11:10, 16/10/2018

Gian nan cuộc chiến chống ma túy

Ma túy đã và đang gây tác hại lớn tới đời sống xã hội. Mặc dù đạt được nhiều kết quả trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm liên quan đến ma túy, song tội phạm cũng như tệ nạn ma túy vẫn đang ngày càng phức tạp…

Ma túy đã và đang gây tác hại lớn tới đời sống xã hội. Mặc dù đạt được nhiều kết quả trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm liên quan đến ma túy, song tội phạm cũng như tệ nạn ma túy vẫn đang ngày càng phức tạp…


Anh D. ở đường Đông Phước, phường Phước Long (Nha Trang) cho biết, một số đối tượng nghiện thường lui tới khu vực này để “đập đá”. Nhiều người biết nhưng không dám lên tiếng vì sợ bị trả thù. Ngoài việc hút ma túy, nhóm người này còn liên quan đến mua bán loại ma túy chết người. Gần đây, họ đã chuyển đến địa bàn khác để hoạt động”. Trong con hẻm phía sau khu “Lầu 7” (phường Vĩnh Phước) người nghiện còn lui tới chích ma túy và bỏ lại ống kim tiêm còn dính máu.

 
Theo thống kê của cơ quan chức năng, 10 năm gần đây, số người sử dụng ma túy đã tăng lên. Cùng với đó, tội phạm ma túy đã tăng cường các hoạt động vận chuyển, mua bán ma túy với thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt. Địa bàn phức tạp tập trung ở các địa phương: Nha Trang, Vạn Ninh, Cam Ranh, Ninh Hòa, Diên Khánh. Một số điểm phức tạp về ma túy hoạt động ngay tại địa bàn khu dân cư đã gây bức xúc trong người dân. Tính đến giữa tháng 5-2018, toàn tỉnh có 1.326 người nghiện ma túy có hồ sơ của cơ quan chức năng quản lý. Nha Trang vẫn là địa phương tập trung người nghiện nhiều nhất (398 người), kế đến là thị xã Ninh Hòa (209 người), rồi đến Cam Ranh (189 người). Đáng chú ý, tại 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh hiện nay cũng đã xuất hiện người nghiện với hơn 10 trường hợp.


So với thời điểm năm 2008, số người nghiện đã tăng lên 799 người, đó là chưa kể số người nghiện đã qua đời hoặc chuyển đến tỉnh, thành phố khác sinh sống. Theo thống kê, có đến 106/140 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh có người nghiện ma túy, tăng 45 đơn vị so với thời điểm năm 2008.


Người nghiện gia tăng do nhiều nguyên nhân. Trong đó phải kể đến một bộ phận thanh thiếu niên chạy theo lối sống thực dụng, thích hưởng thụ, ăn chơi đua đòi, không chịu học tập, lao động. Nhiều gia đình có người nghiện còn bao che, không phối hợp cùng địa phương trong công tác giáo dục, cai nghiện tại cộng đồng. Bên cạnh đó, nhiều chất gây nghiện, gây ảo giác mới xuất hiện được các đối tượng mua bán, sử dụng nhưng chậm được đưa vào danh mục chất cấm đã khiến công tác đấu tranh của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.


Người nghiện gia tăng đồng nghĩa với việc tội phạm ma túy cũng gia tăng. Các lực lượng chống tệ nạn và tội phạm ma túy của tỉnh cũng đã tiến hành triển khai một loạt các biện pháp để đấu tranh, ngăn chặn loại hình tội phạm này. Theo đó, trong 10 năm gần đây, các lực lượng gồm: công an, biên phòng tỉnh đã điều tra, xử lý 1.221 vụ (1.697 đối tượng) mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép ma túy. Các vật chứng, tang chứng được thu giữ trong các vụ án liên quan đến ma túy đã tăng lên rõ rệt.


Để loại bỏ tệ nạn, tội phạm ma túy khỏi cộng đồng, cùng với việc bóc gỡ các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy tới tỉnh, các ngành chức năng cũng đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền tác hại của ma túy đến các khu dân cư; cách thức nhận biết ma túy và người nghiện ma túy cũng như kỹ năng phòng ngừa, ngăn chặn ma túy xâm nhập cộng đồng hay tố giác tội phạm. Từ đó người dân đã cung cấp hơn 4.500 nguồn tin, giúp lực lượng chức năng đấu tranh, triệt xóa nhiều điểm phức tạp về ma túy cũng như các nhóm tội phạm ma túy.


Theo Thượng tá Đặng Hoàng Long - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, trong đấu tranh phòng, chống ma túy phải lấy phòng ngừa là cơ bản, lấy khu phố, thôn, xóm làm địa bàn chủ yếu. Cùng với cả hệ thống chính trị, phát huy kết quả đã đạt được, với vai trò là nòng cốt, lực lượng Công an tỉnh sẽ tăng cường các biện pháp đấu tranh tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, xóa bỏ các điểm nóng về mua bán và tổ chức sử dụng ma túy trái phép; rà soát, phân loại, quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy; đồng thời đẩy mạnh các hoạt động điều tra, nhằm kịp thời phát hiện, bắt giữ xử lý tội phạm ma túy; vận động các gia đình có người nghiện chủ động đưa vào cơ sở cai nghiện, cơ sở y tế chữa bệnh.


T.Long