11:03, 23/03/2021

Gã trộm độc hành

Màn đêm buông xuống, Tô Văn Hưng (sinh năm 1984, sống lang thang ở thành phố Nha Trang) lại chạy xe máy khắp các ngõ ngách trên địa bàn phố biển để "ăn hàng". Đối tượng mà gã trộm thường nhắm đến là các hàng quán đã cửa đóng then cài. Mỗi khi hàng quán bị đột nhập, hàng hóa hiện có sẽ bị dọn sạch bởi gã trộm độc hành…

Màn đêm buông xuống, Tô Văn Hưng (sinh năm 1984, sống lang thang ở TP. Nha Trang) lại chạy xe máy khắp các ngõ ngách trên địa bàn phố biển để “ăn hàng”. Đối tượng mà gã trộm thường nhắm đến là các hàng quán đã cửa đóng then cài. Mỗi khi hàng quán bị đột nhập, hàng hóa hiện có sẽ bị dọn sạch bởi gã trộm độc hành…


Hàng quán liên tiếp bị trộm


Sau nhiều giờ mở quán phục vụ thực khách đón năm mới 2021, chủ quán cùng nhân viên quán “Nhậu đi chờ chi” trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Thọ đã cẩn thận khóa lại cửa và ra về. Thế nhưng, sáng hôm sau đến kiểm tra, chủ quán là bà Nguyễn Thị Kim Tâm đã không khỏi ngỡ ngàng khi thấy 2 ổ khóa đã bị kẻ gian cắt phá. Kéo cánh cửa khép hờ, chủ quán dễ dàng nhận ra toàn bộ ghế ngồi bằng nhựa, bao gồm 80 chiếc cùng 20 thùng bia các loại và cả lò vi sóng đã bị lấy sạch.

 

 Tô Văn Hưng tại cơ quan điều tra.

Tô Văn Hưng tại cơ quan điều tra.


Trong khi vụ trộm đang được lực lượng chức năng điều tra, chỉ đúng một tuần sau đó, tại cửa hàng tạp hóa của gia đình ông Trần Kim Giao trên đường Lê Hồng Phong, phường Phước Hải cũng bị trộm đột nhập theo phương thức tương tự. Theo đó, kẻ gian đã cắt phá khóa và dọn sạch những hàng hóa hiện có trong tiệm. Cụ thể, đã có 12 thùng bia, 6 thùng nước ngọt các loại, 10 cây thuốc lá, 2 thùng dầu ăn và cả 2 lồng chim. Sau khi lấy sạch số hàng hóa bên trong, trước khi rời khỏi hiện trường, kẻ gian đã kéo cánh cửa lại rất cẩn thận. Chỉ đến khi chủ cửa hàng tới mở cửa vào sáng hôm sau mới phát hiện sự việc.


Ngoài những cửa hàng tạp hóa, quán nhậu liên tiếp bị trộm đột nhập, trong khoảng từ giữa tháng 12-2020 đến giữa tháng 3-2021, trên địa bàn Nha Trang còn xảy ra những vụ trộm tại quán cà phê, lấy đi nhiều tài sản có giá trị. Điển hình như quán cà phê của gia đình ông Nguyễn Dương Gia Phong trên đường Phương Sài; quán cà phê Milano trên đường Lý Tự Trọng của gia đình ông Lê Minh Hòa bị trộm lấy mất 2 tivi, 1 máy xay cà phê, 100kg cà phê, 5 thùng nước ngọt…


Siêu trộm sa lưới

 
Sau một đêm trắng làm nhiệm vụ, rạng sáng một ngày giữa tháng 3-2021, các thành viên Câu lạc bộ phòng chống tội phạm Nha Trang đang trên đường trở về nhà, khi đi tới đường Tô Hiến Thành thì gặp một người đàn ông đang điều khiển xe máy kiểu dáng Sirius màu đỏ đen đi ngược chiều. Ngay khi vượt qua người đàn ông, Đội trưởng Câu lạc bộ Nguyễn Xuân Vũ cùng các thành viên đã ngoái lại nhìn biển số xe thì thấy trùng khớp với những đoạn video clip mà những chủ hàng quán bị trộm trên địa bàn trong thời gian qua. Ngay lập tức, các thành viên đã vòng xe, truy đuổi theo người đàn ông nghi vấn. Phát hiện bị có người truy đuổi, người đàn ông lập tức tăng ga bỏ chạy. Vừa chạy xe, gã đàn ông vừa dùng bình xịt hơi cay tấn công những người truy đuổi nhưng vẫn không thoát.

 

Camera an ninh ghi lại cảnh Tô Văn Hưng đột nhập quán nhậu trên đường Trương Định ngày 11-3, dùng xe máy chở tài sản.

Camera an ninh ghi lại cảnh Tô Văn Hưng đột nhập quán nhậu trên đường Trương Định ngày 11-3, dùng xe máy chở tài sản.


Ít phút sau, người đàn ông nghi vấn với tên Tô Văn Hưng đã được đưa đến Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang. Trước những video clip mà camera an ninh các hàng quán cung cấp, gã trộm đã cúi đầu khai nhận, chính y đã gây ra một loạt các vụ trộm trên địa bàn phố biển. Cụ thể, đã có 12 quán nhậu, cửa hàng tạp hóa, quán cà phê đã bị gã trộm “hỏi thăm” và lấy sạch tài sản. Mỗi khi lấy được tài sản, có những hàng quán gã trộm phải dùng xe máy chở tài sản nhiều lần trong đêm, đưa về khu vực quanh chợ Đầm làm nơi tập kết, rồi bán để lấy tiền “nướng” vào heroin. Tô Văn Hưng cũng khai, không hề có đồng bọn vì y chỉ tin tưởng vào chính bản mình.


Trước những chứng cứ tài liệu thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang đã ra lệnh tạm giữ hình sự Tô Văn Hưng để điều tra, xử lý về hành vi trộm cắp tài sản. Với thành tích kịp thời bắt giữ siêu trộm đã gây ra hàng loạt vụ trộm trên địa bàn, cá nhân Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm Nha Trang cùng các thành viên đang được Công an TP. Nha Trang đề nghị Chủ tịch UBND TP. Nha Trang khen thưởng.


Thành Long