08:08, 11/08/2020

Cảnh giác thủ đoạn giả nhân viên nhà mạng để lừa đảo

Một buổi chiều muộn, bà D. (trú TP. Nha Trang) chuẩn bị rời công sở thì điện thoại reo. Phía đầu dây bên kia, giọng một phụ nữ nghiêm nghị: "Bà là D., sinh năm 1976, hiện thường trú ở Nha Trang và có số chứng minh nhân dân là…". Bà D. choáng váng khi mọi thông tin cá nhân đã bị người này đọc không sai chi tiết nào. Người phụ nữ tiếp tục nói: "Tôi là Nguyễn Thị Lan, nhân viên bưu cục Viettel TP. Hà Nội; mã số nhân viên 133001.

Chiêu lừa không mới


Một buổi chiều muộn, bà D. (trú TP. Nha Trang) chuẩn bị rời công sở thì điện thoại reo. Phía đầu dây bên kia, giọng một phụ nữ nghiêm nghị: “Bà là D., sinh năm 1976, hiện thường trú ở Nha Trang và có số chứng minh nhân dân là…”. Bà D. choáng váng khi mọi thông tin cá nhân đã bị người này đọc không sai chi tiết nào. Người phụ nữ tiếp tục nói: “Tôi là Nguyễn Thị Lan, nhân viên bưu cục ở TP. Hà Nội; mã số nhân viên 133001. Chúng tôi thông báo cho chị biết chị đang sử dụng số điện thoại mà tôi gọi đến để đăng ký thêm một số thuê bao di động khác là 0974.350.738 đăng ký tại lô VP01, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội và dùng số điện thoại này để nhắn tin, lừa đảo nhiều người”. Nhân viên nhà mạng này còn thông báo cho bà D. về việc số thuê bao 0974.350.738 đang được Bộ Công an vào cuộc điều tra, xử lý!

 

Người dân cần cảnh giác với chiêu trò giả danh nhân viên nhà mạng để lừa đảo.

Người dân cần cảnh giác với chiêu trò giả danh nhân viên nhà mạng để lừa đảo.


Bà D. phân bua rằng đang trong thời gian dịch bệnh nên không thể đi tận Hà Nội để thực hiện các phi vụ lừa đảo, thế nhưng đầu dây bên kia tiếp tục thông báo về việc ngoài cắt thuê bao (chính chủ) mà bà D. đã sử dụng nhiều năm qua, bưu cục cũng đã chuyển vụ việc cho Bộ Công an, rồi người này nói sẽ chuyển máy cho “đại úy Phạm Văn Dũng” ở cơ quan điều tra để làm việc trực tiếp với bà D. Sau khi được chuyển máy, một người đàn ông tự xưng là “đại úy Phạm Văn Dũng”, có mã ngành 144143, số điện thoại 0692.345.860 trực tiếp nói chuyện với bà D. Sau một hồi điều tra qua điện thoại, “đại úy Dũng” thông báo cho bà D. biết cần phải ra Hà Nội để làm việc với cơ quan điều tra hoặc lấy lời khai trực tuyến!


Cũng với thủ đoạn nêu trên, trong tuần qua, nhiều người dân ở Nha Trang như L.M.H, N.T.H hay bà T.N.T.B cũng đã bị các đối tượng tự xưng là nhân viên của nhà mạng, gọi điện với mục đích để lừa đảo. Đã có người sau màn bị đánh “phủ đầu” đã không giữ được bình tĩnh và lập tức tìm đến đại lý Viettel để phân bua hoặc tìm hiểu sự tình. Rất may là chưa có người nào bị lừa mất tiền. Tuy vậy, nhiều người vẫn không khỏi bức xúc.


Người dân cảnh giác


Trước thông tin trên, đại diện bộ phận chăm sóc khách hàng của một nhà mạng trên địa bàn tỉnh khẳng định, khi phát hiện trường hợp khả nghi, bộ phận liên quan của nhà mạng sẽ gửi công văn tới cơ quan điều tra và hoàn toàn không có chuyện gọi điện và chuyển máy cho cán bộ điều tra. Nếu gặp trường hợp này, đơn vị khuyến cáo người dân lập tức ngắt cuộc gọi, không nghe theo các đối tượng hoặc gọi đến tổng đài để tìm hiểu về những thông tin liên quan.


Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, thủ đoạn nêu trên của các đối tượng nhằm dẫn dụ thuê bao di động đến việc họ đang bị điều tra thật và hoang mang. Từ đó, các đối tượng sẽ yêu cầu chủ thuê bao chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng với lý do “phục vụ công tác điều tra” và bị chúng chiếm đoạt. Khi nhận được các cuộc gọi kiểu này, trước hết người dân cần tắt cuộc gọi, nếu không rất có thể sẽ bị các đối tượng dẫn dụ đến tình huống đang bị điều tra. Thủ đoạn lừa đảo này đã cũ nhưng ở một số địa phương vẫn có người bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vì thế người dân cần hết sức cảnh giác.


Thành Long