08:03, 27/03/2023

Tử hình kẻ giết người đến cùng

Bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu; quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều thành khẩn khai báo, tỏ ra ân hận, nhưng bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội vô cùng nguy hiểm, có tính chất côn đồ; phạm tội thuộc trường hợp cố ý thực hiện tội phạm đến cùng, mất hết tính người...

Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Đức (sinh năm 1988, trú xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) mức án tử hình về tội giết người. Về trách nhiệm dân sự, gia đình bị hại không yêu cầu nên tòa không xét.


Hội đồng xét xử nhận định, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; phạm tội lần đầu; quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều thành khẩn khai báo, tỏ ra ân hận, nhưng bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội vô cùng nguy hiểm, có tính chất côn đồ; phạm tội thuộc trường hợp cố ý thực hiện tội phạm đến cùng, mất hết tính người, xem thường tính mạng của người khác, gây đau thương mất mát không gì bù đắp cho gia đình bị hại; làm ảnh hưởng rất xấu đến tình hình trật tự, trị an tại địa phương; gây hoang mang, lo sợ trong nhân dân, nên xét thấy với bị cáo không còn khả năng cải tạo, cần áp dụng hình phạt tử hình mới đảm bảo tính nghiêm khắc của pháp luật trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đại diện gia đình bị hại cũng đề nghị tòa áp dụng hình phạt tử hình đối với bị cáo.


Theo cáo trạng, Đức và gia đình ông Nguyễn Minh ở gần nhau. Đức và con trai ông Minh là Nguyễn Lê Quang Thắng có mâu thuẫn do trước đó Thắng đánh Đức.

Bị cáo Trần Văn Đức tại tòa.
Bị cáo Trần Văn Đức tại tòa.


Chiều 16-11-2022, sau khi đi làm thợ hồ xong, Đức đi nhậu đến đêm thì về. Về nhà, Đức nhớ lại việc bị Thắng đánh nên lấy con dao rồi đi bộ đến trước nhà Thắng đạp cổng, chửi Thắng và gọi Thắng ra đánh nhau nhưng Thắng không ra. Ông Minh ra khuyên can thì bị Đức xông đến, chém nhiều nhát vào người ông Minh, làm ông ngã xuống đường. Trong lúc ông Minh nằm ngửa, đỡ lại bằng tay và chân thì Đức tiếp tục chém nhiều nhát vào người ông. Ông Minh vùng dậy bỏ chạy thì bị Đức đuổi theo, chém vào mặt, làm ông gục ngã. Đức tiếp tục chém nhiều nhát vào người ông Minh cho đến khi ông nằm bất động. Đức bị công an xã và người dân vây bắt. Ông Minh được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trên đường.


N.V