08:01, 04/01/2021

Lừa kinh doanh, chiếm đoạt tiền tỷ

Biết bà V. có nhiều tiền và muốn đầu tư làm ăn ở Cam Ranh nên Linh nói dối bà V. là đầu tư mua đất, sạp chợ ở Cam Ranh sẽ có lời; Long cũng thuyết phục bà V. tin tưởng việc kinh doanh bất động sản, nông sản...

Sau 1 tuần xét xử và nghị án, ngày 4-1-2021, Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt 3 bị cáo. Cụ thể: Hồ Thị Thuỳ Linh (sinh năm 1972, trú Cam Lộc, Cam Ranh, Khánh Hòa) 15 năm tù; Hồ Trọng Bảo Long (em Linh, sinh năm 1978, trú Cam Phước Tây, Cam Lâm, Khánh Hòa) 16 năm tù; Võ Thị Tuyết Hạnh (sinh năm 1988, trú Vĩnh Thọ, Nha Trang) 12 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Linh còn bị tuyên phạt 12 năm tù; Long 13 năm tù cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; tổng hợp hình phạt, buộc Linh chấp hành 27 năm tù; Long chấp hành 29 năm tù. Tòa cũng buộc các bị cáo phải bồi thường và liên đới bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt.
 
 
Theo hồ sơ, Linh là em dâu của bà V.T.V. Cuối năm 2011, bà V. nhờ vợ chồng Linh tìm mua và đứng tên giùm một mảnh đất. Năm 2013, chồng Linh chết. Bà V. nhờ Linh, Long chuyển nhượng giùm lô đất này. Sau khi bán đất, Long không đưa tiền cho bà V. mà sử dụng cá nhân. 
 
 
Từ trái qua, 3 bị cáo (đứng): Linh, Hạnh, Long.
Từ trái qua, 3 bị cáo (đứng): Linh, Hạnh, Long.
 
 
Sau đó, biết bà V. có nhiều tiền và muốn đầu tư làm ăn ở Cam Ranh nên Linh nói dối bà V. là đầu tư mua đất, sạp chợ ở Cam Ranh sẽ có lời vì Linh quen biết nhiều người ở đây. Tin Linh, bà V. đã chuyển tiền cho Linh. Ngoài ra, Long cũng thuyết phục bà V. tin tưởng việc kinh doanh bất động sản, nông sản của Long và giới thiệu Hạnh (nhân viên của Long). Để bà V. tin, Hạnh đã chụp văn bản xác minh số dư tiền gửi của Hạnh tới 50 tỷ đồng (do Hạnh nhờ làm giả), từ đó, bà V. đã chuyển tiền cho Long. 
 
 
Hội đồng xét xử xác định, đối với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà V. đã bị Linh chiếm đoạt hơn 9,4 tỷ đồng; Long chiếm đoạt hơn 5,9 tỷ đồng, trong đó, Hạnh gian dối giúp sức cho Long chiếm đoạt 4,97 tỷ đồng. Đối với tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Linh và Long đã chiếm đoạt của bà V. 2,1 tỷ đồng.
 
 
Đối với người giúp làm giả văn bản xác minh tiền gửi của Hạnh, do cơ quan điều tra không thu được bản gốc nên không đủ căn cứ buộc tội. 
 
N.V