10:08, 05/08/2021

Nhận tiền làm dịch vụ không thành, doanh nghiệp bị tố

Qua giới thiệu, bà Nguyễn Thị Hạnh (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã ký hợp đồng dịch vụ với 1 công ty để thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất và cấp sổ đỏ 2 khu đất của gia đình bà. Tuy nhiên, công ty này không làm được giấy tờ theo hợp đồng cũng không trả lại khoản tiền dịch vụ cho bà Hạnh.

Qua giới thiệu, bà Nguyễn Thị Hạnh (thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) đã ký hợp đồng dịch vụ với 1 công ty để thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất và cấp sổ đỏ 2 khu đất của gia đình bà. Tuy nhiên, công ty này không làm được giấy tờ theo hợp đồng cũng không trả lại khoản tiền dịch vụ cho bà Hạnh.


Bà Nguyễn Thị Hạnh cho biết, tháng 3-2020, bà ký 2 hợp đồng dịch vụ số 79 và 80 với ông Nguyễn Tấn Đạt (thường trú xã Diên Lộc, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) là Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Nguyễn Giang (lô 09, khu B, số 2 Lê Hồng Phong, phường Phước Hải, TP. Nha Trang) để thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 1 thửa đất ở thôn Phước Hạ (xã Phước Đồng) và 1 thửa đất ở đường Nguyễn Thị Định (phường Phước Long, TP. Nha Trang). Cả 2 hợp đồng dịch vụ có tổng số tiền 320 triệu đồng. Đợt 1, bà Hạnh đã giao cho ông Đạt 210 triệu đồng; số tiền còn lại bà Hạnh sẽ giao cho ông Đạt sau khi nghiệm thu, thanh lý hợp đồng. Đồng thời, bà Hạnh đã đưa toàn bộ giấy tờ gốc 2 khu đất cho ông Đạt thực hiện thủ tục theo hợp đồng đã ký kết.

 

Địa chỉ Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Nguyễn Giang  hiện nay người khác đã thuê lại.

Địa chỉ Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Nguyễn Giang hiện nay người khác đã thuê lại.

 

Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi tiến độ, bà Hạnh phát hiện ông Đạt không thực hiện các thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất, cấp sổ đỏ 2 khu đất cho gia đình. Tháng 11-2020, gia đình bà Hạnh đã làm việc với ông Đạt và đề nghị thanh lý hợp đồng, hoàn trả lại giấy tờ và 210 triệu đồng đã nhận cho gia đình. Thế nhưng, hết lần này đến lần khác, ông Đạt liên tục khất lần và đến nay chưa chịu trả hết nợ. “Từ đó đến nay (ngày 5-8-2021), ông Đạt chỉ trả được 30 triệu đồng, còn lại 180 triệu đồng dây dưa không chịu trả”, bà Hạnh cho hay.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Đạt thừa nhận đang còn nợ bà Nguyễn Thị Hạnh 180 triệu đồng do không thực hiện được hợp đồng dịch vụ xin chuyển mục đích sử dụng đất, cấp sổ đỏ 2 lô đất. Ông Đạt cũng thừa nhận, công ty của ông không đủ điều kiện nhận hồ sơ của người khác để thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chỉ hoạt động trên danh nghĩa môi giới bất động sản. Ông Đạt cho biết: “Quá trình thực hiện thủ tục, tôi và bà Hạnh không có giấy ủy quyền mà chỉ ký kết hợp đồng dịch vụ. Sở dĩ tôi không thực hiện được hợp đồng là do thời điểm đó khu đất của bà Hạnh ở Phước Đồng đang vướng quy hoạch và phát sinh tranh chấp lối đi chung. Bên cạnh đó, công ty làm ăn thua lỗ, nợ nần khách hàng. Hiện căn nhà của gia đình tôi cũng phải cấn nợ cho người khác. Tôi đang cố gắng xoay xở, tìm cách để trả nợ cho bà Hạnh”.

 

Hợp đồng dịch vụ mà Công ty  TNHH Dịch vụ - Thương mại Nguyễn Giang đã ký với bà Nguyễn Thị Hạnh.

Hợp đồng dịch vụ mà Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Nguyễn Giang đã ký với bà Nguyễn Thị Hạnh.


Theo xác nhận của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Nguyễn Giang được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh vào năm 2007, với ngành nghề chính gồm: Buôn bán cà phê, chè; buôn bán đồ uống có cồn và đồ uống không có cồn; tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất; dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch. Qua tìm hiểu của chúng tôi, trụ sở Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Nguyễn Giang vốn thuê lại của người khác. Nhưng cách đây khoảng 5 tháng, công ty này đã dọn đi và còn nợ gần 2 tháng tiền thuê nhà; hiện nay chủ nhà đã cho người khác thuê lại căn nhà.

 

Luật sư Nguyễn Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh: Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Nguyễn Giang không được kinh doanh dịch vụ pháp lý, không có chức năng nhận hồ sơ để thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, hành vi ký kết thực hiện hợp đồng dịch vụ và không trả tiền cho bà Nguyễn Thị Hạnh là vi phạm pháp luật. Bà Hạnh có quyền tố giác đến cơ quan công an để tiến hành xác minh, điều tra, xử lý kịp thời nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật.

 

PHÚ AN