04:08, 28/08/2020

Giả mua xe, vạch mặt kẻ lừa gạt

Người đã mua xe phát hiện giấy tờ Nhân đưa không hợp pháp nên dùng một tài khoản khác giả giao dịch với Nhân.

Sáng 28-8, do không có tình tiết mới, Hội đồng xét xử phúc thẩm Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hoà đã tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên mức án 3 năm 3 tháng tù đối với bị cáo Võ Hoài Nhân (sinh năm 1996, trú Vĩnh Hoà, Nha Trang) về 2 tội sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Đầu tháng 8-2019, Nhân lên mạng tìm mua xe máy thì thấy 1 tài khoản facebook (chưa xác định được nhân thân người tạo tài khoản) đăng bán. Nhân liên hệ thì biết xe không có giấy tờ hợp pháp nhưng vẫn đồng ý mua với giá 4 triệu đồng. Khi gặp nhau, Nhân được người bán cho xem giấy chứng nhận đăng ký xe giả mang tên Lê Văn Tài. Sau đó, Nhân nhờ người bán làm giả 1 chứng minh nhân dân dán ảnh Nhân mang tên Nguyễn Văn Lí với giá 600.000 đồng để bán lại xe máy cho người khác.


Sau khi có chứng minh nhân dân giả, Nhân tự viết 1 giấy bán xe từ Lê Văn Tài sang Nguyễn Văn Lí, viết sẵn 1 giấy bán xe từ Nguyễn Văn Lí và chờ người nào mua xe thì điền tên, sau đó đăng tin lên mạng, rao bán xe có giấy tờ hợp pháp với giá 12 triệu đồng. Một người dân tin tưởng nên đã mua với giá 11 triệu đồng. Nhân lại liên hệ với người đã bán xe lần trước và mua tiếp chiếc xe thứ hai với giá 4,5 triệu đồng, giấy tờ chủ xe Lê Văn Tài giả. Nhân cũng tự viết giấy bán xe từ Lê Văn Tài sang Nguyễn Văn Lí và đăng lên mạng rao bán giá 12 triệu đồng.

 

Chủ toạ tuyên án.
Chủ toạ tuyên án.

 

Ngày 28-9-2019, người đã mua xe của Nhân phát hiện giấy tờ xe không hợp pháp nên dùng một tài khoản khác giả giao dịch với Nhân. Khi Nhân mang xe tới cho xem thì bị công an đưa về trụ sở. 2 ngày sau, Nhân khắc phục 11 triệu đồng cho người bị hại.


Kết luận giám định cho thấy các loại giấy tờ trên đều là giả. Được biết, bị cáo từng bị kết án về tội trộm cắp tài sản.


N.V