11:05, 05/05/2020

Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Ngày 5-5, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cho biết, đã khởi tố vụ án giết người xảy ra hôm 2-5 tại quán karaoke No.1 trên đại lộ Hùng Vương, thuộc tổ dân phố Hòa Tiến, phường Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh. Đến nay, cơ quan điều tra chưa lấy được lời khai nghi phạm do đối tượng bị thương tích nặng, đang phải chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngày 5-5, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã khởi tố vụ án giết người xảy ra hôm 2-5 tại quán karaoke No.1 trên đại lộ Hùng Vương, thuộc tổ dân phố Hòa Tiến, phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh. Đến nay, cơ quan điều tra chưa lấy được lời khai nghi phạm do đối tượng bị thương tích nặng, đang phải chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Theo Công an tỉnh, đây là một trong số các vụ trọng án xảy ra trong thời gian nới lỏng việc giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19 đang được Phòng Cảnh sát hình sự thụ lý, điều tra theo thẩm quyền.


Trước đó chỉ 2 ngày, tại thôn Tà Gụ, xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn đã xảy ra vụ trọng án làm 1 người bị đâm tử vong. Theo cơ quan công an, vụ án khởi nguồn từ việc nhà ông Cao Hiện (sinh năm - SN - 1989, trú thôn Tà Gụ) tổ chức tiệc rượu với một số hàng xóm. Ngoài ra còn có vợ chồng ông Mấu Quốc Huy cùng một số người thân của ông này. Trong bữa tiệc, những mâu thuẫn nhỏ nhặt trước đó đã được họ đem ra “tâm sự”. Những ấm ức, mâu thuẫn nhỏ bỗng chốc chuyển thành chuyện không thể tháo gỡ khiến chủ nhà là ông Hiện đã dùng dao nhọn đâm ông Huy. Tuy được người dân đưa đi cấp cứu nhưng ông Huy đã tử vong khi chưa đến cơ sở y tế vì vết đâm thấu tim. Lãnh đạo Công an huyện Khánh Sơn cho biết: “Ở địa phương chúng tôi lâu nay mới xảy ra vụ án đau lòng như thế. Tìm hiểu nguyên nhân vụ việc, bước đầu chúng tôi cho rằng có thể men rượu đã khiến người chủ nhà không làm chủ được bản thân, cùng với những mâu thuẫn dồn nén từ trước đó đã dẫn đến vụ việc. Sau vụ án, chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường tuyên truyền trong nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số hạn chế uống rượu, bia, tránh xảy ra các vụ việc tương tự”.


Trong thời gian ngắn gần đây, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa cũng liên tiếp xảy ra 3 vụ trọng án. Điển hình là vụ hỗn chiến tại quán bida ở thôn Bình Sơn, xã Ninh Thọ làm 1 người chết. Theo đó, tối ngày cuối tháng 4, Đỗ Ngọc Sang (SN 1997), Phạm Lý Hoàng (SN 1997) cùng trú thôn Bình Sơn và 4 thanh niên khác kéo đến quán bida của ông Nguyễn Đình Diệm (SN 1995) để tìm ông này hành hung vì có mâu thuẫn nhỏ nhặt trước đó. Do chủ quán không có nhà, nhóm đối tượng đã đập phá một số tài sản trong quán. Nhận được tin báo, chủ quán cùng bạn trú cùng thôn là Đỗ Ngọc Toán (SN 1993) chạy xe máy về quán thì bị Sang, Hoàng dùng dao, cơ bida đánh chém. Toán vào căn ngăn liền bị Sang đánh lại. Tức tối, Toán đã rút dao bấm đâm Sang nhiều nhát. Sang được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau khi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa ít phút.


Ngay khi xảy ra các vụ việc nghiêm trọng kể trên, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, bắt giữ các đối tượng gây án để xử lý nghiêm theo quy định hiện hành. Tuy vậy, các vụ án đã để lại những hậu quả nặng nề không chỉ cho gia đình các nạn nhân mà cả gia đình đối tượng gây án khi người chết, kẻ phải ngồi tù. Để hạn chế những bi kịch có thể xảy ra, chính quyền địa phương cần quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong nhân dân, nhất là việc kiềm chế bản thân, đừng để chuyện bé xé ra to, gây hậu quả lớn.


Thành Long