09:03, 12/03/2019

Đánh án ma túy ở phố biển

Chỉ trong chưa đầy 3 tháng, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ hàng chục đối tượng liên quan đến ma túy…
 

Chỉ trong chưa đầy 3 tháng, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã liên tiếp phát hiện, bắt giữ hàng chục đối tượng liên quan đến ma túy…
 
Điển hình là vụ bắt giữ đối tượng Nguyễn Khắc Nhạc (sinh năm 1989, trú tổ 20 Trường Phúc, phường Vĩnh Phước, Nha Trang). Lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy cho biết, đây là đối tượng đã cùng đồng bọn gây ra vụ cố ý gây thương tích trên địa bàn phố biển vào cuối năm 2017. 

 

 Tang vật trong vụ án về ma túy bị công an thu giữ.
Tang vật trong vụ án về ma túy bị công an thu giữ.
 
Sau khi gây án, Nhạc bị Cơ quan CSĐT Công an TP. Nha Trang khởi tố, lệnh tạm giam về hành vi cố ý gây thương tích. Trong thời gian được tại ngoại, đối tượng đã bỏ trốn và bị truy nã. Nhưng chỉ sau một thời gian bỏ trốn khỏi nơi cư trú, đối tượng đã lần mò về Nha Trang tiếp tục các hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Tuy mới 30 tuổi nhưng Nhạc lại được nhiều người biết đến. Nhiều người còn phong cho y là ông trùm. Vì thế, đây được coi là một trong những đối tượng cộm cán bị lực lượng trinh sát truy lùng gắt gao. Để lần ra hành tung về “trùm” ma túy Nhạc, hàng chục trinh sát đã được tung xuống địa bàn ngày đêm mật phục. 
 
Việc theo dõi, nắm bắt mọi di biến động các “chân rết” của nghi phạm cùng với thời gian dài tiến hành các bước điều tra kỹ lưỡng, các trinh sát đã lần ra được khách sạn mà Nhạc hay lui tới để tá túc. Đó là khách sạn X. với 4 tầng lầu nằm trên địa bàn phường Vĩnh Hải, Nha Trang. Trưa một ngày cuối tháng 2, khi đã chắc chắn Nhạc chuẩn bị đi giao hàng, tổ trinh sát đã tiến hành mật phục trước khách sạn X. Khi Nhạc vừa rời khỏi phòng, xuống tầng trệt lấy xe máy thì bị các trinh sát ập đến bắt gọn. Khám xét trên người nghi phạm, lực lượng công an đã thu giữ một lượng lớn ma túy mà đối tượng chuẩn bị đi bán cho người nghiện.
 
Theo số liệu của Công an TP. Nha Trang, toàn thành phố hiện có 398 người nghiện có hồ sơ quản lý của cơ quan chức năng. Trong số này gồm 373 nam, 25 nữ. Từ đầu năm 2019 đến nay, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Nha Trang đã bắt 8 vụ, 70 đối tượng, xử lý về các hành vi: tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy. 
Ngoài ra, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma túy cũng đã khiến một đối tượng cộm cán khác phải tra tay vào còng. Đó là Nguyễn Minh Thắng (sinh năm 1997, trú xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh). Theo các trinh sát, Thắng tuy còn nhỏ tuổi nhưng đã sớm theo chân “đàn anh” ăn chơi trác táng. Để có tiền ăn chơi sa đọa, đối tượng đã sa chân vào ma túy. Nghiện ngập ngày càng nặng, Thắng từ chỗ chỉ biết hút hít đã chuyển sang mua bán ma túy. Nhưng để bắt quả tang được Thắng lại hết sức khó khăn vì đối tượng luôn đề cao cảnh giác mỗi khi giao hàng. Một ngày đầu tháng 3, từ nhiều nguồn tin thu thập được, các trinh sát đã tiến hành mật phục trước căn nhà cấp 4 trên đường Lê Hồng Phong. Chỉ sau chưa đầy 1 giờ mai phục, Thắng đã xuất hiện để bán ma túy cho người nghiện. “Đang trong lúc giao hàng, nghi phạm đã bị chúng tôi khống chế. Đối tượng tính hủy tang vật phạm tội là gói ma túy đá nhưng không kịp”, lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy thông tin. Tiến hành khám xét nơi ở của Thắng, lực lượng công an đã thu giữ thêm nhiều gói ma túy đá, thuốc lắc mà đối tượng chưa kịp đưa đi tiêu thụ.  
 
Theo lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy, nhiều khi vây bắt nghi phạm ma túy, các cán bộ, chiến sĩ thường đối mặt với nguy hiểm vì tội phạm này rất manh động. Có đối tượng còn dùng hung khí để tấn công anh em nhằm tẩu thoát. Tuy vậy, với những nỗ lực không biết mệt mỏi, chỉ trong một thời gian ngắn, cán bộ, chiến sĩ trong đội vây bắt thành công nhiều đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy, trong đó có những nghi phạm cộm cán, có tiền án, tiền sự. 
 
Thành Long