03:05, 23/05/2012

Lừa đảo, nguyên kế toán công ty bị xử phạt 12 năm tù

Vay bên ngoài với lãi suất cao, phải trả lãi và gốc nhiều, không còn khả năng thanh toán, Hồ Thị Diệu Hiền (sinh năm 1980, trú Phước Tiến, Nha Trang), nguyên kế toán Công ty TNHH Vũ Hân đã có hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền của công ty và người khác.

Vay bên ngoài với lãi suất cao, phải trả lãi và gốc nhiều, không còn khả năng thanh toán, Hồ Thị Diệu Hiền (sinh năm 1980, trú Phước Tiến, Nha Trang), nguyên kế toán Công ty TNHH Vũ Hân đã có hành vi gian dối để chiếm đoạt tiền của công ty và người khác. Ngày 21-5, Tòa án nhân dân tỉnh xét xử sơ thẩm, xử phạt bị cáo 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; buộc bị cáo bồi thường hơn 3,6 tỷ đồng.

Năm 2009, Hồ Thị Diệu Hiền cùng Nguyễn Thị Thu Sương góp vốn làm ăn, sau đó thành lập Công ty TNHH Vũ Hân với vốn điều lệ 900 triệu đồng, gồm 3 thành viên: Nguyễn Thị Thu Sương - Giám đốc Công ty, Hồ Thị Diệu Hiền - Kế toán kiêm thủ quỹ, Thái Hiệp Tấn Tuấn (chồng chị Sương) là thành viên. Công ty đăng ký ngành nghề kinh doanh: Đại lý cung cấp dịch vụ viễn thông, mua bán vật liệu và các thiết bị khác trong xây dựng và vận tải hàng hóa đường bộ. Theo đăng ký, chị Sương góp vốn 500 triệu đồng, Hiền 300 triệu đồng, anh Tuấn 100 triệu đồng nhưng thực chất tiền vốn kinh doanh là do Sương đứng ra vay vốn bên ngoài mang về giao hết cho Hiền mua, bán thẻ cào điện thoại của các hãng viễn thông. Hiền và chị Sương có cam kết, hàng tháng Hiền báo cáo toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty, nếu có lãi thì Sương tiếp tục vay vốn bên ngoài về để giao cho Hiền kinh doanh.

Trong quá trình được giao giữ tiền vốn, Hiền đã lập số quỹ tiền mặt giả, kê khai khống các khoản tiền chuyển cho một số đơn vị vay và kê khai khống hoạt động kinh doanh thẻ cào điện thoại có lãi để khi chị Sương kiểm tra không phát hiện ra số tiền vốn bị chiếm đoạt mà vẫn tin tưởng là hoạt động kinh doanh ổn định, có lãi cao. Chính vì vậy, từ tháng 9-2009 đến tháng 2-2010 chị Sương tiếp tục đi vay tiền bên ngoài hơn 2,767 tỷ đồng về giao cho Hiền kinh doanh. Hiền đã dùng để trả lãi cho những người cho công ty vay tiền hơn 653 triệu đồng; đưa cho chị Sương hơn 136 triệu đồng, còn lại, Hiền chiếm đoạt của công ty để đem đi trả nợ cho một số người mà Hiền đã vay trước đó và tiêu xài cá nhân.

Vốn quen biết và từng vay tiền của chị Nguyễn Thị Thanh Hòa để đáo hạn ngân hàng, buôn bán card điện thoại các loại nên khi không có tiền để trả nợ cho những người đi vay trước đó, ngày 29-4-2010, Hiền đã nói dối chị Hòa cần vay 800 triệu đồng để đáo nợ ngân hàng và kinh doanh card điện thoại các loại. Để chị Hòa thêm tin tưởng, Hiền còn đưa cho chị Hòa 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Thái Hùng Mạnh và bà Ngô Thị Kim Cúc để làm tin. Chị Hòa tin tưởng nên đưa cho Hiền 800 triệu đồng. Cũng với thủ đoạn trên, vài ngày sau, chị Hòa lại cho Hiền vay 1,1 tỷ đồng. Nhận được tiền, Hiền đã sử dụng cho cá nhân và trả nợ những người đã vay trước đó.

Thông qua việc buôn bán card điện thoại, Hiền quen với anh Võ Minh Khoa rồi đặt vấn đề mua card điện thoại của Viettel. Hai người thỏa thuận, khi nhận card, Hiền được anh Khoa cho nợ gối đầu 1 đơn hàng. Từ ngày 21 đến 26-4-2010, Hiền trả tiền đầy đủ nhưng đến ngày 27-4-2010, Hiền không còn khả năng kinh doanh. Để có tiền trả nợ những khoản vay ở ngoài, Hiền đã nói dối Khoa cần lấy card điện thoại để bán cho khách hàng. Anh Khoa tưởng thật đã giao cho Hiền số lượng card điện thoại tương đương hơn 867,6 triệu đồng. Hôm sau, Hiền trả cho anh Khoa 656,6 triệu đồng, còn hơn 211 triệu đồng, Hiền chiếm đoạt để trả nợ. Cũng trong ngày này, Hiền lấy tiếp số lượng card điện thoại tương ứng 234,5 triệu đồng. Ngày 4-5-2010, Hiền lại gọi cho anh Khoa mua thêm lượng card điện thoại, trị giá hơn 281 triệu đồng, sau đó trả lại cho Khoa 150 triệu đồng. Như vậy, Hiền đã chiếm đoạt của anh Khoa hơn 576,6 triệu đồng.

N.D