09:01, 01/01/2019

Dự án Nhà ở xã hội HQC:Chủ đầu tư tiếp tục hứa...

Ngày 31-12, hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án Nhà ở xã hội HQC đã tập trung trên đường Trần Phú, treo băng rôn đòi Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ và địa ốc Hoàng Quân (gọi tắt là Công ty Hoàng Quân) giao nhà.

Ngày 31-12, hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án Nhà ở xã hội HQC đã tập trung trên đường Trần Phú, treo băng rôn đòi Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ và địa ốc Hoàng Quân (gọi tắt là Công ty Hoàng Quân) giao nhà.


Người dân cho rằng, Công ty Hoàng Quân chiếm dụng vốn, không hoàn thiện dự án để bàn giao nhà cho khách hàng. Nhiều người đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra, bởi đã quá thời hạn bàn giao nhà 2 năm nhưng dự án vẫn còn dang dở. Trong cuộc họp với Công ty Hoàng Quân mới đây, người mua căn hộ tại dự án này yêu cầu công ty thực hiện đúng theo phụ lục hợp đồng đã ký. Cụ thể là điều khoản: “Trong trường hợp quá thời hạn 30-6-2018, nếu công ty chưa bàn giao căn hộ, mức thanh toán tiền hỗ trợ thuê nhà được áp dụng là 3 triệu đồng/căn hộ/tháng và được áp dụng từ tháng 7-2018. Thời hạn thanh toán vào ngày 10 hàng tháng. Nếu quá thời hạn 30-9-2018 vẫn chưa thực hiện được việc giao căn hộ, ngoài các chế tài áp dụng Công ty Hoàng Quân phải chịu phạt thêm 10% trên giá trị hợp đồng. Thời gian thanh toán khoản tiền phạt từ ngày 1-10-2018 tới 31-12-2018”.

 

Khách hàng căng băng rôn tại trụ sở Công ty Hoàng Quân chi nhánh Nha Trang.

Khách hàng căng băng rôn tại trụ sở Công ty Hoàng Quân chi nhánh Nha Trang.


Bà Nguyễn Thị Lan - người mua nhà tại dự án Nhà ở xã hội HQC bức xúc: “Đến nay, Công ty Hoàng Quân vẫn không trả đầy đủ tiền hỗ trợ nhà. Thời điểm hiện tại, nhiều người mua căn hộ vẫn không nhận được tiền phạt 10% trên giá trị hợp đồng như Công ty Hoàng Quân đã cam kết. Không bàn giao nhà đúng tiến độ, không thực hiện cam kết với khách hàng, rõ ràng công ty này lừa đảo, chiếm dụng vốn, coi thường khách hàng”.

 

Dự án Nhà ở xã hội HQC khởi công từ tháng 4-2015 với quy mô 1.002 căn hộ. Trong hợp đồng mua bán ký với khách hàng, Công ty Hoàng Quân cam kết sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2016. Tuy chủ đầu tư nhiều lần cam kết về thời hạn bàn giao, nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện. UBND tỉnh đã xử phạt Công ty Hoàng Quân 275 triệu đồng vì triển khai dự án này chậm tiến độ. Hiện nay, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng làm trưởng đoàn thanh tra dự án này.

Trả lời những bức xúc của khách hàng, ông Phạm Minh - Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Quân thừa nhận, hiện tại công ty đang thiếu khoảng 60 tỷ đồng để hoàn thành dự án. Công ty đang rao bán khu trung tâm thương mại nằm trong dự án Nhà ở xã hội HQC với giá 25 - 30 tỷ đồng; đồng thời bán một số căn hộ thương mại và tiếp tục huy động thêm vốn để cố gắng hoàn thành dự án.


Theo văn bản do ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Quân ký gửi khách hàng, công ty này đã xin gia hạn việc trả khoản nợ tiền bị phạt 10% hợp đồng do vi phạm chậm trễ giao nhà cho người mua. Công ty sẽ ký lại phụ lục hợp đồng để giảm giá cho người mua bằng với số tiền bị phạt chậm trễ giao nhà đó. Tuy nhiên, người mua căn hộ không đồng ý với đề nghị này. Trước phản ứng của khách hàng, chủ đầu tư dự án tiếp tục cam kết chậm nhất 25-1-2019 những căn hộ tại block 2 sẽ hoàn thành bàn giao; những block còn lại sẽ hoàn tất vào 30-4-2019. Tuy nhiên, người dân cho biết không còn tin tưởng vào những lời hứa từ Công ty Hoàng Quân.


Được biết, cuối tháng 12-2018, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư liên hệ sở để tiếp nhận hơn 60 đơn kiến nghị của các hộ mua nhà để kiểm tra, phân loại các đối tượng mua nhà, xác định cụ thể đơn các hộ thuộc các khối nhà, tập hợp báo cáo và đề xuất hướng xử lý gửi về sở. Nhằm giảm bớt tình hình căng thẳng hiện nay của các hộ mua nhà, Sở Xây dựng cũng đề nghị chủ đầu tư tăng cường nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công khối B2, chậm nhất ngày 20-1 phải bàn giao để các hộ đón Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cần tăng cường thi công đồng loạt các khối nhà còn lại.


VĂN KỲ