10:07, 28/07/2020

Cảnh giác khi đậu ô tô vào ban đêm

Nhiều người nghĩ đậu ô tô trên đường sẽ an toàn vì cửa xe đã được khóa cẩn thận, thế nhưng chủ xe cần hết sức cảnh giác với tội phạm trộm cắp…

 

Nhiều người nghĩ đậu ô tô trên đường sẽ an toàn vì cửa xe đã được khóa cẩn thận, thế nhưng chủ xe cần hết sức cảnh giác với tội phạm trộm cắp…

Sau cuộc nhậu với nhóm bạn, ông C. trú ở huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) chạy ô tô bán tải đến cuối đường Phạm Văn Đồng, đoạn thuộc xã Vĩnh Lương để nghỉ ngơi cho tỉnh táo rồi mới về nhà để đảm bảo an toàn. Nào ngờ, men bia đã khiến ông ngủ li bì. Khi tỉnh dậy, ông ngỡ ngàng khi thấy một cánh cửa xe đã bị kẻ gian cạy phá, điện thoại di động, tiền để trong ví đã không cánh mà bay.

 

Mở lại camera hành trình, ông C. phát hiện 2 nghi phạm đi trên xe máy kiểu dáng Exciter ngay khi vừa vượt qua xe ông thì đã vòng lại, đối tượng ngồi sau nhanh chóng tiếp cận xe ông. Các đối tượng đã dùng đèn pin, rọi vào bên trong. Thấy chủ xe đang ngủ say, 2 nghi phạm đã sử dụng đồ nghề mang theo, cạy phá 1 bên cánh cửa xe để gây ra vụ trộm khá táo tợn.


Trường hợp khác, ông T. trú ở TP. Hồ Chí Minh khi đậu xe tải tại khu vực phường Phước Long, TP. Nha Trang để nghỉ ngơi sau chuyến hành trình cũng đã bị kẻ gian trộm mất chiếc điện thoại hiệu iPhone cùng một khoản tiền mặt mà ông để trong túi quần. Chỉ đến khi tỉnh dậy, ông mới phát hiện ra sự việc. Điều đáng nói, sau khi lấy lại sim số điện thoại từ nhà mạng, có một thanh niên gọi điện thoại tới nói rằng đã mua được điện thoại của ông T. và yêu cầu ông chuộc lại chiếc điện thoại đã mất với số tiền 6 triệu đồng. Đối tượng còn yêu cầu ông T. đến khu vực đường Nguyễn Tất Thành để một đối tượng chở xe đến một khu vực khác giao tiền, sau đó sẽ có người khác trao trả điện thoại. “Tôi nhận định rằng, người tự xưng đã mua được điện thoại của ông ấy rất có thể là kẻ đã gây ra vụ trộm, sau đó dàn cảnh chuộc điện thoại hòng lấy tiền”, người thân của ông C. cho biết.

 

Kẻ gian đã đập phá cửa kính chắn gió xe 4 chỗ khi đậu trên đường Cao Thắng.

Kẻ gian đã đập phá cửa kính chắn gió xe 4 chỗ khi đậu trên đường Cao Thắng.

 

Ngoài 2 vụ kể trên, còn có 1 trường hợp xe 4 chỗ đậu trên đường Cao Thắng, phường Phước Long cũng bị kẻ gian đập phá cửa kính để lục lấy tài sản. Do chủ xe không để lại tài sản gì bên trong nên tội phạm đã không thể kiếm ăn. Tuy vậy, việc phải mất thời gian đưa xe đi sửa chữa kính chắn gió, tốn một khoản tiền cũng khiến chủ xe không khỏi bất bình.


Theo cơ quan Công an TP. Nha Trang, tội phạm trộm cắp thường hoạt động mạnh vào thời điểm vắng người qua lại, vì thế khi nhận ra những chiếc xe ô tô đậu bên đường, chúng có thể tiếp cận để gây ra các vụ trộm cắp tài sản. Trước đây, tội phạm thường gây ra những vụ trộm bình ắc quy của các xe tải đường dài, thậm chí hút cả dầu xe tải mang bán để lấy tiền tiêu xài. Tuy nhiên, những loại tài sản mà chúng trộm được như ắc quy, dầu có giá trị thấp và khó tiêu thụ, chúng đã tìm cách tiếp cận những xe hơi có thể trộm được nhiều tài sản có giá trị hơn. Với những vụ đập phá xe ô tô để trộm tài sản kể trên, có thể thấy chủ phương tiện đã có phần chủ quan. Cơ quan công an khuyến cáo, chủ xe, tài xế khi đậu xe trên những cung đường vắng vào ban đêm cần hết sức cảnh giác.


THÀNH LONG