10:11, 04/11/2016

Chưa hiểu lòng cha mẹ

Hôm đó, phiên tòa xét xử bị cáo N.T.T.H (sinh năm 1976, trú Vĩnh Phương, Nha Trang) rất vắng vẻ, không có người thân của bị cáo, cũng không có cảnh sát dẫn giải bởi bị cáo tại ngoại.

Hôm đó, phiên tòa xét xử bị cáo N.T.T.H (sinh năm 1976, trú Vĩnh Phương, Nha Trang) rất vắng vẻ, không có người thân của bị cáo, cũng không có cảnh sát dẫn giải bởi bị cáo tại ngoại.


Tại tòa, bị cáo H. khai nhận có ý định lừa đảo gia đình của L.H.T.D sau khi đến dự 2 phiên tòa xét xử em trai bị cáo, D. cùng 6 thanh niên khác. Sau khi cấp phúc thẩm giảm cho D. 6 tháng tù, H. tìm đến nhà cha mẹ ruột D., hứa hẹn giúp chạy án cho D. xuống còn 1 năm tù và cải tạo tự giác tại công an huyện với giá 30 triệu đồng. Cha D. đồng ý giao tiền. Thấy lừa quá dễ, 2 ngày sau, H. tiếp tục yêu cầu cha mẹ D. đưa tiếp 10 triệu đồng để H. chạy án  xuống còn 8 tháng tù, cha D. cũng đồng ý. Ông này chỉ nghi ngờ khi chờ mãi vẫn thấy con mình thi hành án 2 năm tù nên đòi tiền H. và tố cáo.


H. thừa nhận đã lợi dụng sự cả tin của gia đình D. và tỏ ra ăn năn vì đã không làm gương cho cậu em trai thích hung hăng, gây gổ. Rồi bị cáo khóc rấm rứt, đổ cho  hoàn cảnh khó khăn với 2 đứa con, mỗi đứa một cha, đứa nhỏ mới 18 tháng tuổi và xin được hưởng án treo. H. còn biện minh cũng đã đi nhờ vả giảm án nhưng không được, sau đó đã cố gắng hoàn lại tiền.


Tuy nhiên, một vị thẩm phán nghiêm khắc phân tích: Bị cáo không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh. Bị cáo đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân. Cũng là cha mẹ, hiểu tâm lý lo lắng cho con nhưng bị cáo lại lợi dụng điều đó để bày trò lừa gạt chạy án hòng chiếm đoạt tiền, đó không chỉ là sai lầm mà còn là sự nhẫn tâm. Không những vậy, bị cáo còn liên tiếp 2 lần hứa hẹn chạy án.


Sau khi nghe tòa tuyên bác kháng cáo, H. ôm mặt khóc nức nở, than thở về đứa con nhỏ không ai chăm sóc, mặc dù nghe rõ lời giải thích của vị chủ tọa về việc bị cáo có thể làm đơn xin lùi thời hạn chấp hành án vì đang nuôi con nhỏ. Hiểu rõ tâm lý lo lắng của bậc cha mẹ đến mức có thể lợi dụng để lừa gạt, nhưng đáng tiếc là trong tâm trí H. chưa nghĩ đến nỗi lòng của chính cha mẹ mình khi đã có đứa con trai phải thụ án, lại thêm đứa con gái chuốc án tù do lợi dụng chính vụ án của cậu em!


TAM THUẬT