11:07, 05/07/2020

Cảnh giác thủ đoạn trộm cắp tại bãi biển

Từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7-2020, tại công viên bờ biển, bãi biển dọc theo đường Trần Phú, thành phố Nha Trang liên tiếp xảy ra các vụ trộm tài sản của du khách và người dân.

Từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7-2020, tại công viên bờ biển, bãi biển dọc theo đường Trần Phú, TP. Nha Trang liên tiếp xảy ra các vụ trộm tài sản của du khách và người dân.

 

Trong số những người xuống tắm biển Nha Trang chiều 25-6 có ông V.Q.H (trú xã Phước Đồng). Trước khi xuống tắm, ông này không gửi xe trong bãi có người trông giữ, mà chỉ dựng trong công viên. Khi lên bờ, ông H. mới tá hỏa khi phát hiện kẻ gian đã đánh cắp mất chiếc xe kiểu dáng Yamaha Exciter có trị giá mấy chục triệu đồng. “Phương thức mà kẻ gian đánh cắp xe của ông H. rất có thể là chúng đã quan sát ngay khi ông này đi xe tới vì xe còn mới và có giá trị lớn. Tội phạm sẽ cắt cử người theo dõi di chuyển của người này. Một khi phát hiện ông này xuống tắm biển, không có cơ hội lấy chìa khóa thì một trong số bọn chúng sẽ tiếp cận chiếc xe, dùng đoản phá ổ khóa. Đối tượng này sẽ rời đi và tiếp tục canh gác cho đối tượng khác tới dắt xe ra khỏi công viên, tìm cách đấu nối dây điện và khởi động xe”, trinh sát hình sự cho biết.


Theo trinh sát hình sự, tội phạm hoạt động dọc bãi biển, công viên đường Trần Phú thường hoạt động theo nhóm và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể trong những vụ “đá xế”. Người dân xuống tắm biển chỉ cần dựng xe máy trong công viên, bờ biển mà không đưa vào bãi giữ xe sẽ được chúng theo dõi sát. Khi thấy người dân mang theo chìa khóa xe máy bỏ vào túi quần, thậm chí có người giấu trong giày để trên bãi biển để xuống tắm, chúng sẽ tìm cách tiếp cận rồi lục lấy chìa khóa.

 

Khi xuống tắm biển, người dân cần cảnh giác các đối tượng trộm cắp.

Khi xuống tắm biển, người dân cần cảnh giác các đối tượng trộm cắp.

 

Thêm một thủ đoạn mà tội phạm đang áp dụng rất thành công tại bãi biển là lợi dụng lúc trời nhá nhem tối hoặc tối hẳn. Chúng thường đi thành từng nhóm nhỏ, vờ vui đùa để tiếp cận nơi để túi xách của du khách. Chúng sẽ không dùng tay lấy trộm túi xách mà sẽ dùng chân, dần di chuyển ra xa tầm nhìn của họ rồi để đó. Và chỉ trong giây lát, sẽ có đối tượng khác tới lấy túi xách như thể chúng vừa nhặt được.


Theo cơ quan công an, chỉ trong 1 tháng qua, dọc công viên bờ biển đường Trần Phú dường như ngày này cũng xảy ra các vụ trộm xe hoặc túi xách của người dân và du khách. Cơ quan công an khuyến cáo, ngoài việc chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung điều tra, bóc gỡ các nhóm trộm cắp, người dân cũng cần phải nâng cao tinh thần cảnh giác.


Thành Long