10:03, 02/03/2021

Giữ bình yên cho bãi biển Hòn Chồng

Sau Tết, tại khu vực phía đông đường Phạm Văn Đồng, nhất là xung quanh bãi biển Hòn Chồng, thuộc phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang, tình hình tội phạm diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương.

Sau Tết, tại khu vực phía đông đường Phạm Văn Đồng, nhất là xung quanh bãi biển Hòn Chồng, thuộc phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang, tình hình tội phạm diễn biến khá phức tạp, ảnh hưởng đến an ninh trật tự của địa phương.


Tội phạm giả danh du khách


Chiều muộn ngày cuối tuần, người dân đổ về bãi biển Hòn Chồng ngày một đông. Người xuống biển tắm, người đi dạo trên công viên, chụp hình kỷ niệm. Các thành viên trong Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm Nha Trang chỉ cho chúng tôi 2 đối tượng trong nhóm chuyên dàn cảnh để trộm cắp tại biển Hòn Chồng. Đó là một phụ nữ mặc váy tay trong tay người đàn ông có vẻ hạnh phúc khi mải mê dùng điện thoại chụp hình kỷ niệm. Thực chất, cặp đôi này đang “diễn” để cho đồng bọn là một nam thanh niên tiếp cận túi xách để trên bãi biển. Trong khi cặp đôi đi qua lại trước chiếc túi xách để chắn tầm nhìn của chủ sở hữu, gã thanh niên còn lại nhanh chóng lục túi xách. Có lẽ chẳng tìm được gì đáng giá trong túi xách nên nhóm này nhanh chóng bỏ và tiếp tục dò xét xung quanh. Anh Nguyễn Xuân Vũ - thành viên Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm Nha Trang cho biết: “Trước đây, chúng dùng thủ đoạn lấp cát lên túi xách của người xuống tắm biển để du khách nghĩ đã bị trộm mất tài sản và vội vàng tìm đến cơ quan chức năng trình báo. Trong thời gian này, sẽ có đối tượng đi tới vị trí được đánh dấu, lấy tài sản như thể nhặt được. Hiện nay, chúng đổi qua thủ đoạn dùng váy trùm lên balo, túi xách của du khách xuống tắm biển rồi nữ nghi phạm sẽ nhanh chóng chuồn khỏi hiện trường”.

 

Khu vực bãi biển Hòn Chồng.

Khu vực bãi biển Hòn Chồng.


Theo ghi nhận, tại vùng biển này có các lực lượng chức năng như cứu hộ bãi biển, thanh niên xung kích nhưng thời gian gần đây thường xảy ra trộm cắp, thậm chí cướp giật tài sản của người dân. Theo lãnh đạo Đội Cứu hộ bãi biển Nha Trang, tình hình an ninh trật tự tại bãi biển này ngày càng phức tạp. Lực lượng cứu hộ đã nhiều lần bị đe dọa, thậm chí bị xịt hơi cay hết sức manh động. Một thành viên thuộc Đội Cứu hộ bãi biển xin được giấu tên thông tin, mới đây anh bị nhóm côn đô tấn công bằng bình xịt hơi cay khi can thiệp các hành vi vi phạm của bọn chúng.


Tăng cường trấn áp tội phạm


Mới đây, ông Trần Tường Khuê - Trưởng Ban quản lý chung cư Sông Đà Nha Trang (bên bãi biển Hòn Chồng) đã có văn bản gửi UBND phường Vĩnh Hải, Công an phường Vĩnh Hải với mong muốn địa phương sớm có các biện pháp bắt giữ những đối tượng thường “ăn hàng” trên bãi biển trong thời gian gần đây. “Các đối tượng thường đi theo nhóm từ 5 đến dưới 10 người và giả danh du khách để dàn cảnh trộm cắp, cướp giật tài sản. Mỗi khi trộm cắp hoặc cướp giật được tài sản, chúng chạy lên đường Phạm Văn Đồng và được sự hỗ trợ của đồng bọn nhanh chóng tẩu thoát. Nếu người dân cản trở hoặc chỉ có ánh nhìn về phía chúng sẽ lập tức bị chúng đe dọa. Hiện nay, lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại đây thưa thớt, không đủ mạnh để khắc chế tội phạm”, ông Trần Tường Khuê cho biết.


Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hải cho biết, UBND phường đã có văn bản chỉ đạo Công an phường tập trung lực lượng, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát địa bàn. Khu vực này cũng thuộc trách nhiệm quản lý của Đội Thanh niên xung kích quản lý trật tự đô thị TP. Nha Trang nên phường cũng đã có văn bản đề nghị lực lượng này có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực. Ngoài ra, ông Trần Quang Sơn - Đội trưởng Đội Thanh niên xung kích quản lý trật tự đô thị TP. Nha Trang thông tin, kể từ ngày 2-3, đơn vị đã tổ chức tăng cường lực lượng xuống bãi biển Hòn Chồng và các khu vực giáp ranh, phối hợp các đơn vị chức năng liên tục tuần tra, kiểm soát địa bàn để bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.


T.Long