11:05, 26/05/2020

Theo chân trinh sát tuần tra

Mỗi cuộc tuần tra trong đêm của các trinh sát hình sự, ma túy thường bắt đầu khi đồng hồ chỉ sang ngày mới. Công việc của họ kết thúc khi trời vừa ửng sáng…

Mỗi cuộc tuần tra trong đêm của các trinh sát hình sự, ma túy thường bắt đầu khi đồng hồ chỉ sang ngày mới. Công việc của họ kết thúc khi trời vừa ửng sáng…


0 giờ 30 ngày đầu tuần, chúng tôi có mặt tại trụ sở Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang. Lúc này, tổ tuần tra của các trinh sát hình sự đã tập hợp đông đủ. “Anh em kiểm tra lại công cụ hỗ trợ lần cuối, trước khi đến địa điểm khả nghi, chúng ta sẽ chia làm 2 nhóm để chốt chặt, vây bắt nghi phạm”, Thượng úy Nguyễn Ngọc Trị - Tổ trường tổ tuần tra lên tiếng. Để đảm bảo cho công việc, tất cả các trinh sát đều cải trang. Dù đã bước sang ngày mới nhưng ai nấy đều phấn chấn, lên đường làm nhiệm vụ.

 

Kiểm tra xe máy của 2 nghi phạm, các trinh sát  phát hiện bộ đồ nghề chuyên dùng để phá khóa xe máy, đột nhập nhà dân.

Kiểm tra xe máy của 2 nghi phạm, các trinh sát phát hiện bộ đồ nghề chuyên dùng để phá khóa xe máy, đột nhập nhà dân.


5 chiếc xe máy lặng lẽ rời trụ sở, băng qua những con phố. “Kể từ ngày cả nước thực hiện việc giãn cách xã hội, tình hình tội phạm hình sự có dấu hiệu phức tạp. Để giữ bình an cho các khu dân cư, lãnh đạo Công an TP. Nha Trang đã lập ra tổ tuần tra đêm, trong đó có tôi là thành viên”, trinh sát cầm lái chiếc xe Sirius cho biết.

 

Ma túy,....

Ma túy,....


Đang trong câu chuyện với chiến sĩ cầm lái, xe của tốp trinh sát đột nhiên tăng tốc, rồi chia làm 2 nhóm độc lập tiến về phía khu vực Lầu Bảy, thuộc tổ 19 Trường Phúc, phường Vĩnh Phước. Tại ngã ba ngay trên con dốc tổ 19 Trường Phúc, dù đã quá nửa đêm nhưng vẫn có 2 người phụ nữ ngồi bán… bắp nướng! Cạnh đó, một gã thanh niên xăm trổ định tháo chạy nhưng đã bị các trinh sát ập đến khống chế. Kiểm tra nhanh thanh niên này, các trinh sát không phát hiện điều gì bất thường. Một trinh sát nhận định khi thấy đèn xe, chúng đã phi tang ma túy vào đâu đó quanh đây. Đúng như phán đoán của anh, trong chiếc bao tải đã cũ vứt bỏ cạnh tường một nhà dân, các trinh sát đã dễ dàng tìm được 52 tép ma túy được ngụy trang bên vỏ bao thuốc lá. Cạnh đó, một túi nhựa màu đen chứa hàng trăm bơm kim tiêm còn mới nguyên. “Một tép ma túy được bán sẽ có kẻ bán bơm kim tiêm cùng nước cất. Thời điểm hiện tại, giá gói này là khoảng 100.000 đồng. Nhưng rất khó để bắt quả tang tận tay đối tượng vì chúng rất lọc lõi”, một trinh sát cho biết.

 

 ..., bơm kim tiêm đã được các trinh sát thu giữ trong chuyến tuần tra đêm.

..., bơm kim tiêm đã được các trinh sát thu giữ trong chuyến tuần tra đêm.


Băng qua những con ngõ ngoằn ngoèo nhỏ hẹp trong khu vực Lầu Bảy, các trinh sát tiếp tục tiến về các con phố vắng người qua lại thuộc phường Vĩnh Hải. Trên đường 2-4, chúng tôi vô tình gặp những hiệp sĩ đường phố trong Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm Nha Trang cũng đang góp phần vào việc giữ bình yên cho phố biển. Sau hồi chào hỏi, 2 nhóm tuần tra tiếp tục hướng về những khu dân cư. Tiếp cận căn nhà hoang trên đường Lạc Thiện, phường Vĩnh Thọ, dưới ánh đèn pin của trinh sát, chúng tôi thấy có đến hàng chục bơm kim tiêm vương vãi trong căn nhà. Tất cả đều còn dính máu. Cẩn trọng gom lại kim tiêm, bỏ vài túi rác, tốp trinh sát tiếp tục hướng về phía đường Nguyễn Khuyến.


Dưới ánh đèn đường, các trinh sát cùng nhóm hiệp sĩ đường phố đã dễ dàng nhận ra 2 thanh niên có tiền án về tội trộm cắp tài sản là Huỳnh Bảo Tr. và Nguyễn Tấn A. (cùng trú phường Vĩnh Hải) đang cùng đi trên xe gắn máy. Tiến hành kiểm tra cốp xe của 2 người khả nghi, các trinh sát thu được đoản phá khóa, dao nhọn, đèn pin, cờ-lê. “Đây là bộ đồ nghề thường thấy của những kẻ trộm. Rõ ràng vào giờ này chúng đang trên đường đi trộm, nhưng chưa kịp hành động thì bị chúng tôi phát hiện”, Thượng úy Trị nhận định.


Cắt cử nhóm trinh sát dẫn giải 2 nghi phạm về công an phường, tổ trinh sát còn lại tiếp tục hướng về phía khu đô thị mới ở các phường: Phước Hải, Phước Long… Khi các trinh sát về trụ sở, khép lại đêm tuần tra, lúc này đã là 3 giờ 45 phút…


Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thành - Phó Trưởng Công an TP. Nha Trang, gần 3 tháng qua, tổ tuần tra đêm của Công an TP. Nha Trang luôn được duy trì và hoạt động rất hiệu quả; đã có rất nhiều đối tượng trộm cắp tài sản bị bắt giữ và bị xử lý nghiêm. Cùng với đó, nhiều tài sản đã được trao trả lại cho người dân. Hoạt động của tổ tuần tra vẫn sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian đến.  

   
THÀNH LONG