12:01, 14/01/2017

Tết không sum họp

Thế là Tết này, đại gia đình nhà ông M.X không được sum họp đông đủ trong bữa cơm tất niên. Tất cả cũng từ vụ án xảy ra vào dịp tết 2 năm trước.

Thế là Tết này, đại gia đình nhà ông M.X không được sum họp đông đủ trong bữa cơm tất niên. Tất cả cũng từ vụ án xảy ra vào dịp tết 2 năm trước.


4 bị cáo đứng trước tòa cuối năm 2016 là anh em ruột, cùng trú xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa. Họ vốn là những nông dân chất phác, sống quanh căn nhà của người cha. Ra tòa, họ không quanh co mà đều thống nhất khai nếu nhóm thanh niên không hung hăng xông vào tận nhà cha họ đúng chiều mùng 1 tết, khi ông M.X đang ăn cơm cùng 2 con trai M.T.C và M.T.Đ, kẹp cổ Đ. để “hỏi chuyện” xích mích chiều 30 tết, lấy bình trà đập chảy máu đầu ông M.X khi ông can ngăn, có lẽ C. và Đ. đã không bức xúc đi lấy rựa sau nhà “đáp trả”, gây thương tích 40% cho người bị hại. Chuyện xích mích bữa trước, hỏi ra, cũng chỉ là dăm ba câu nói qua lại khi Đ. đi mua đồ cho mẹ, gặp một trong số thanh niên đó.


Là những nông dân ít học, trước tòa, cả 4 bị cáo đều không thể trình bày tình tiết giảm nhẹ mới, chỉ trả lời không biết. Lý giải cho hành động chém người của mình, cả C. và Đ. đều nói do bức xúc thấy cha mình bị đánh chảy máu đầu.


Tần ngần cúi đầu, cả 4 bị cáo đều xin được giảm nhẹ, được hưởng án treo vì nhà quá khổ, có 3 sào ruộng và vườn dừa nhưng quanh năm túng thiếu, 2 anh em C. và Đ. vẫn ở cùng nuôi cha. Hai người anh ở gần nhà là M.T.H và M.T.P cũng quanh năm loay hoay lo cho gia đình riêng không đủ…


Lỗi một phần thuộc về người bị hại đã rõ. Nhưng nhìn nhận công bằng, 4 bị cáo cũng hành xử thái quá. Bức xúc đã đành, nhưng chém 1 nhát, C. và Đ. không dừng lại mà còn đuổi theo chém khi nhóm thanh niên đã bỏ chạy toán loạn. H. và P. ở gần đó nghe dân làng hô hoán, chưa biết ra sao, cũng vội chạy tới nhà cha, vớ đại gậy, đá, nhằm mấy chiếc xe máy của nhóm thanh niên mà đập phá. Hai anh này thừa nhận, khi đến nơi không còn ai, chỉ còn cha họ và mấy chiếc xe máy. Họ thanh minh do đã nhậu say, không nhận thức được nên đập thí. Chỉ sau khi tòa phân tích, H. mới thừa nhận đã hành động sai, thực tế phá xe chẳng giải quyết được gì, nhất là khi mọi chuyện đã kết thúc. Trong khi đó, tuy đều rất lo cho cha bị chảy máu đầu, nằm tại chỗ, nhưng cả 4 anh em lại chẳng hề nghĩ đến chuyện đưa cha đi trạm xá khám chữa, hoặc trình báo công an, xin chứng thương để có căn cứ yêu cầu những người liên quan chịu trách nhiệm.


Nghe tòa tuyên chấp nhận cho 2 bị cáo phạm tội cố ý làm hư hỏng tài sản được hưởng án treo, H. và P. đều bày tỏ cảm kích. Nhưng nụ cười chưa kịp nở đã tắt trên môi họ khi biết 2 người còn lại chỉ được giảm án tù. Vậy là đại gia đình họ không thể đông đủ quây quần trong dịp tết này.


TAM THUẬT