09:07, 07/07/2020

Cảnh giác với chiêu lừa kiều hối online

Một ngày đầu tháng 7, bà H. (trú phường Phương Sài, thành phố Nha Trang) nhận được tin nhắn của người thân có nickname là Thanh Loan Mai từ nước Mỹ qua ứng dụng messenger. Sau vài câu xã giao, Thanh Loan Mai đã "nhờ" tài khoản của bà H. để chuyển kiều hối online về cho một người bạn ở Việt Nam với số tiền 40 triệu đồng.

Một ngày đầu tháng 7, bà H. (trú phường Phương Sài, TP. Nha Trang) nhận được tin nhắn của người thân có nickname là Thanh Loan Mai từ nước Mỹ qua ứng dụng messenger. Sau vài câu xã giao, Thanh Loan Mai đã “nhờ” tài khoản của bà H. để chuyển kiều hối online về cho một người bạn ở Việt Nam với số tiền 40 triệu đồng. Vì là người bà con, lại đang định cư ở Mỹ nên bà H. đã cung cấp số tài khoản ngân hàng được mở tại SCB. Chỉ ít giây sau, người thân bà H. nhắn lại đã chuyển tiền, nói bà xác nhận tiền online, không cần ra ngân hàng mà có thông tin trên điện thoại thì vào xác nhận. Bà H. nhấn vào đường link được gửi qua tin nhắn điện thoại, sau khi “xác nhận” bằng mã OTP, toàn bộ số tiền 39 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của bà H. đã không còn đồng nào. Bà H. thắc mắc việc toàn bộ số tiền bà tích cóp đã biến mất, nickname Thanh Loan Mai lập tức trấn an: “Tại em nhập mã sai. Đợi một lát nó hoàn lại tiền. Em yên tâm nhé. Có gì chị chịu trách nhiệm!”.

 

Nickname Thanh Loan Mai đã bị hack, tội phạm dụ bà H. tới link web giả mạo  để lừa tiền.

Nickname Thanh Loan Mai đã bị hack, tội phạm dụ bà H. tới link web giả mạo để lừa tiền.


Sau đó, Thanh Loan Mai yêu cầu bà H. sử dụng một tài khoản ngân hàng khác để chuyển “kiều hối online”. Lần này bà H. đã mượn số tài khoản của con dâu mở tại Vietcombank. Sau 2 lần xác nhận mã OTP, toàn bộ 34,5 triệu đồng của con dâu bà H. cũng đã biến mất. Vẫn viện lý do nhập tên sai, mã sai, Thanh Loan Mai tiếp tục yêu cầu bà H. sử dụng một tài khoản khác để chuyển kiều hối online. Lần này, bà H. đã mượn số tài khoản của con trai và làm theo hướng dẫn của người thân. Đến khi 3 triệu đồng của con trai bà H. biến mất, Thanh Loan Mai đã không còn nhắn lại nữa.


Sau cú điện thoại sang nước Mỹ, bà H. mới nhận ra mình đã bị lừa. “Bạn tôi ở bên Mỹ cho biết, tài khoản Facebook đã bị tội phạm mạng chiếm quyền sử dụng (hack). Ngoài 3 mẹ con tôi bị lừa theo phương thức kể trên, 2 - 3 người khác cũng bị tội phạm mạng lừa tiền. Họ đều là những người đã kết bạn với Thanh Loan Mai”, bà H. kể.


Theo lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang, nếu như trước đây, đơn vị ghi nhận nhiều trường hợp bị tội phạm lừa tiền theo phương thức mạo danh cơ quan chức năng thì hiện nay, tội phạm mạng đã có những chiêu thức mới để lừa đảo. Chiêu thức kể trên là một ví dụ. Thời gian qua, các ngân hàng liên tục phát đi các thông tin khuyến cáo kẻ gian mạo danh ngân hàng, bạn bè, người thân gửi đường link giả mạo website của ngân hàng, tổ chức chuyển tiền tới khách hàng và yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như: Số tài khoản, số điện thoại, mật khẩu… để giao dịch trên Internet, gây thiệt hại cho khách hàng. Vì thế, khách hàng tuyệt đối không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP qua điện thoại, email, mạng xã hội hoặc các trang website có link lạ.


Theo xác nhận của các ngân hàng, sau khi xác nhận thông tin tại link chuyển tiền giả mạo, bà H. đã vô tình chuyển tiền vào tài khoản của một người có tên Le Thi Xuan, số tài khoản: 4700205842284 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Sau đó, tội phạm đã rút sạch tiền có trong tài khoản này. Một cán bộ điều tra cho biết, tội phạm thường sử dụng một tài khoản với tên của một người khác để thực hiện các phi vụ lừa đảo.


Thành Long