11:04, 14/04/2020

Phá án trong mùa dịch

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, ngay trong mùa dịch, các trinh sát hình sự, cán bộ điều tra tăng thời lượng làm việc lên gấp 2, gấp 3 để đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, ngay trong mùa dịch, các trinh sát hình sự, cán bộ điều tra tăng thời lượng làm việc lên gấp 2, gấp 3 để đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.


21 giờ ngày 13-4, tại Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Nha Trang, các trinh sát vẫn đang miệt mài với công việc của mình. Tại các bàn làm việc, mỗi trinh sát được cắt cử, lấy lời khai các đối tượng tham gia đánh bạc ở thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng để xử lý theo quy định hiện hành. “Đã có gần 10 đối tượng được đưa về cơ quan điều tra để lấy lời khai. Đây là những đối tượng bị vây bắt tại bãi đất trống của một hộ dân trong thôn Phước Lộc vào chiều 13-4”, một trinh sát cho biết.

 

Trinh sát lấy lời khai đối tượng tham gia đánh bạc tại thôn Phước Lộc.
Trinh sát lấy lời khai đối tượng tham gia đánh bạc tại thôn Phước Lộc.


Khoảng 15 phút sau, công việc lấy lời khai được hoàn tất. Khi đó, các trinh sát mới có thể dùng bữa tối. Đó là những hộp cơm được nhân viên quán cơm giao đến trước đó tới 2 giờ đồng hồ. “Với chúng tôi, đây chỉ là một trong rất nhiều bữa cơm tối muộn”, một trinh sát trẻ tâm sự.


Ở tầng trên, phòng làm việc của Trung tá Nguyễn Văn Hội, Đội trưởng Đội hình sự vẫn sáng đèn. Tất cả quân số vẫn tập hợp đông đủ, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Lúc này, Thượng tá Nguyễn Đức Thành, Phó trưởng Công an TP. Nha Trang vẫn đang làm việc với một tổ công tác, bàn phương án tác chiến cho ngày hôm sau. Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự thông tin, trong 2 tuần cao điểm vừa qua, các cán bộ điều tra, trinh sát hình sự đã tăng cường thời lượng làm việc lên gấp 2, gấp 3 lần so với thời điểm trước đó.


Vụ vây bắt 2 nghi phạm tiêu thụ của gian vào cuối tuần qua của các trinh sát hình sự là một trong những chiến công trong thời gian gần đây. Theo lời kể của các trinh sát, hôm đó, đơn vị nhận được tin báo của quần chúng về việc có người rao bán chiếc xe Air Blade nghi là xe gian. Một mũi trinh sát bám theo người mua đến gần Bến xe phía bắc. Khi người mua xe đến Bến xe phía bắc, các đối tượng lại yêu cầu người này chuyển đến một địa điểm khác. Tuy vậy, khi các đối tượng đang giao dịch tại khu vực Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa thì bị các trinh sát vây bắt, thu giữ chiếc xe mà chúng đã đánh cắp của người dân.


Việc lần ra một vài đường dây tiêu thụ xe gian trong thời gian qua gặp không ít khó khăn vì các đối tượng thường sử dụng những chiêu thức mới. Chẳng hạn, nếu như trước đây các đối tượng thường sử dụng điện thoại, thì nay chỉ cần liên lạc qua mạng xã hội và việc mua bán thường diễn ra rất nhanh chóng. Điều này có nghĩa các trinh sát cũng phải áp dụng những chiêu thức đánh án mới trong thời kỳ cách mạng công nghệ như hiện nay. “Đã có những sới bạc ở phường Phước Hải, Phước Tân và Phước Đồng bị triệt xóa. Cùng với đó, nhiều đối tượng hình sự như trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản hay cưỡng đoạt tài sản đã bị chúng tôi kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm theo quy định hiện hành”, lãnh đạo Công an TP. Nha Trang cho biết.


Lãnh đạo Công an TP. Nha Trang cho biết, đánh án giữa mùa dịch, hàng ngày, đơn vị đều căn dặn các trinh sát phải đảm bảo an toàn trước khi lên đường thực hiện nhiệm vụ. Trước đây, có những yêu cầu đảm bảo an toàn thì nay lại có những yêu cầu nghiêm ngặt hơn đề phòng dịch bệnh khi lấy lời khai nghi phạm và thu thập chứng cứ liên quan.  


Rời đại bản doanh của những trinh sát hình sự khi đồng hồ đã bước sang ngày mới, chúng tôi thấy những chiếc xe của các trinh sát lại tiếp tục lăn bánh trên những con đường vắng. Các anh, những trinh sát hình sự lại một đêm thức trắng như bao đêm khác để canh gác sự bình yên cho người dân phố biển.


THÀNH LONG