01:09, 18/09/2018

Tuyên phạt 2 bị cáo cùng mức 1 năm 3 tháng tù

Tại ngã ba Xóm Cồn - đường 2-4, Nha Trang, Duy và Ý đã xuống lòng đường, chặn ô tô của hãng Khang Thái đang chở khách du lịch, hô hào, kích động người dân tụ tập đông người...

Sáng 18-9, Toà án nhân dân TP. Nha Trang (Khánh Hòa) mở phiên tòa xét xử 2 bị cáo Tạ Thành Duy (sinh năm 1971, trú Vĩnh Hải, Nha Trang, Khánh Hòa) và Nguyễn Văn Ý (sinh năm 1986, trú Vĩnh Lương, Nha Trang, Khánh Hòa) có liên quan đến vụ biểu tình gây rối xảy ra tại Quảng trường 2-4 Nha Trang vào chiều 10-6-2018. Tòa đã tuyên phạt 2 bị cáo cùng mức án 1 năm 3 tháng tù cùng về tội gây rối trật tự công cộng.
 
Khoảng 10 giờ ngày 10-6-2018, sau khi nhậu ở phường Vĩnh Hòa, Nha Trang, Ý rủ mọi người trong quán đi tham gia biểu tình để phản đối dự thảo Luật Đặc khu kinh tế, 1 người đồng ý. Người này đã cắt bìa carton viết khẩu hiệu biểu tình rồi chở Ý đeo tấm bảng này đi, nhập vào đoàn biểu tình. Còn Duy biết có nhiều người đang tập trung ở quảng trường 2-4 nên cũng tới tham gia đoàn biểu tình. 
 
Tại ngã ba Xóm Cồn - đường 2-4, Nha Trang, Duy và Ý đã xuống lòng đường, chặn ô tô của hãng Khang Thái đang chở khách du lịch Trung Quốc, không cho di chuyển, đồng thời hô hào, kích động người dân tụ tập đông người, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

 

Quang cảnh phiên tòa lúc tuyên án.
Quang cảnh phiên tòa lúc tuyên án.
Khi công an giải thích, yêu cầu giải tán để đoàn xe đi nhưng Duy và Ý không chấp hành. Một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) còn đấm vào kính ô tô của hãng Khang Thái, gây rạn nứt kính xe. Khi công an khống chế người đàn ông này, Duy và Ý lại hô hào, kích động những người biểu tình ngăn cản, không cho công an bắt giữ và tạo điều kiện cho người này chạy thoát. 
 
Đối với người đàn ông đã đấm rạn nứt kính xe, hiện chưa xác định được lai lịch nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, nếu đủ căn cứ sẽ xử lý sau.
N.V