04:06, 21/06/2019

Giả danh cảnh sát giao thông để lừa đảo

Vừa bước sang tuổi 21, nhưng với Lê Hoài Phương (trú tại tổ 3 Phú Trung, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) đã có "tài" lừa đảo hàng loạt người dân tại khắp các địa bàn trong toàn tỉnh…
 

Mới 21 tuổi nhưng Lê Hoài Phương (trú tổ 3 Phú Trung, xã Vĩnh Thạnh, TP. Nha Trang) đã có “tài” lừa đảo hàng loạt người dân tại khắp các địa bàn trong tỉnh…
 
 
Theo cán bộ điều tra Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP. Nha Trang, Phương vốn không có việc làm nhưng lại ham chơi và đua đòi. Tháng 1-2017, Phương mua một bộ trang phục cảnh sát giao thông với quân hàm đại úy trên mạng xã hội với mục đích lòe bịp. Sau khi chụp hình và đưa lên mạng xã hội với hình ảnh giả danh cảnh sát giao thông, Phương bị cơ quan công an yêu cầu giao nộp lại trang phục, nhưng vẫn lưu lại hình ảnh mặc bộ cảnh phục trên điện thoại di động và mạng xã hội. Mỗi lần nói chuyện với người lạ hoặc bạn bè vừa quen trên mạng xã hội, Phương chủ động mở màn hình điện thoại để lộ ra hình nền mình mặc đồng phục cảnh sát giao thông nhằm làm cho mọi người tin y là công an giao thông.
 
 
Với khả năng nói năng hoạt bát, lại dưới mác “cảnh sát giao thông” nên Phương đã chiếm được lòng tin của nhiều người. Mỗi lần trò chuyện với bạn bè vừa quen, Phương thường đề cập đến các phi vụ làm ăn như: bất động sản, mua bán xe máy, vận tải… Nhiều người nhẹ dạ, cả tin đã tưởng thật và sập bẫy gã trai này.

 

Chân dung “đại úy” Phương khi bị bắt.
Chân dung “đại úy” Phương khi bị bắt.
 
Nạn nhân đầu tiên của Phương là anh Vinh (trú đường Trần Quý Cáp, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa). Theo đó, tháng 4-2017, qua mối quan hệ xã hội, Phương gặp gỡ anh Vinh và bàn chuyện hùn tiền mua lô đất ở xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa để bán kiếm lời. Ngay khi nhận được 24 triệu đồng tiền hùn của đối tác, Phương đã một đi không trở lại. “Đây là phi vụ lừa lọc đầu tiên của Phương. Trong năm 2017, còn một nạn nhân cũng trú tại phường Ninh Hiệp bị đối tượng này lừa mất 20 triệu đồng. Mỗi lần chiếm đoạt được tiền, đối tượng thường đi ăn chơi trác táng tại các quán bar ở Nha Trang”, cán bộ điều tra kể.
 
 
Năm 2018, Phương liên tiếp giăng bẫy khiến hàng chục người dân ở khắp các địa bàn: Ninh Hòa, Diên Khánh, Cam Lâm và TP. Nha Trang phải ngậm trái đắng. Đầu năm 2018, qua mạng xã hội và các mối quan hệ, Phương đã gặp chị Chi (trú thị xã Ninh Hòa). Mỗi lần gặp gỡ, Phương thường hay “nổ” về các mối quan hệ của mình”. Khi biết chị Chi muốn mua xe máy SH, Phương khoe có thể mua xe mới với giá hữu nghị nhờ có các mối quen biết. Sau khi được Phương gửi hình ảnh xe sẽ mua và nói là giá mềm so với thị trường, chị Chi đã chuyển khoản cho Phương 59 triệu đồng nhờ mua xe. Ngay khi nhận được tiền, Phương đã lập tức cắt liên lạc với chị này.
 
 
Ngay cả người quen, y cũng chẳng từ. Trong một lần đến nhà bạn gái tên Anh Thư ở phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang ăn giỗ, Phương đã khoe về các mối quan hệ với gia đình bạn gái. Thời điểm đó là lúc cận Tết nên mẹ cô gái này đã tin tưởng đưa cho Phương 15 triệu đồng nhờ đổi tiền mới. Phương đã cầm tiền và sau đó chuồn biệt tăm.
 
 
Đến tháng 9-2018, danh sách nạn nhân bị Phương lừa ngày một tăng lên. Đến đầu tháng 10-2018, một nhóm người ở TP. Nha Trang vốn là nạn nhân của Phương đã tổ chức vây bắt gã trai này, đưa đến cơ quan công an xử lý. Trong thời gian Công an TP. Nha Trang thụ lý điều tra vụ việc đã cho gia đình Phương bảo lãnh tại ngoại. Tuy vậy, Phương vẫn không ngừng lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người. Những lần sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP. Nha Trang đã nhiều lần triệu tập đối tượng lên làm việc nhưng y đã không hợp tác và bỏ trốn khỏi nơi cư trú.
 
 
Từ tháng 10-2018 đến tháng 5-2019, quá trình bỏ trốn, với mác “đại úy”, Phương vẫn tiếp tục đến các địa bàn trong tỉnh lừa đảo những người nhẹ dạ, cả tin. Trước những thông tin về đối tượng, ngày 10-5, Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, xử lý. Đến ngày 22-5, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã toàn quốc Phương.
 
 
Biết bị truy nã gắt gao, Phương đã lui đến các nhà trọ, phòng nghỉ trên địa bàn TP. Nha Trang sống ẩn dật. Tuy vậy, tối 19-6, ngay khi nhận được tin báo nghi phạm tới một nhà trọ ở xã Vĩnh Trung thuê phòng, các trinh sát Công an TP. Nha Trang đã tổ chức vây bắt. Đang trong giấc ngủ, Phương nghe tiếng gõ cửa. Biết bị bại lộ, Phương đành phải tra tay vào còng.
 
 
Theo cán bộ điều tra, trong năm 2018, Phương còn bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Diên Khánh đề nghị truy tố với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khi đối tượng đã lừa của người dân với số tiền lên đến 260 triệu đồng. Trong thời gian chờ xét xử, đối tượng tiếp tục lừa đảo với các chiêu thức kể trên và khiến nhiều người sập bẫy. Hiện tại, Công an TP. Nha Trang mới xác định được 12 nạn nhân bị Phương lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền gần 330 triệu đồng. Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang thông báo, người nào từng bị Phương lừa tiền mà chưa trình báo cần sớm liên hệ cơ quan Công an TP. Nha Trang hoặc Công an huyện Diên Khánh để được giải quyết.
 
 
Thành Long