10:02, 12/02/2019

Nữ giúp việc "gọi vốn" buôn trầm hương, huỳnh đàn

Làm nghề giúp việc nhà nhưng Nguyễn Thị Nga (sinh năm 1969, trú Vạn Giã, Vạn Ninh) vẫn thuyết phục được một số người hùn tiền cho Nga buôn trầm hương, huỳnh đàn dù chưa từng thấy hàng hóa!

Làm nghề giúp việc nhà nhưng Nguyễn Thị Nga (sinh năm 1969, trú Vạn Giã, Vạn Ninh, Khánh Hòa) vẫn thuyết phục được một số người hùn tiền cho Nga buôn trầm hương, huỳnh đàn dù chưa từng thấy hàng hóa!

Theo hồ sơ, Nguyễn Thị Nga vốn là người giúp việc nhà cho ông T.T.L ở thị trấn Vạn Giã. Do cần tiền trả nợ và tiêu xài, Nga nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.


Nghĩ là làm, Nga nói dối một số người quen ở Vạn Ninh rằng đang thu mua huỳnh đàn, trầm hương, lợi nhuận cao nhưng hiện Nga bị thiếu vốn nên rủ họ tham gia góp vốn; bán hàng xong Nga sẽ chia lợi nhuận đầy đủ. Để thêm phần thuyết phục, hàng ngày, sau khi làm xong công việc nhà tại gia đình ông L., Nga lại thuê taxi hoặc dùng xe đạp điện đi lòng vòng quanh thị trấn Vạn Giã để mọi người nhìn thấy và tin Nga đang đi mua bán huỳnh đàn, trầm hương. Nhưng thực tế, Nga chưa hề mua bán trầm hương, huỳnh đàn. Tiền mà một số người đưa, Nga dùng tiêu xài cá nhân, trả nợ, đồng thời trích một ít đưa lại cho người góp vốn, nói dối là tiền lãi buôn huỳnh đàn, trầm hương để họ tin và tiếp tục đưa tiền cho Nga.  


Với thủ đoạn này, Nga đã “gọi vốn” được 7 trường hợp. Cụ thể, từ tháng 5 đến ngày 22-7-2017, bà H.T.H nhiều lần đưa tiền cho Nga “buôn” huỳnh đàn với tổng số 820 triệu đồng. Sau mỗi lần nhận tiền, Nga đưa lại cho bà H. một ít, nói dối là tiền lời từ việc bán huỳnh đàn, tổng cộng 200 triệu đồng. Số tiền Nga chiếm đoạt của bà H. là 620 triệu đồng.


Tương tự, từ tháng 6 đến giữa tháng 7-2017, ông L.Q.T đã đưa tiền cho Nga nhiều lần với tổng số tiền 1 tỷ đồng. Nga đưa lại cho ông này tổng cổng 381 triệu đồng tiền “lãi buôn huỳnh đàn”. Tổng số tiền Nga chiếm đoạt của ông này là 619 triệu đồng.


Ngoài ra, Nga đã lừa chiếm đoạt của bà Đ.T.N.T 230 triệu đồng, bà N.T.T 252 triệu đồng và 5 chỉ vàng y, bà H.T.B.V 125 triệu đồng, ông M.L.H.T 237,5 triệu đồng, ông N.H.H 85 triệu đồng.

Như vậy, từ tháng 4 đến tháng 7-2017, Nga đã lừa đảo chiếm đoạt của 7 trường hợp tổng cộng gần 2,2 tỷ đồng. Ngoài ra, còn 9 trường hợp khác cũng tố cáo Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản với chiêu lừa tương tự nhưng do không có giấy tờ, chứng cứ chứng minh việc đưa tiền cho Nga, đồng thời có đơn xin rút tố cáo nên cơ quan tiến hành tố tụng không có căn cứ xem xét, xử lý.


Vừa qua, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, do vắng mặt bị hại nên tòa đã hoãn phiên tòa.


NGUYỄN VŨ