08:12, 15/12/2021

Thêm một kiểu lừa đảo mua bán hàng online

Không có nghề nghiệp ổn định, một phụ nữ đã lập ra các tài khoản thể hiện mình là cơ sở cung cấp thực phẩm đông lạnh giá rẻ, số lượng lớn để lừa đảo.

Không có nghề nghiệp ổn định, một phụ nữ đã lập ra các tài khoản thể hiện mình là cơ sở cung cấp thực phẩm đông lạnh giá rẻ, số lượng lớn để lừa đảo.


Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Đào Thị Trang (sinh năm 1991, trú tại huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trên mạng xã hội Zalo và Facebook, Đào Thị Trang lập ra các tài khoản “Thực Phẩm Đông Lạnh XnK”, “Thu Thảo”, “Thảo đông lạnh”. Trên các trang này, Trang thường xuyên đăng hình ảnh và rao bán các loại thực phẩm đông lạnh với giá rất rẻ.

 

Đối tượng Đào Thị Trang.

Đối tượng Đào Thị Trang.


Qua các trang mạng nói trên, cuối tháng 8-2021, ông Lê Thanh B. (trú TP. Nha Trang) giao dịch với Trang để mua 5,4 tấn thịt trâu đông lạnh với số tiền hơn 500 triệu đồng. Để làm tin, Trang làm giả các hóa đơn, phiếu xuất kho mang tên một doanh nghiệp ở Hà Nội rồi gửi cho ông B. Theo thỏa thuận, ngày 25-8, ông B. nhận hàng, nhưng vì ở xa nên ông B. không trực tiếp ra nhận hàng mà thuê một xe tải ở Hà Nội đến một kho hàng ở huyện Mê Linh (TP. Hà Nội) để bốc hàng lên xe. Quá trình bốc hàng, Trang nhờ người chụp hình gửi cho ông B. Hàng bốc xong, Trang yêu cầu ông B. chuyển hơn 500 triệu đồng qua tài khoản ví điện tử của Trang. Nhận được tiền, Trang “lặn” mất tăm. Trong khi đó, do không nhận được tiền bán hàng, chủ kho hàng không cho xe chở hàng xuất phát. Đến lúc này, ông B. mới biết mình bị lừa. Toàn bộ quá trình giao dịch mua bán giữa ông B. và Trang đều thực hiện qua mạng xã hội, cả hai bên chưa hề quen biết nhau.


Theo cơ quan Công an, thủ đoạn lừa đảo của Đào Thị Trang khá mới và rất tinh vi. Khi nạn nhân yêu cầu mua một số lượng hàng nhất định, Trang sẽ liên hệ với cơ sở bán loại hàng đó ở địa điểm rất xa nơi ở của nạn nhân nhằm để nạn nhân ngại di chuyển và phải thuê xe đến chở. Tiếp đến, Trang tự in ấn hóa đơn, phiếu xuất kho, sử dụng con dấu giả để hợp thức hóa và chuyển toàn bộ thông tin này cho nạn nhân. Khi nạn nhân thuê xe đến nhận hàng tại kho, Trang nhờ người chụp hình quá trình bốc hàng rồi gửi qua Zalo cho nạn nhân làm tin. Khi nạn nhân chuyển hết tiền theo thỏa thuận, Trang tắt điện thoại, đổi tên các tài khoản Facebook, Zalo rồi “lặn” luôn.


Thiếu tá Nguyễn Minh Tín, điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết, để che giấu hành vi phạm tội, đối tượng đã lên mạng xã hội đặt mua số điện thoại, sim rác và tạo lập các tài khoản giả không mang tên mình. Đồng thời, để che giấu việc nhận và chuyển tiền, tránh bị cơ quan Công an phát hiện, đối tượng đã sử dụng các tài khoản đăng ký ví điện tử mang tên người khác để nhận và chuyển tiền. Quá trình điều tra, Đào Thị Trang đã khai nhận thực hiện trót lọt một số vụ việc khác với số tiền chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.


Hiện nay, việc mua bán qua các trang thương mại điện tử, mạng xã hội diễn ra khá phổ biến, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho tội phạm lừa đảo. “Qua vụ việc này, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần hết sức thận trọng, tỉnh táo, tìm hiểu thật kỹ các thông tin liên quan đến sản phẩm, thông tin liên quan đến tổ chức, cá nhân bán hàng trước khi thực hiện các giao dịch mua bán, đặc biệt là với các giao dịch có giá trị lớn” - Thiếu tá Nguyễn Minh Tín nói.


V. NHẤT