10:07, 17/07/2020

Cảnh giác "đạo chích" khi đi chợ

Sáng 15-7, tại cuối đường Lý Nam Đế, đoạn giáp với chợ Phước Thái, phường Phước Long, TP. Nha Trang, nhiều người thấy một phụ nữ hớt hải chạy qua chạy lại rồi hô hoán về việc vừa bị kẻ gian trộm mất hàng chục triệu đồng chỉ trong chốc lát. Theo đó, sau khi tới một ngân hàng rút tiền, chị này đã đi xe máy đến tiệm tạp hóa, rau quả bên đường Lý Nam Đế để mua trái cây. "Chị ấy dựng xe ở tiệm của tôi để mua đồ.

Mất cảnh giác là mất tiền


Sáng 15-7, tại cuối đường Lý Nam Đế, đoạn giáp với chợ Phước Thái, phường Phước Long, TP. Nha Trang, nhiều người thấy một phụ nữ hớt hải chạy qua chạy lại rồi hô hoán về việc vừa bị kẻ gian trộm mất hàng chục triệu đồng chỉ trong chốc lát. Theo đó, sau khi tới một ngân hàng rút tiền, chị này đã đi xe máy đến tiệm tạp hóa, rau quả bên đường Lý Nam Đế để mua trái cây. “Chị ấy dựng xe ở tiệm của tôi để mua đồ. Chọn mua hoa quả xong, chị tiến lại xe máy mở cốp để lấy tiền thì mới phát hiện hơn 60 triệu đồng để trong cốp đã không cánh mà bay”, chủ tiệm tạp hóa cho biết. Dù tiệm tạp hóa lắp đặt camera an ninh nhưng góc quay lại chỉ hướng về quầy hàng, vì thế đã không thể ghi lại hình ảnh kẻ gian ra tay gây án. “Chỉ cần một lực nhất định, kẻ gian đã có thể nâng cốp xe lên và đưa tay vào trong lấy tài sản”, một trinh sát cho biết. 

 

Nhiều người dân để xe máy dưới lòng đường để vào chợ Phước Thái, phường Phước Long mua hàng.

Nhiều người dân để xe máy dưới lòng đường để vào chợ Phước Thái, phường Phước Long mua hàng.

 
Cách đó ít ngày, tại chợ Mới ở phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang, người phụ nữ trú ở phường Xương Huân, TP. Nha Trang đã may mắn hơn khi 70 triệu đồng để trong túi xách dù bị kẻ gian móc trộm nhưng đã được người dân phát hiện kịp thời, vây bắt nghi phạm và lấy lại được tài sản.


Nhiều thủ đoạn của “đạo chích”


Khu vực hành lang siêu thị Co.opmart khá rộng, thay vì đưa xe máy xuống hầm gửi nhưng nhiều người nghĩ rằng chỉ vào bên trong mua 1 - 2 món đồ rồi ra ngay. Vì suy nghĩ chủ quan đó, thời gian trước, đã có nhiều vụ mất xe máy xảy ra ở đây. Trước các vụ trộm xe xảy ra liên tiếp quanh hành lang siêu thị, phường Phước Hải đã tiến hành lắp đặt hệ thống camera an ninh độ nét cao, vì thế những vụ trộm xe tại khu vực này đã không còn tiếp diễn.


Theo các trinh sát sát hình sự, thời gian trước đây, có một nhóm đối tượng thường hoạt động tại địa bàn chợ Xóm Mới, chợ Đầm và những chợ lân cận. Có những vụ móc túi mà chúng đã dàn cảnh, tạo va chạm hoặc vờ làm người đi mua hàng. Khi chen lấn mua hàng, chúng đã kéo khóa túi xách để gây ra những vụ trộm chỉ trong chốc lát. Khi trộm được tài sản, chúng sẽ nhanh chóng chuyền tay cho đồng bọn để rời khỏi hiện trường. Để đề phòng thủ đoạn này của tội phạm, nhiều chợ ở Nha Trang, hay các sạp hàng đã lắp đặt camera an ninh. Tuy vậy, kẻ gian vẫn có thể ra tay khi người dân lơ là, mất cảnh giác.


Qua các vụ trộm có thể thấy, kẻ gian thường nhắm đến phụ nữ để gây án. Một số nạn nhân còn nghi ngờ rằng, rất có thể tội phạm đã theo dõi họ rút tiền ở ngân hàng, đeo bám họ để gây án khi có cơ hội. Theo lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang, ngoài việc yêu cầu các chợ, siêu thị liên tục cảnh báo cho người dân bằng loa, thì người dân cũng cần cảnh giác khi đi mua sắm tại các chợ, siêu thị trên địa bàn. 

    
THÀNH LONG