt, bị cáo Q. còn thản nhiên giải thích về động cơ phạm tội: “không có tiền xài ma túy nên phải đi cướp giật; cướp giật có tiền ngay”! Bị cáo trình bày hoàn cảnh với vẻ “đau khổ”: cũng vì không có tiền nên bị cáo mới phải chích ma túy chung chứ bị cáo biết rõ làm vậy có thể bị lây bệnh; bị cáo cũng hiểu rõ đi xe máy cướp giật có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người bị hại, nhưng…


Cuối cùng, Q. chỉ ngừng lời khi chủ tọa nghiêm khắc: Bị cáo cướp giật không chỉ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người khác mà còn có thể dẫn tới chết người! Đừng nghĩ cứ cướp giật sẽ có tiền ngay; chỉ có thể chắc chắn đi cướp giật sẽ vào tù!


T. và Q. đã phải chấp hành hình phạt với mức án lần lượt 2 năm tù và 4 năm tù. Hai vụ án, 2 bị cáo đều vào tù chỉ vì suy nghĩ muốn dễ dàng có tiền ngay mà không phải bỏ sức lao động chân chính. Nhưng những đồng tiền phi pháp ấy chắc chắn sẽ kéo theo án tù. Đó là hậu quả tất yếu với những ai có ý định kiếm tiền phi pháp.


TAM THUẬT