10:08, 16/08/2022

Theo chân trinh sát ma túy đánh án

Giữa trưa một ngày cuối hè, trong vai những người chạy xe ôm công nghệ, chúng tôi cùng mũi trinh sát chạy về khu vực cuối đường 2-4, đoạn giáp ranh giữa phường Vĩnh Hòa và Vĩnh Hải (TP. Nha Trang). Mục tiêu là căn nhà nằm chung với khu mồ mả bên trong một con hẻm quanh co, khúc khuỷu…

Giữa trưa một ngày cuối hè, trong vai những người chạy xe ôm công nghệ, chúng tôi cùng mũi trinh sát chạy về khu vực cuối đường 2-4, đoạn giáp ranh giữa phường Vĩnh Hòa và Vĩnh Hải (TP. Nha Trang). Mục tiêu là căn nhà nằm chung với khu mồ mả bên trong một con hẻm quanh co, khúc khuỷu…


Lần theo dấu vết tội phạm

 

Giữa dòng người xe qua lại không ngừng, càng gần tới mục tiêu, mũi trinh sát cho xe chạy chầm chậm rồi tách ra làm 2 nhóm. Đánh lái vào một con hẻm nằm dưới đường sắt Bắc - Nam, mũi trinh sát lập tức dừng lại. Hất hàm về căn nhà cấp 4 cách chưa đầy 100m, một trinh sát cho biết, đó là mục tiêu đã được anh em đơn vị đưa vào danh sách đen gần 5 tháng qua. “Khác với các loại hình tội phạm khác, để xử lý được nghi phạm ma túy thì việc bắt quả tang nghi phạm đang cất giấu ma túy là đặc biệt quan trọng. Vì thế, nếu nghi phạm đánh hơi biết được bị theo dõi sẽ lập tức phi tang ma túy”, trinh sát nói. Sau khi thể hiện hành động lấy tiền của khách thuê xe, mũi trinh sát dựng xe, nghỉ ngơi để tránh cái nắng nóng oi bức. Mũi trinh sát thứ 2 đi bộ vòng qua trước căn nhà của kẻ tình nghi.

 

Trinh sát ma túy cải trang, tiếp cận mục tiêu  là căn nhà trong hẻm đường 2-4, phường Vĩnh Hải.

Trinh sát ma túy cải trang, tiếp cận mục tiêu là căn nhà trong hẻm đường 2-4, phường Vĩnh Hải.


Thấy người lạ, tiếng chó sủa từ trong căn nhà vọng ra. Mũi trinh sát vẫn lặng lẽ bước qua, không quên ghi nhận những âm thanh phát ra từ căn nhà. Sau khi ẩn mình trong khu vực kín đáo, chúng tôi cùng mũi trinh sát chia làm nhiều cánh quân vây chặt căn nhà của nghi phạm. Tuy đã nhiều lần theo chân các trinh sát chống tội phạm ma túy đánh án nhưng chúng tôi vẫn không khỏi hồi hộp. Hơn 1 giờ trôi qua, tuy đã thu mình dưới những tán cây quanh khu dân cư gần khu mồ mả nhưng lưng áo ai cũng ướt đẫm mồ hôi. Tất cả vẫn kiên trì với nhiệm vụ, tiếp tục ẩn mình, hướng mắt về căn nhà nghi phạm.


Sau gần 2 giờ bí mật mai phục, bất thình lình, nam thanh niên điều khiển xe SH đời mới rồ ga rẽ vào con hẻm. Rất nhanh chóng, mũi trinh sát đã nhận diện được biển số xe máy của nghi phạm, bí mật ra ám hiệu cho đồng đội di chuyển về phía căn nhà, đồng loạt tấn công. Vừa dừng xe trước căn nhà, nghi phạm định bước xuống xe thì bị mũi trinh sát khống chế. Đó là Lê Duy Phương (sinh năm 1991, quê Quảng Trị) đã thuê căn nhà tại phường Vĩnh Hải để làm địa điểm bán ma túy. Khám xét căn nhà nghi phạm thuê, trinh sát đã thu giữ nhiều viên thuốc lắc, ma túy đá và cả súng ngắn tự chế cùng nhiều dụng cụ phân nhỏ ma túy để bán cho người nghiện, dân chơi. Cuộc vây bắt thành công kết thúc gần 5 tháng ròng theo dấu nghi phạm của những trinh sát đánh án ma túy. 

 

Mũi trinh sát theo dấu mục tiêu điều khiển xe taxi 4 chỗ trên đường Trần Phú.

Mũi trinh sát theo dấu mục tiêu điều khiển xe taxi 4 chỗ trên đường Trần Phú.


Để tiếp cận mục tiêu là gã tài xế một hãng taxi hoạt động trên địa bàn, 2 nữ trinh sát trẻ của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã bí mật vào cuộc. Hồ sơ thu thập của trinh sát thể hiện, gã lái taxi là Hồ Khánh Hưng (sinh năm 1990, trú tại đường Bến Cá, phường Phương Sài, TP. Nha Trang) thường chạy xe taxi đến 21-22 giờ mỗi ngày. Sau giờ làm, các lái xe khác thường về nhà nghỉ ngơi, nhưng Hưng lại tiếp tục đến các quán bar hoặc vũ trường vui chơi. Đối tác trong những cuộc chơi của nghi phạm là những tay anh chị có tiếng ở phố biển Nha Trang.

 

Để đề phòng bất trắc, việc đảm bảo khoảng cách an toàn cùng với phương án tác chiến đã được lãnh đạo đơn vị bàn bạc với 2 nữ trinh sát hết sức kỹ lưỡng. Cũng như các đồng đội nam, 2 nữ trinh sát cải trang và sử dụng xe máy mỗi khi đeo bám mục tiêu. Từ những thông tin thu thập được, ngay trong những ngày đầu tháng 8-2022, chuyên án phá đường dây ma túy do Hồ Khánh Hưng cầm đầu đã bị bóc gỡ khi lần lượt 2 mắt xích cộm cán còn lại trong đường dây tội phạm nguy hiểm này đã phải tra tay vào còng…


Đối mặt với hiểm nguy


Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Lương Duy Quốc Thái - Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang cho biết, tội phạm ma túy rất manh động. Vì thế, việc tiếp cận mục tiêu hoặc lần theo dấu vết nghi phạm ma túy luôn đòi hỏi mỗi trinh sát phải hết sức thận trọng. Lương Duy Quốc Thái vui chuyện kể trong đợt tuần tra, trinh sát nhằm chuyển hóa địa bàn khu vực “lầu 7” phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang). Để thoát khỏi vòng vây, đã có nghi phạm ma túy dùng rựa đuổi chém anh em trinh sát nhưng bất thành. Gần đây, khi tiếp cận đối tượng đi xe phân khối lớn trên đường Nguyễn Xiển, một trinh sát của đơn vị đã bị nghi phạm tông xe gây thương tích. Dù ngã xuống đau đớn song trinh sát vẫn gượng dậy khống chế nghi phạm chỉ chưa đầy 30 giây. Dù công việc hiểm nguy song vì sự bình yên của phố biển, những trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang vẫn quyết tâm thực hiện mọi nhiệm vụ. “Có những thời gian chúng tôi phải xa nhà, vào tận TP. Hồ Chí Minh đánh án dài ngày. Trong hoàn cảnh đó, chúng tôi cũng lo lắng cho gia đình ở nhà, nhất là mỗi khi nhận tin con cái, bố mẹ ở quê bị bệnh, nhưng anh em vẫn động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao rồi mới về lo cho gia đình mình”, Thiếu tá Lương Duy Quốc Thái chia sẻ.

 

Thu giữ súng tự chế cùng đạn và ma túy của nghi phạm  trong căn nhà hẻm đường 2-4.

Thu giữ súng tự chế cùng đạn và ma túy của nghi phạm trong căn nhà hẻm đường 2-4.

 

Theo đánh giá của Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang, cùng với các đội nghiệp vụ, Công an các xã, phường, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy trong thời gian qua đã liên tiếp lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần giữ bình yên cho phố biển. Tiêu biểu là cùng các đơn vị nghiệp vụ chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy phường Vĩnh Phước; đồng thời liên tục bủa lưới, vây bắt thành công những nghi phạm ma túy cộm cán. “Để đạt được những thành tích đó, các trinh sát đánh án ma túy nhiều khi phải gác lại việc gia đình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy tình hình tội phạm nói chung và tội phạm ma túy nói riêng sẽ có những diễn biến phức tạp nhưng đơn vị đã có những phương án cụ thể nhằm triệt xóa, bắt giữ các đối tượng phạm tội, xử lý nghiêm theo quy định”, Thượng tá Nguyễn Đức Thành cho biết.


Thành Long