10:07, 01/07/2014

Người thục nhà có quyền khởi kiện

Nhiều hộ gia đình có hợp đồng thục nhà tại lô 39 Kho Cảng, khóm Trường Sơn, phường Vĩnh Nguyên đang cầu cứu cơ quan chức năng vì bị yêu cầu trả nhà trước thời hạn. Đặc biệt, người cho thục hiện không còn ở địa phương, khiến vấn đề càng trở nên phức tạp...

Nhiều hộ gia đình có hợp đồng thục nhà tại lô 39 Kho Cảng, khóm Trường Sơn, phường Vĩnh Nguyên đang cầu cứu cơ quan chức năng vì bị yêu cầu trả nhà trước thời hạn. Đặc biệt, người cho thục hiện không còn ở địa phương, khiến vấn đề càng trở nên phức tạp...

 
Rắc rối vì thục nhà

Thục nhà là một dạng hợp đồng mà người có nhà cho thuê nhà ở nhưng không lấy tiền thuê, song bù lại bên thuê nhà phải đưa cho chủ nhà một số tiền theo thỏa thuận không tính lời. Khi hết thời hạn hợp đồng, bên trả nhà, bên trả lại tiền.

5 hộ gia đình ở lô 39 Kho Cảng, khóm Trường Sơn, phường Vĩnh Nguyên đang phải gõ cửa nhiều cơ quan để nhờ giúp đỡ vì bị yêu cầu trả nhà trước thời hạn hợp đồng. Theo bà Đặng Thị Tâm (người thục nhà), từ tháng 8-2013 đến tháng 1-2014, bà Phạm Thị Hồng (trú 21/1 đường Hoàng Diệu, phường Vĩnh Nguyên) có làm hợp đồng cho thục nhà với nhiều hộ gia đình. Căn hộ mà bà Hồng cho thục có 8 phòng trọ, trong đó 7 phòng đã được 5 hộ gia đình làm hợp đồng thục có thời hạn đến cuối năm 2015. Theo đó, mỗi gia đình phải đưa cho bà Hồng số tiền từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng.


Hợp đồng vẫn còn đang trong thời hạn thì ngày 4-6-2014, có một tốp người lạ mặt (khoảng 10 người) đến yêu cầu tất cả các hộ dân đang thục nhà ở đây phải dọn đi nơi khác. Họ thông báo ngôi nhà mà các gia đình đang ở đã được bà Hồng bán cho người khác nên họ lấy lại nhà. Sự việc được báo lên Công an phường Vĩnh Nguyên. Những ngày sau đó, nhóm người lạ mặt liên tiếp có những hành vi đập phá đồ đạc và đe dọa các hộ gia đình đang thục nhà tại lô 39 Kho Cảng. “Bất bình trước việc bỏ tiền ra thục nhà nhưng tự nhiên bị đuổi ngang xương, các gia đình tìm bà Hồng để giải quyết vụ việc nhưng bà ta đã trốn từ trước đó. Những người thục nhà ở đây đều là những người nghèo khó, tích góp bao nhiêu năm nay mới được một ít tiền, nay bà ta mà trốn đi thì có khác gì lừa đảo” - bà Tâm bức xúc.

1
Những người ở lô 39 Kho Cảng đã phải rời khỏi căn nhà mà mình đang thục.  


Trước sức ép từ phía chủ nhà mới, các hộ gia đình đành phải dọn đi nơi khác. Trong khi đó, hàng trăm triệu đồng mà các hộ đã đưa cho bà Hồng nay không biết làm cách nào để lấy lại. Ông Nguyễn Hà Anh lo lắng: “Tôi vốn bị mù lòa, tiết kiệm mãi mới có được mấy chục triệu đồng. Khi làm hợp đồng thục nhà, bà Hồng yêu cầu tôi phải đưa cho bà ta 30 triệu đồng. Sau 2 năm hết hợp đồng, số tiền này sẽ được hoàn trả. Nay mới ở được mấy tháng, bà Hồng bán nhà cho người khác và bỏ trốn nên tôi không biết phải làm sao?”.


Có dấu hiệu lừa đảo

Trung tá Nguyễn Văn Hội - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Nha Trang: Sau khi tiếp nhận vụ việc Công an TP. Nha Trang đã gọi các bên liên quan lên để làm việc. Hiện bà Phạm Thị Hồng đã trốn khỏi địa phương. Qua quá trình điều tra nhận thấy, vụ việc này có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, để có thể khởi tố vụ án thì cần phải thu thập thêm các chứng cứ. Trong thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục truy tìm bà Hồng để làm rõ sự vụ. Đồng thời, sẽ phối hợp với địa phương cùng với chủ nhà mới tìm phương án giải quyết tốt nhất cho những người dân thục nhà.

Được biết, ngay sau khi các hộ dân trình báo sự việc với cơ quan chức năng, UBND và Công an phường Vĩnh Nguyên đã nhanh chóng tìm hiểu vụ việc và xử lý hành chính với những người gây mất an ninh trật tự. Qua thông tin ban đầu, cơ quan chức năng xác định, căn nhà mà các hộ dân đang thục hiện đã được chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Ngọc Lam (số 6 Võ Thị Sáu, phường Phước Long, TP. Nha Trang). UBND thành phố đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Lam. Khi cơ quan chức năng mời bà Hồng lên để giải quyết vụ việc thì bà không có mặt tại địa phương. Trước thực trạng đó, cán bộ tư pháp UBND phường Vĩnh Nguyên đã hướng dẫn các hộ dân làm đơn khởi kiện ra Tòa để đòi lại quyền lợi cho mình.

Theo các nhân chứng, ngoài số tiền phải đưa khi hợp đồng thục nhà, bà Hồng còn mượn thêm tiền của một số gia đình ở nhà 39 Kho Cảng. Tổng số tiền mà bà Hồng đang giữ của họ lên tới hơn 300 triệu đồng và 3 chỉ vàng. Tuy tất cả các hợp đồng thục nhà đều có thời hạn đến cuối năm 2015, nhưng từ ngày 19-12-2013, bà Phạm Thị Hồng đã âm thầm chuyển nhượng toàn bộ căn nhà đang hợp đồng cho thục. Thậm chí, sau khi đã sang nhượng nhà, tháng 1-2014, bà Hồng tiếp tục làm hợp đồng cho bà Lê Thị Hường thục. Bà Hường phải đưa cho bà Hồng 15 triệu đồng và 3 chỉ vàng 96.


Xung quanh vụ việc này, luật sư Nguyễn Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Khánh Hòa cho biết: “Hành vi của nhóm người lạ mặt đập phá đồ đạc và đe dọa các hộ gia đình đang thục nhà tại lô 39 Kho Cảng là vi phạm pháp luật. Theo luật, những người thục vẫn có quyền lưu trú tại nhà thục, họ chỉ buộc phải giao nhà theo quyết định, bản án có hiệu lực của Tòa án. Trong vụ việc này, lỗi chính là chủ sở hữu bán nhà đang thục, và chủ mới biết rõ nhà có người khác đang ở vẫn mua trên... giấy nên phát sinh việc đòi nhà dẫn đến mất an ninh, trật tự. Pháp luật dân sự không có quy định về hợp đồng thục nhà, do đó rủi ro phần lớn rơi về người thục nhà. Họ có quyền kiện đòi lại tiền, vàng thục nhà. Đồng thời cũng cần làm đơn tố cáo hành vi này đến cơ quan Công an để tiếp tục được giải quyết”.


Đình Lâm