02:03, 02/03/2020

Liên tục tiêu thụ xe máy trộm cắp

Bị cáo đã có 2 tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và đang bị khởi tố điều tra các vụ án khác cũng về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Sáng 2-3, Hội đồng xét xử phúc thẩm Toà án nhân dân tỉnh Khánh Hoà tuyên chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hoà, đổi tội danh và tăng hình phạt đối với bị cáo Võ Quốc Kha (sinh năm 1973, trú Vĩnh Phước, Nha Trang, Khánh Hoà). Như vậy, bị cáo Kha phải chấp hành 1 năm 6 tháng tù về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.


Ngày 23-2-2018, công an Nha Trang tiếp nhận đơn trình báo mất xe máy Nouvo của một người dân ở khu vực Lộc Thọ, Nha Trang. Đến 15 giờ cùng ngày, công an phát hiện Hồ Cao Được (đã bị xét xử, không kháng cáo) đi xe máy có đặc điểm giống như trình báo. Được khai nhận, ngày 28-1-2018, Được đến một quán nhậu ở Vĩnh Phước, Nha Trang, phá khoá chiếc xe Nouvo (trị giá 4,8 triệu đồng) và chạy đến nhà Kha, tháo biển số, bán cho Kha với giá 1,5 triệu đồng. Cùng ngày, một người quen biết người bị mất xe máy nhờ Kha tìm giúp. Kha khai nhận đã đưa cho Được 500.000 đồng và giữ  xe Nouvo trong nhà mình; đến ngày 23-2-2018 thì bị công an phát hiện, thu giữ. Ngoài ra, Được khai còn thực hiện 5 vụ trộm xe máy khác trên địa bàn Nha Trang, bán cho Kha 4 xe nhưng Kha không thừa nhận đã mua 4 xe này.

 

Đại diện viện kiểm sát phát biểu quan điểm.
Đại diện viện kiểm sát phát biểu quan điểm.

 

Cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Kha 1 năm 3 tháng tù về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có. Sau phiên toà, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kháng nghị. Cấp phúc thẩm nhận thấy có cơ sở chấp nhận kháng nghị và cần tăng hình phạt đối với bị cáo.

 

Được biết, riêng trong vụ ngày 28-1-2018, Kha thừa nhận biết Được trộm cắp xe máy Nouvo của người quen và đã đưa 500.000 đồng cho Được. Được khai nhận đã bán xe trộm cắp cho Kha. Cơ quan điều tra cũng thu giữ được chiếc xe máy Nouvo trong nhà Kha. Bị cáo Kha đã có 2 tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, hiện bị khởi tố điều tra các vụ án khác cũng về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.


N.V