10:12, 18/12/2012

Chỉ vì một phút nông nổi…

Dùng hung khí hành hung những người chăn vịt để cướp 7 con vịt về làm mồi nhậu, 4 thanh niên ở xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã phải trả giá đắt cho hành vi nông nổi của mình...

Dùng hung khí hành hung những người chăn vịt để cướp 7 con vịt về làm mồi nhậu, 4 thanh niên ở xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) đã phải trả giá đắt cho hành vi nông nổi của mình...

Xin vịt không được thì đánh người rồi cướp

Sau một ngày lao động mệt nhọc, tối 19-4-2012, Võ Thành Lập (sinh năm - SN - 1987, trú thôn Quảng Phước, xã Vạn Lương) đến trại nuôi vịt của ông Hồ Ngọc Dũng - người cùng thôn. Lập muốn làm “vài ly” nhưng không có mồi, nên ông Dũng nói với Lập đến trại vịt của ông Lê Lẹt (vừa bán vịt) xin vịt đẹt về ăn. Đến nơi, ông Lẹt không có nhà. Lập gặp vợ chồng ông Lê Thọ (người nuôi vịt thuê) để xin vịt nhưng ông Thọ không cho.

Tức vì ông Thọ không cho vịt, Lập đã điện thoại rủ Nguyễn Ngọc Tuấn (SN 1988, trú thôn Hiền Lương, xã Vạn Lương) đến cùng đi xin vịt về nhậu. Tuấn rủ thêm Phan Đức Trí (SN 1991), Phan Văn Lên (SN 1991) cùng trú thôn Quảng Phước, Vạn Lương đến trại vịt của ông Dũng. Khi nghe Lập và Tuấn lại bàn chuyện đi xin vịt, ông Dũng cảnh báo việc người ta không cho vịt mà còn có thể bị đánh, sau đó lấy một cây gỗ và một cái rựa đưa cho Lập, Tuấn để phòng khi hữu sự. Lập, Tuấn đi ra ngoài thì gặp Trí, Lên, rồi cả nhóm kéo nhau lội băng ruộng đi xin vịt. Thấy có người lạ đến trại giữa đêm khuya, anh Thọ dùng đèn pin rọi và la lên để đánh động. Ngay lập tức, Tuấn và Lập xông vào trại dùng rựa, cây gỗ đánh vợ chồng ông Thọ và ông Nguyễn Văn Nghĩa (bạn anh Thọ) gây thương tích. Sau đó, Tuấn vào bắt 3 con vịt và cùng Lập bỏ về. Trước đó, trong lúc Lập, Tuấn đánh những người trong chòi nuôi vịt, Trí và Lên cũng bắt được 4 con vịt rồi về đầu làng đứng đợi. Khi gặp lại đồng bọn, Tuấn gọi điện thoại nhờ Lê Văn Chương và một người nữa đến chở cả nhóm về. Đến nhà Chương, Tuấn cất giấu rựa dưới gầm giường và đem 6 con vịt cướp được (1 con bị chết) bỏ vào chuồng vịt của nhà bên cạnh, sau đó tất cả đi về.

Sáng hôm sau, chưa kịp đánh chén số vịt cướp được thì Lập đã bị Công an huyện Vạn Ninh mời lên làm việc. Trước những chứng cứ, Lập đã khai nhận hành vi phạm tội của mình và đồng bọn. Sau đó, Tuấn, Trí, Lên cũng đến cơ quan Công an đầu thú.

Cùng nhau lãnh án tù

Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Vạn Ninh đã đưa các bị cáo này ra xét xử về tội “Cướp tài sản”. Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Các bị cáo cho rằng ban đầu chỉ định đi xin vịt chứ không có ý định cướp, việc đánh người, cướp vịt chỉ là hành động bột phát nhưng đã bị Hội đồng xét xử (HĐXX) bác bỏ, bởi khi đi xin vịt lần thứ hai, các bị cáo đã chủ động mang theo hung khí là đã có ý đồ cướp ngay từ đầu.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo trực tiếp xâm hại về sức khỏe và quyền sở hữu tài sản của công dân, gây mất trật tự trị an ở địa phương nên cần xử lý nghiêm. Trong vụ án này, Lập là người khởi xướng việc rủ các bị cáo khác đi cướp tài sản; cùng với Tuấn cầm rựa trực tiếp đánh, chém những người trông giữ vịt, bất chấp hậu quả xảy ra để đồng bọn thực hiện việc cướp vịt nên phải chịu mức án cao hơn. Trí và Lên tuy không đánh người nhưng cũng là những đồng phạm tích cực, trực tiếp bắt 4 con vịt nên cần có mức án tương xứng... Tuy nhiên, do các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tài sản chiếm đoạt không lớn và đã được thu hồi trả lại cho người bị hại; gia đình các bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho người bị hại nên Tòa đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, xử dưới mức thấp nhất của khung hình phạt để các bị cáo yên tâm cải tạo. HĐXX đã tuyên phạt Lập 5 năm 6 tháng tù, Tuấn 5 năm tù, Trí và Lên mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù về tội “Cướp tài sản”.

Đây là bài học cho các bị cáo, cũng như những ai có ý định hành xử côn đồ, coi thường luật pháp.

NHẬT LỆ