09:02, 21/02/2020

Xóa sổ băng chuyên hút trộm dầu xe tải

Sau một thời gian tập trung điều tra, lực lượng Công an huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã triệt phá nhóm chuyên gây ra các vụ hút trộm dầu, lấy cắp bình ắc quy các xe tải trên địa bàn.
 

Sau một thời gian tập trung điều tra, lực lượng Công an huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã triệt phá nhóm chuyên gây ra các vụ hút trộm dầu, lấy cắp bình ắc quy các xe tải trên địa bàn.
 
 

 

Vũ (bên trái) và Thọ tại Nhà tạm giữ Công an huyện Diên Khánh
Vũ (bên trái) và Thọ tại Nhà tạm giữ Công an huyện Diên Khánh

 

 
Trung tá Nguyễn Minh Hoàng - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - ma túy Công an huyện Diên Khánh cho biết, vào cuối tháng 10-2019, trên địa bàn các xã có tuyến Quốc lộ 1, đường đi Đà Lạt hay các hương lộ xuất hiện tình trạng kẻ gian trộm dầu của các xe tải đường dài. “Các đối tượng thường tiếp cận những xe tải chạy đường dài (đậu xe ngoài đường thuê phòng trọ nghỉ), rồi gây ra các vụ hút dầu trộm vào ban đêm. Chỉ đến khi các tài xế thức giấc, chuẩn bị khởi động xe mới phát hiện kẻ gian đã hút sạch dầu trong bình”, Trung tá Nguyễn Minh Hoàng thông tin. 
 
Lãnh đạo Đội Cảnh sát hình sự - ma túy dẫn chứng, vụ việc xảy ra vào cuối tháng 10-2019, khi ông Nguyễn Hữu Cường (trú xã Diên Phước) đậu xe tải tại một bãi đất trống trên địa bàn thôn Phước Tuy 1, xã Diên Phước. Sáng hôm đó, chủ xe tải tới bãi đất trống định lấy xe đi chở hàng thì thấy thùng dầu xe tải có dấu hiệu bị cạy phá. Nghi có điều bất thường, chủ xe kiểm tra thì phát hiện kẻ gian hút sạch thùng dầu Diesel mà ông vừa đổ đầy vào chiều hôm trước. Chỉ ít ngày sau, gia đình ông Nguyễn Đông Hải (trú ở thị trấn Diên Khánh) cho 2 xe tải đậu tại bãi giữ xe của gia đình bên lề Quốc lộ 1 để các tài xế chuẩn bị cho chuyến hành trình vào TP. Hồ Chí Minh giao hàng cũng bị trộm dầu. Nửa đêm hôm đó, tiếng động phát ra từ khu vực bãi đậu xe vọng lại đã khiến ông Hải tỉnh ngủ. Vừa mở cửa bước ra bậc thềm, ông Hải phát hiện một đối tượng vứt bỏ lại 3 can nhựa, loại 30 lít, tháo chạy thoát thân. Qua kiểm tra, ông phát hiện cả 2 xe tải của gia đình đã bị kẻ gian hút sạch dầu. Trong đó, các đối tượng đã kịp thời đưa đi cất giấu khoảng 90 lít dầu đã hút được trong 1 xe tải. “Tôi thấy ngay khi vứt bỏ lại 3 can nhựa để tháo chạy, tên trộm này đã có đồng bọn đợi bên ngoài và tẩu thoát rất nhanh”, ông Hải trình báo tại cơ quan công an. 
 
Trong khi Công an huyện Diên Khánh đang tích cực vào cuộc điều tra các vụ trộm trên, thì đến đầu tháng 12-2019, tại địa bàn xã Diên Lâm lại xảy ra vụ trộm dầu xe tải. Lần này, kẻ gian không những hút sạch 2 thùng dầu diesel của 2 xe tải đậu bên Tỉnh lộ 8 mà còn tháo trộm luôn cả 4 bình ắc quy.
 
Với diễn biến các vụ trộm, lãnh đạo Công an huyện Diên Khánh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với công an các xã, thị trấn tập trung tuần tra, truy lùng những tên trộm để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Quá trình trinh sát, kết hợp lời khai của các nạn nhân, lực lượng điều tra nhận định, để lấy trộm được lượng dầu lớn cùng với ắc quy các xe tải, các vụ trộm nhiều khả năng chỉ do một nhóm đối tượng gây ra án. Các trinh sát đã tỏa xuống các địa bàn để tìm các điểm khả nghi là nơi tiêu thụ dầu diesel, bình ắc quy mà kẻ gian đã trộm được. 
 
Đúng như nhận định, khi tổ công tác thuộc lực lượng Công an xã Diên Hòa đang mai phục tại một địa điểm bên Hương lộ 39 thì phát hiện 2 nghi phạm chạy xe máy, tiếp cận xe tải của ông Nguyễn Ngọc Huy (trú xã Diên Hòa). Ngay khi dừng xe, 2 nghi phạm đã dùng đồ nghề mở nắp thùng dầu, dùng ống nhựa hút 150 lít dầu xe của ông Huy. Khi 2 nghi phạm đang ung dung khởi động xe để rời khỏi hiện trường thì bị lực lượng công an ập đến vây bắt được 1 nghi phạm cùng toàn bộ tang vật. Đồng bọn của nghi phạm này đã nhanh chân chạy thoát. 
 
Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai tên Nguyễn Trường Thọ (sinh năm 2001, trú xã Diên Đồng, Diên Khánh) cùng đồng bọn là Trần Thanh Vũ (sinh năm 1993, trú xã Diên Thọ, Diên Khánh) đã gây ra 3 vụ trộm dầu, bình ắc quy kể trên. Ngoài ra, cũng tại địa bàn các xã thuộc huyện Diên Khánh, chúng còn gây ra 4 vụ trộm dầu, bình ắc quy khác. 
 
Qua lời khai của nghi phạm, chưa đầy 24 giờ sau đó, đối tượng Vũ đã nhanh chóng sa lưới pháp luật. “Bước đầu, chúng tôi xác định, nhóm trộm đã gây ra 7 vụ trộm dầu, bình ắc quy trên địa bàn. Cụ thể đã có tổng cộng 700 lít dầu chúng hút trộm thành công, mang bán được 11,6 triệu đồng, chia nhau tiêu xài. Còn các bình ắc quy trộm được, các đối tượng mang bán cho các tiệm thu mua phế liệu với giá chỉ vài trăm ngàn đồng/bình”, một cán bộ điều tra cho biết. Toàn bộ số dầu mà 2 nghi phạm trộm được đều mang bán cho chủ trang trại ở xã Diên Lâm là Nguyễn Đức Thắng (sinh năm 1972).
 
“Dù biết là của gian nhưng chủ trang trại này đã thu mua lại toàn bộ 700 lít dầu mà Vũ và Thọ trộm được với giá chỉ bằng chưa đến 1/3 giá thị trường. Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh đã ra quyết định khởi tố Nguyễn Đức Thắng về tội danh tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, Trung tá Nguyễn Minh Hoàng cho biết. 
 
Thành Long