16:02, 24/04/2023

Cam kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền

Lê Thị Khánh Hòa

Thông điệp này đã được Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng và Lãnh đạo Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Nam Trung Bộ và Tây nguyên khẳng định nhiều lần trong những ngày qua, kể từ khi các thông tin đồn thổi không chính xác xuất hiện dẫn đến hiện tượng nhiều khách hàng tới rút tiền gửi tại Quỹ Tín dụng nhân dân Phường 2 – Thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Ông Trần Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng (bên trái) tại Quỹ tín dụng nhân Phường II.
Ông Trần Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng (bên trái) trao đổi người dân tại Quỹ Tín dụng nhân dân Phường 2, TP. Bảo Lộc.

Xin nhấn mạnh, đây không phải là thông điệp mang tính “trấn an” mà xét cả về thực tế thị trường lẫn quy định của pháp luật thì quyền lợi của người gửi tiền luôn được bảo đảm chắc chắn.

Đầu tiên là thực tế thị trường. Gần hai thập niên trước, tin đồn thất thiệt khiến nhiều người ùn ùn đến rút tiền tại Ngân hàng (NH) ACB, thống đốc Ngân hàng Nhà nước khi đó đã bác bỏ tin đồn và cam kết bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền. Mọi việc diễn ra sau đó đúng như cam kết của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và cho đến nay Ngân hàng ACB là một trong những Ngân hàng top đầu Việt Nam.

Trong sự cố rút tiền hàng loạt tại SCB, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng có thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng về việc đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền. Thực tế cho thấy, SCB vẫn chi trả đầy đủ cho khách hàng có nhu cầu rút tiền. Dẫn lại để thấy, xét cả về “lịch sử” lẫn hiện tại, không có điều gì khiến người gửi tiền phải lo lắng. Rút tiền trước hạn, chỉ làm thiệt hại cho bản thân. Trong lịch sử, đã từng có những vụ việc do tin đồn thất thiệt, do tâm lý đám đông mà người gửi tiền cũng có động thái như vậy. Những người gửi tiết kiệm là mong hưởng lãi suất. Nghe tin đồn thất thiệt, rút trước hạn, lãi suất được tính theo không kỳ hạn, rất thấp. Thiệt hại đầu tiên thuộc về chính bản thân mình trong khi nhà nước nhấn mạnh đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền. Người thật, việc thật, quá khứ và hiện tại đều khẳng định rõ cam kết đó.

Qua nhiều vụ việc tổng hợp lại cho thấy: quyền và lợi ích của người gửi tiền luôn được đảm bảo, Nếu rút tiền theo tin đồn, theo tâm lý đám đông thì chính người gửi tiền sẽ chịu thiệt.

Người dân đến gửi tiền lại tại Quỹ tín dụng nhân dân phường II - TP. Bảo Lộc.
Người dân đến gửi tiền lại tại Quỹ Tín dụng nhân dân phường 2 - TP. Bảo Lộc.

Về mặt pháp luật, theo quy định hiện nay, một cá nhân sở hữu không quá 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng và một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng (trừ một số trường hợp đặc biệt có quy định cụ thể). Với tỷ lệ sở hữu này, có thể khẳng định không có cá nhân hay một doanh nghiệp nào có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của một Tổ chức tín dụng. Cũng có nghĩa là những thông tin đồn thổi ông này, bà kia bị bệnh tật hay trốn nợ cũng không thể tác động đến hoạt động của một tổ chức tín dụng.  Huống chi trong trường hợp này, thông tin đồn thổi Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Phường 2 – Thành phố Bảo Lộc bỏ trốn chỉ là thông tin đồn thổi vô căn cứ. Ngay sau khi có thông tin đồn thổi, Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cùng đoàn công tác và Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng cũng đã có mặt và làm việc với Hội đồng quản trị và Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân Phường 2 cùng chính quyền địa phương để trấn an người gửi tiền và bảo vệ an ninh chính trị trật tự an toàn trên địa bàn. Việc không để cho người dân mất tiền gửi ở tổ chức tín dụng cũng là trọng trách, là sự cam kết của Ngân hàng Nhà nước và cả hệ thống chính trị.

Người dân đến gửi tiền lại tại Quỹ tín dụng nhân dân phường II - TP. Bảo Lộc.
Người dân đến gửi tiền lại tại Quỹ Tín dụng nhân dân phường 2, TP. Bảo Lộc.

Ông Trần Ngọc Vinh – Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng một lần nữa khẳng định: “Với vai trò quản lý nhà nước đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn, trong đó có các Quỹ Tín dụng nhân dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Lâm Đồng khẳng định đến thời điểm hiện nay, hoạt động của Quỹ Tín dụng nhân dân Phường 2 (TP. Bảo Lộc) tuân thủ các quy định của pháp luật, chưa phát sinh các sai phạm. Đây còn là một trong những đơn vị dẫn đầu của cả nước về các hoạt động kinh tế trong hệ thống Quỹ Tín dụng nhân dân. Các cá nhân là cán bộ, nhân viên hiện đang làm việc tại Quỹ Tín dụng nhân dân Phường 2 không liên quan đến các vụ vỡ nợ phát sinh trên địa bàn, hiện vẫn đang làm việc bình thường và thường xuyên có mặt tại Quỹ tín dụng”.

Bà Võ Thị Yên (bên trái) - Giám đốc Quỹ tín dụng phường 2 - TP. Bảo Lộc và Bà Trần Thuỷ Bình - Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
Bà Đỗ Thị Yên (bên trái) - Giám đốc Quỹ Tín dụng nhân dân phường 2 , TP. Bảo Lộc và Bà Trần Thuỷ Bình - Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Theo ghi nhận vào sáng 24-4, việc người dân tìm đến Quỹ tín dụng nhân dân Phường 2 (TP Bảo Lộc) rút tiền gửi sau tin đồn thất thiệt đã giảm nhiều. Phần lớn khách hàng đến Quỹ Tín dụng nhân dân để lắng nghe đại diện chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và lãnh đạo đơn vị giải đáp những thắc mắc, lo lắng của bà con trước tin đồn thất thiệt. Tại đây, đại diện Công an TP Bảo Lộc, Ngân hàng Nhà nước, chính quyền địa phương, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam và lãnh đạo Quỹ Tín dụng nhân dân Phường 2 đã giải đáp làm rõ những thắc mắc, lo lắng của bà con.

 Đặc biệt, tính đến 11 giờ ngày 24-4, đã có hơn 40 khách hàng rút tiền khi nghe tin đồn trước đó đã quay lại gửi vào Quỹ Tín dụng nhân dân Phường 2. Các khách hàng quay lại gửi tiền đều bày tỏ sự thiếu hiểu biết khi nghe tin đồng thất thiệt liên quan đến Quỹ Tín dụng nhân dân Phường 2. Chính sự thiếu hiểu biết, vô tình đánh mất quyền lợi (không được hưởng lãi suất theo hợp đồng) khi vội vàng rút tiền trước thời hạn.

Lê Thị Khánh Hòa

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên