12:04, 27/04/2016

Căn cứ bác kháng cáo có đúng?

Ngày 26-4, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án kinh doanh thương mại về tranh chấp tên miền tictours.vn giữa nguyên đơn là Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa, nay là Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư Khánh Hòa ....

Ngày 26-4, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án kinh doanh thương mại về tranh chấp tên miền tictours.vn giữa nguyên đơn là Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa, nay là Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty TMĐT) và bị đơn là Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours (gọi tắt là Công ty Tictours, do ông Nguyễn Quang Thắng làm giám đốc).


Bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn, luật sư Nguyễn Hồng Hà (Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa) cho rằng, phần nhận định và quyết định trong bản án sơ thẩm không khách quan, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng dân sự. Bản án này chỉ căn cứ vào Công văn số 153 ngày 13-10-2015 của Trung tâm Công nghệ thông tin trả lời theo yêu cầu của TAND tỉnh Khánh Hòa. Đây là văn bản hành chính, không phải văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Cấp sơ thẩm cũng không căn cứ Nghị định 72/2013 mà lại áp dụng Thông tư số 09 và 10/2008, có giá trị pháp lý thấp hơn.


Ngoài ra, để chấp nhận thụ lý giải quyết theo đơn khởi kiện, cần xác định ông Thắng có 2 tư cách tham gia tố tụng: vừa là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, vừa đại diện hợp pháp cho bị đơn. Nhưng cấp sơ thẩm lại không đưa ông Thắng tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong khi ông này có liên quan đến nội dung khởi kiện yêu cầu tuyên bố văn bản trả, hủy tên miền do ông thực hiện ngày 30-3-2015 là vô hiệu. Điều này vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được. Vì vậy, đề nghị tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ cho TAND tỉnh Khánh Hòa giải quyết lại.


Cấp phúc thẩm cho rằng, theo quy chế tổ chức của Công ty TMĐT, Giám đốc Công ty Tictours được tự chủ điều hành toàn bộ hoạt động công ty. Theo Quyết định số 73 của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) về hướng dẫn xử lý tên miền quốc gia “.vn” có tranh chấp, thời điểm bắt đầu quá trình xử lý tên miền có tranh chấp được xác định từ khi người khởi kiện có đơn khởi kiện tranh chấp tên miền gửi người bị khởi kiện và gửi nhà đăng ký, quản lý tên miền có tranh chấp. Qua các tài liệu có thể xác định, ngày 3-6-2015 là thời điểm bắt đầu quá trình xử lý tên miền có tranh chấp. Nhưng ngày 6-8-2015, TAND tỉnh Khánh Hòa mới có quyết định thụ lý vụ án, nghĩa là 63 ngày, quá 3 ngày theo Quyết định 73. Theo quyết định này, trong hạn 60 ngày liên tục kể từ thời điểm bắt đầu quá trình xử lý tên miền có tranh chấp mà người bị khởi kiện chưa nhận được biên bản hay quyết định giải quyết vụ án của tòa án thì coi như không còn tranh chấp. Thực tế, hiện tại Công ty Tictours đang sở hữu và sử dụng tên miền tictours.vn đã được Trung tâm Công nghệ thông tin - Viễn thông Khánh Hòa đề nghị và đã được VNNIC xét duyệt, cấp phát sử dụng, do vậy công ty này tiếp tục được sở hữu, sử dụng theo quy định pháp luật. Vì vậy, kháng cáo của nguyên đơn không có cơ sở, giữ nguyên bản án sơ thẩm.


Trả lời phỏng vấn ngay sau phiên tòa, luật sư Nguyễn Hồng Hà cho rằng, nguyên đơn đã cung cấp văn bản ngày 19-6 của VNNIC hướng dẫn và cho phép giữ nguyên trạng tên miền từ ngày 19-6-2015 đến 17-8-2015; đồng thời nộp đơn khởi kiện ngày 14-7, bổ sung đơn ngày 31-7-2015 và ngày 6-8-2015, TAND tỉnh thụ lý, đúng thời hạn quy định của VNNIC. Nguyên đơn không có lỗi trong việc tòa thụ lý chậm. Việc tòa phúc thẩm áp dụng thêm Quyết định 73 để xử bác đơn là không đúng. Ngoài ra, Quyết định 73 ngày 17-3-2010 mà cấp phúc thẩm áp dụng đã hết hiệu lực và được Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo công khai trên trang web chính thức của bộ. Về nguyên tắc, khi xét xử, tòa phải viện dẫn được điều, khoản, điểm của VBQPPL, nhưng trong vụ án cụ thể này, tòa lại viện dẫn 1 quyết định không phải là VBQPPL, hơn thế đã hết hiệu lực.  


N.V