10:03, 03/03/2017

Mất của vì nhẹ dạ

Ngày 3-3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối tượng Nguyễn Ngọc Cảnh (49 tuổi, trú tại xã Diên Phước, huyện Diên Khánh) để điều tra, xử lý về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ngày 3-3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Nha Trang ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối tượng Nguyễn Ngọc Cảnh (49 tuổi, trú tại xã Diên Phước, huyện Diên Khánh) để điều tra, xử lý về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.


Một ngày cuối tháng 2-2017, bà Lê Thị Thu Hiền (45 tuổi, trú tại phường 5, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), nhân viên lễ tân một khách sạn trên đường Pasteur, TP. Nha Trang khi đang ở quầy lễ tân thì thấy một người đàn ông ăn mặc lịch thiệp, đi xe máy hiệu Attila, biển số 79D1-000.87 tới. Vừa đến nơi, người đàn ông này xưng là quản đốc công trình khách sạn M.T đang được thi công gấp rút ở phường Xương Huân, cần thuê phòng nghỉ dài hạn cho nhóm công nhân khoảng 6 người. Bà Hiền tưởng thật đã dẫn người này đi xem một số căn phòng của khách sạn. Sau khi xem phòng, nhân viên khách sạn chốt giá 5 triệu đồng/phòng/tháng và vị quản đốc gật đầu đồng ý.

 

Đối tượng Cảnh  tại cơ quan công an
Đối tượng Cảnh tại cơ quan công an


Sau đó, vị quản đốc tiếp tục xuống khu vực quầy lễ tân ngồi uống nước và móc điện thoại như thể nói chuyện với giám đốc xây dựng công trình khách sạn M.T. Ngay khi nghe xong điện thoại, vị quản đốc bất ngờ đề nghị bà Hiền cần thay toàn bộ ga giường và gối mới. Vị quản đốc hứa, chi phí cho việc mua ga và gối mới sẽ do ông này chi trả. Tưởng thật, bà Hiền được người đàn ông chở xe máy xuống chợ Đầm để mua. Tuy vậy, sau khi xem xét tại một số quầy hàng, người đàn ông đã từ chối mua hàng. Ông ta lại móc điện thoại nói chuyện với một người nào đó, rồi đề cập đến việc mua 2 chai rượu tây để biếu giám đốc.


Rời chợ Đầm, người đàn ông tiếp tục chở bà Hiền đến một tiệm rượu trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Sau ít phút vào quầy rượu, vị quản đốc đi ra nói với bà Hiền rằng, ông ta mua 2 chai rượu tây biếu giám đốc hết 3,3 triệu đồng mà quên không mang theo ví tiền và hỏi mượn tiền của bà Hiền. Vì quá tin tưởng vào vị quản đốc vừa quen, nhưng không mang theo tiền nên bà Hiền đến một tiệm vàng ở đường Ngô Gia Tự bán chiếc nhẫn vàng được 3,2 triệu đồng, rồi lấy thêm 100.000 đồng trong ví cho người khách mới quen mượn. “Ngay khi mượn được tiền, ông này lấy lý do mang rượu biếu giám đốc và nói tôi đợi ở đường Ngô Gia Tự. Tuy nhiên, ngồi đợi hơn 1 giờ, tôi vẫn không thấy người đàn ông mượn tiền quay lại. Khi đó, tôi mới biết mình bị lừa”, bà Hiền khai tại cơ quan công an.


Nhận được tin báo của bị hại, các trinh sát hình sự Công an TP. Nha Trang đã nhanh chóng vào cuộc xác minh. Ngày 1-3, tổ trinh sát phát hiện vị quản đốc lừa đảo chạy xe máy hiệu Attila trên đường Lê Hồng Phong nên mời về làm việc. Tại cơ quan công an, vị quản đốc khai tên Nguyễn Ngọc Cảnh. “Do dính vào bài bạc và thường xuyên bị thua nhẵn túi, không có tiền tiêu xài nên Cảnh nghĩ ra chiêu lừa trên để chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, ông Cảnh chỉ là lao động tự do, ai thuê việc gì thì làm việc đó”, một cán bộ điều tra cho biết.


Tiếp tục điều tra, xác minh, Công an TP. Nha Trang xác định, xe máy hiệu Attila mà Cảnh sử dụng là của gia đình ông Nguyễn Lài (61 tuổi, trú tại xã Diên Thọ, Diên Khánh) mà y đã lừa được trước đó.


Tại cơ quan công an Cảnh khai, do thua bài bạc triền miên, Cảnh đã phải bán chiếc xe máy để trả nợ. Cuối tháng 11-2016, Cảnh từ nhà cuốc bộ đến khu vực xã Diên Thọ thì thấy tấm biển quảng cáo “chuyên nấu ăn tiệc cưới, hỏi, sinh nhật” của gia đình ông Lài kèm số điện thoại liên lạc. Không có xe đi lại, Cảnh đã gọi vào số điện thoại của ông Lài và bịa ra chuyện đang chuẩn bị làm đám cưới cho con trai. Sau khi liên lạc, ông Lài chạy đến gặp khách và thỏa thuận giá cả. Xong xuôi, Cảnh nhờ ông Lài chở xuống Nha Trang tìm mua một số đồ lễ. Khi đến một quán cà phê trên đường Lê Thành Phương, trong khi ông Lài uống cà phê, Cảnh đã “mượn” xe máy của ông này và đi biệt tăm…


Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP. Nha Trang, ngoài 2 vụ lừa đảo nêu trên đã được làm rõ, cơ quan công an nhận định, với thủ đoạn đánh vào lòng tin của người nhẹ dạ, người này rất có thể còn gây ra một số vụ lừa đảo khác trên địa bàn.


THÀNH LONG