11:07, 23/07/2019

Gia tăng tội phạm ma túy

6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh ghi nhận 1.832 người nghiện, sử dụng ma túy, tăng 463 người so với cùng kỳ năm trước. Người nghiện gia tăng đã kéo theo loại hình tội phạm liên quan đến ma túy ngày một phức tạp.

6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh ghi nhận 1.832 người nghiện, sử dụng ma túy, tăng 463 người so với cùng kỳ năm trước. Người nghiện gia tăng đã kéo theo loại hình tội phạm liên quan đến ma túy ngày một phức tạp.


Chọn quán karaoke để sử dụng ma túy


Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 6 bị can về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đây là kết quả của việc đột kích quán karaoke Phương Thảo Galaxy ở thôn Phú Ân Nam 3, xã Diên An vào tháng 6. Trung tá Nguyễn Minh Hoàng - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự - kinh tế - ma túy Công an huyện Diên Khánh thông tin, tiến hành đột kích tại 11 phòng hát của quán Phương Thảo Galaxy, lực lượng chức năng phát hiện 45 khách có biểu hiện sử dụng ma túy. Ngoài ra, tại các phòng riêng biệt, lực lượng công an còn phát hiện nhiều thuốc lắc, ma túy tổng hợp mà khách chưa sử dụng hết. 45 khách được đưa về trụ sở công an và tiến hành test nhanh. Theo đó, có đến 43 người dương tính với ma túy và đều ở độ tuổi 18 - 20. Điều đó cho thấy một bộ phận giới trẻ đang bị cuốn vào tệ nạn ma túy và gây ra nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

 

Nhiều thanh niên dương tính với ma túy bị đưa về cơ quan công an xử lý.

Nhiều thanh niên dương tính với ma túy bị đưa về cơ quan công an xử lý.


Theo lãnh đạo Công an huyện Vạn Ninh, vừa qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Công an tỉnh) phối hợp với Công an huyện tổ chức kiểm tra quán karaoke Trường Hận 1 ở thôn Phú Cang 1, xã Vạn Phú. Tại đây, lực lượng công an phát hiện 38 khách hát ở 4 phòng riêng biệt. Tại 2 phòng có nhiều loại ma túy tổng hợp chưa được khách sử dụng hết. Tiến hành test nhanh, lực lượng công an phát hiện 30/38 người dương tính với ma túy. Ngoài ra, kiểm tra ở các phòng không có khách, lực lượng Công an tiếp tục phát hiện có các chất nghi là ma túy. Công an còn thu giữ 1 khẩu súng tự chế dạng bút cùng 2 viên đạn.


Những con số đáng lo ngại

 

Theo Công an tỉnh, trong số 1.832 người nghiện, sử dụng ma túy thì có 8 người từ 16 đến dưới 18 tuổi, từ 18 - 30 tuổi có 1.028 người, còn lại trên 30 tuổi; có 1.206 người không có việc làm, 626 người có việc làm; 1.012 người thường xuyên sử dụng heroin, 673 người sử dụng ma túy tổng hợp, 147 người nghiện cần sa.

Theo Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, tội phạm mua bán, tàng trữ các chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt 87 vụ với 123 đối tượng. So với cùng kỳ năm trước, tăng 48 vụ 76 đối tượng, trong đó các đối tượng bị bắt chủ yếu là mua bán, tàng trữ ma túy tổng hợp (89,7%). Tội phạm, tệ nạn ma túy tập trung tại các địa bàn: Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Hòa và Vạn Ninh. Các đối tượng chủ yếu trực tiếp đi mua ma túy, sau đó vận chuyển qua dịch vụ xe khách từ TP. Hồ Chí Minh về Khánh Hòa hoặc tổ chức liên lạc qua điện thoại di động, mạng xã hội để cung cấp cho người nghiện. Đáng chú ý, tình trạng tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép các chất ma túy tổng hợp tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự có chiều hướng gia tăng. Cụ thể, trong thời gian này, lực lượng công an toàn tỉnh đã tổ chức kiểm tra, xử lý 7 vụ với 203 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh, trong đó có 5 cơ sở kinh doanh karaoke với 196 đối tượng vi phạm.


Thời gian tới, cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy đến cộng đồng, các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương sẽ tăng cường các mặt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, để chung tay đấu tranh phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy, thì mỗi gia đình cũng cần quản lý tốt con em mình.


Thành Long