09:12, 20/12/2019

Vụ tố nhà báo Phùng Thế Dũng lừa tiền chạy dự án: Cơ quan công an đang điều tra, làm rõ

Mới đây, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của bà Huỳnh Thị Nguyệt Anh (thôn Cù Hin, Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) tố ông Phùng Thế Dũng - Trưởng đại diện Tạp chí Văn Nghệ tại Nha Trang nhận tiền của bà và một số người dân ở thôn Cù Hin để lo "chạy" dự án…

Mới đây, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của bà Huỳnh Thị Nguyệt Anh (thôn Cù Hin, Thủy Triều, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) tố ông Phùng Thế Dũng - Trưởng đại diện Tạp chí Văn Nghệ tại Nha Trang nhận tiền của bà và một số người dân ở thôn Cù Hin để lo “chạy” dự án…


Trong đơn bà Anh nêu rõ: “Trong vụ giải quyết cưỡng chế, đền bù giải tỏa tại nơi chúng tôi ở, thấy chúng tôi không am hiểu pháp luật nên ông Phùng Thế Dũng đã hứa sẽ chạy giúp bà con và thu tiền của một số người, riêng gia đình tôi đã nộp cho ông Dũng 230 triệu đồng. Nhưng 4 năm qua ông Dũng không giúp được gì và cũng không trả lại tiền…”. Bà Anh còn gửi kèm một đoạn băng ghi âm cuộc trò chuyện với ông Dũng, trong đó ông Dũng nhiều lần khẳng định đã đưa tiền cho lãnh đạo tỉnh để “chạy” và tiếp tục hứa sẽ lo được vụ này. Bà Anh cho biết, 4 năm nay gia đình bà phải đi vay, trả lãi hàng tháng, vì thế bà muốn ông Dũng trả lại số tiền này nhưng ông Dũng cứ khất và… cứ hứa!


Được biết, đây không phải lần đầu nhà báo Phùng Thế Dũng bị tố nhận tiền để “chạy” các vụ việc với “điệp khúc” quen thuộc nhận tiền đưa cho cán bộ lãnh đạo tỉnh, ngành… nhưng sự thật không phải vậy. Gần đây nhất, tháng 9-2019, Báo Khánh Hòa đã có bài viết “Cú lừa ngoạn mục của một nhà báo”, nêu rõ việc một doanh nghiệp cũng ở Cam Ranh tố nhà báo này đã nhận của họ hơn 1,1 tỷ đồng để “chạy” dự án nhưng cũng không làm gì, ngoài việc hứa hẹn và nói đã đưa tiền để quan hệ với lãnh đạo tỉnh. Khi doanh nghiệp thấy nghi ngờ và đích thân đi kiểm chứng thì mới phát hiện mình bị lừa, hoàn toàn không có chuyện như ông Dũng nói. Sau đó, doanh nghiệp trên đã có đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra.

 


Mới đây, Hội Nhà báo tỉnh đã có công văn gửi Sở Thông tin - Truyền thông báo cáo về vụ việc này và đề nghị sở làm việc với các cơ quan chức năng để nắm thêm thông tin, từ đó báo cáo với Bộ Thông tin - Truyền thông để có những biện pháp xử lý theo Luật Báo chí đối với ông Phùng Thế Dũng. Theo ông Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh, năm 2016, khi thực hiện việc cấp đổi thẻ nhà báo, ông Phùng Thế Dũng không thực hiện các thủ tục đổi thẻ. Theo điều lệ của Hội Nhà báo Việt Nam, thẻ hội viên khi hết hiệu lực không cấp đổi thẻ mới thì không còn là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Trước đó Sở Thông tin - Truyền thông cũng đã có văn bản gửi Báo Văn Nghệ, đề nghị báo này có thông báo về việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện tại Nha Trang, lý do là văn phòng này đã chuyển về TP. Đà Nẵng. Nhưng từ đó đến nay, văn phòng này tại đường 2-4 vẫn còn treo bảng, vẫn ghi rõ tên “Cơ quan đại diện Báo Văn Nghệ Nam Trung bộ và Tây Nguyên”!


 Được biết, còn một số vụ việc liên quan đến nhà báo Phùng Thế Dũng mà hiện nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đang thụ lý. Chiều 20-12, trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết đã nhận được các thông tin về vụ việc mà bà Anh tố cáo và đã chỉ đạo cơ quan điều tra khẩn trương điều tra, xác minh, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.


H.N